Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát quy định dạy thêm, học thêm

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT nắm bắt thông tin báo chí phản ánh về các vấn đề liên quan đến quy định về dạy thêm, học thêm để kịp thời có giải pháp xử lý...

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ GD&ĐT, yêu cầu xử lý thông tin phản ánh về chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có quy định về dạy thêm, học thêm, VTC News đưa tin.

Theo Văn phòng Chính phủ, Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT dù nhận được nhiều sự đồng tình song vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn.

Một số ý kiến cho rằng gốc rễ của viêc dạy thêm, học thêm chính là chương trình học tập còn nặng, trong khi tâm lý coi trọng bằng cấp của nhiều người còn khá phổ biến. Với chương trình sách giáo khoa mới, kỳ thi tốt nghiệp THPT mới, cách xét tuyển đại học mới, tỉ lệ "chọi" vào các trường đại học uy tín ngày càng khốc liệt.

Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát quy định dạy thêm, học thêm. Ảnh minh họa 

Về lâu dài, khi chương trình giáo dục không nặng chuyện thi cử, kiểm tra, đánh giá, dạy theo đúng tinh thần phát huy năng lực, phẩm chất của người học thì dạy thêm, học thêm sẽ trả về đúng bản chất xưa kia.

Khi học sinh thấy mình thiếu hụt kiến thức gì thì học thêm để bổ sung kiến thức đó hoặc muốn giỏi thêm nữa thì học thêm. Còn khi chương trình vẫn nặng về đúng - sai, học chỉ để phục vụ các kỳ thi thì dạy thêm, học thêm sẽ còn biến tướng.

Do đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD&ĐT nắm bắt thông tin báo chí phản ánh về các vấn đề nêu trên để kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp theo thẩm quyền và quy định pháp luật hiện hành.

Trước đó, VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT, hôm 9/1 cho biết dạy thêm, học thêm là nhu cầu của cả người học lẫn người dạy. Học để giỏi hơn, phát triển bản thân hơn là nguyện vọng chính đáng.

Tuy nhiên, thực tế có tình trạng học sinh dù không muốn nhưng vẫn phải học thêm ở các lớp do thầy cô, trường học của mình tổ chức. Một bộ phận học sinh đi học thêm chỉ nhằm không lạc lõng với bạn bè, áy náy với thầy cô hay thậm chí vì bài kiểm tra không bị lạ lẫm. Điều này cũng dẫn đến tình trạng học sinh ken đặc lịch học từ sáng đến khuya.

Tin nổi bật