Nhắc đến Võ Hà Linh, cộng đồng mạng nhớ ngay đến cái tên “chiến thần review”, không ngại va chạm với bất kỳ thế lực nào trên mạng xã hội. Xoay quanh Võ Hà Linh cũng là một loạt những drama từ giới làm đẹp, các sản phẩm mỹ phẩm đến cả lĩnh vực ăn uống, food review.
Tuy nhiên, Võ Hà Linh lại rất được lòng netizen bởi nữ YouTuber hướng đến việc đánh giá sản phẩm chân thật, thậm chí chê nhiều hơn khen. Không những vậy trong 2 năm trở lại đây, trong các video của mình, Võ Hà Linh thường tuyên bố không nhận booking PR, quảng cáo mà do bản thân tự mua về trải nghiệm và đánh giá. Do vậy, rất đông cộng đồng mạng tin tưởng vào sự khách quan, công tâm của nữ YouTuber.
Hà Linh tuyên bố đã dừng nhận booking PR từ các nhãn hàng kể từ tháng 12/2020.
Bên cạnh đó, cũng có không ít người hoài nghi bởi rõ ràng hoạt động trên mạng xã hội nếu không nhận booking PR, Võ Hà Linh làm thế nào để kiếm được tiền. Chưa kể, trong các video của mình, cô vẫn thường gắn link để mua sản phẩm. Điều này từng nhiều lần gây ra tranh cãi, hiểu nhầm về việc quảng cáo của Hà Linh.
Theo thông tin trên báo Dân Trí, vào cuối năm 2022, Hà Linh khẳng định cô không nhận tiền quảng cáo từ các nhãn hàng. Do đó, nội dung review của cô hoàn toàn không bị tác động bởi khoản chi phí này.
"Chiến thần review" cho biết, cô kiếm tiền theo hướng Affiliate Marketing.
Theo cô, nếu hợp tác với nhãn hàng, hai phía phải ký hợp đồng nêu rõ quyền và nghĩa vụ của các bên. Trước khi lên sóng, nội dung bị kiểm duyệt bởi nhãn hàng và đi theo định hướng đã đề ra. Nhãn hàng chính là đơn vị trả chi phí booking PR (đặt bài quảng cáo).
Nữ beauty blogger đã không chọn lối đi trên. Thay vào đó, cô kiếm tiền theo hướng Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết). Đây được xem như một hình thức thu nhập thụ động, theo Kevin Leyes - người sáng lập công ty tiếp thị truyền thông xã hội Leyes Media - chia sẻ trên tạp chí Entrepreneur. Người làm nội dung sẽ kiếm tiền hoa hồng bằng cách tiếp thị các sản phẩm.
Trong trường hợp của Võ Hà Linh, cô trực tiếp làm việc với các sàn thương mại điện tử. Cô đảm nhận vai trò giới thiệu khách hàng tiềm năng đến các sàn thương mại đó thông qua đường dẫn. Bởi vậy, nhãn hàng không có quyền tác động vào nội dung video. Hà Linh cũng cho biết, hầu hết sản phẩm review đều được mình tự mua để trải nghiệm.
"Việc hoạt động trên hình thức Affiliate thay vì nhận booking là lựa chọn khó khăn đối với tôi và cả công ty. Chỉ nhận booking, tôi sẽ biết chắc chắn khoản tiền nhận về, không cần đụng chạm hay làm mất lòng bất cứ ai, êm đềm sống", báo Dân Trí dẫn lời nữ YouTuber chia sẻ.
Việc phát triển theo hướng đi này có phần mạo hiểm hơn khi thu nhập không hề ổn định. Hơn nữa, chi phí đầu tư cho cả sản phẩm và ê-kíp rất lớn nhưng chưa biết khoản tiền thu về.
Cuộc sống hiện tại của Hà Linh có nhà, có xe và cả tủ đồ hiệu.
Hiện tại, Võ Hà Linh đang là KOC có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam. Cùng với đó, thu nhập của cô được đánh giá ở mức “khủng” khiến nhiều người ngưỡng mộ. Từ năm 2020, Võ Hà Linh đã có thể tự mua căn nhà đầu tiên, mua xế hộp và sở hữu cả tủ đồ hiệu. Đến hiện tại, nữ YouTuber đã tặng mẹ đến 2 căn nhà, tặng gia đình chiếc ô tô thứ 3 và có cuộc sống giàu có, sang chảnh.
Thủy Tiên (T/h)