Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 10/10: Tình hình thay đổi từng giờ, Ukraine phát tín hiệu mới về hòa đàm?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 10/10/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 10/10/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tình hình giao tranh thay đổi từng giờ

Ukrinform dẫn thông tin từ bà Anastasia Bobovnikova, người phát ngôn của Nhóm tác chiến và chiến thuật Luhansk, trên bản tin chung quốc gia Ukraine 24/7 cho biết, quân đội Nga tiếp tục tiến vào khu đô thị Toretsk dọc theo phố Tsentralna, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn trong thành phố.

“Tình hình vẫn ổn định, chúng tôi đang giữ chân kẻ thù ở phố Tsentralna. Tuy nhiên, cuộc chiến trong thành phố diễn ra rất ác liệt. Ở một số khu vực, lực lượng Nga phá vỡ hàng phòng thủ của chúng tôi, và chúng tôi phản ứng bằng cách tiêu diệt và đẩy lùi họ.

Ukraine nói tình hình giao tranh thay đổi từng giờ. Ảnh: CNBC

Ở một số địa điểm, họ có thể kiểm soát được một khối nhà trong một tòa nhà cụ thể, nhưng chúng tôi cũng nhanh chóng đẩy lùi họ. Do đó, tình hình có thể thay đổi đáng kể chỉ trong vài giờ", bà Bobovnikova lưu ý.

Theo bà Bobovnikova, lực lượng Nga hiện cũng đang cố gắng tấn công quân đội Ukraine ở khu vực Chasivi Yar, Toretsk , New York và khu vực Severskyi. Nói về chiến thuật của đối phương, người phát ngôn lưu ý rằng Nga đang sử dụng chiến thuật nhóm nhỏ và hiếm khi sử dụng các khí tài lớn.

"Hầu hết họ cố gắng tấn công theo nhóm nhỏ gồm 3, 4, 5 người, chịu tổn thất đáng kể. Có người bỏ chạy, có người quay lại, và họ tấn công chúng tôi liên tục", người phát ngôn của Nhóm tác chiến và chiến thuật Luhansk cho biết, đồng thời nói thêm rằng các đơn vị bộ binh chính quy, lực lượng đặc nhiệm và pháo binh của quân đội Nga đang chiến đấu chống lại Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về thông tin này mà chỉ cho biết vào đầu ngày 7/10 rằng lực lượng của họ đã gây thiệt hại về nhân lực và thiết bị cho quân đội Ukraine gần một số khu định cư trong khu vực, bao gồm cả khu vực gần Toretsk.

Ukraine phát tín hiệu mới về hòa đàm?

Bloomberg dẫn lời các quan chức NATO thạo tin cho biết, khi Ukraine chuẩn bị bước vào mùa đông thứ 3 của cuộc chiến với việc hạ tầng năng lượng bị phá hủy nghiêm trọng và sự ủng hộ của phương Tây có dấu hiệu suy giảm, giới chức Ukraine dường như bắt đầu phát tín hiệu sẵn sàng cho cách tiếp cận linh hoạt hơn nhằm kết thúc xung đột.

Tuy nhiên, không có quan chức Ukraine nào đề cập đến những nhượng bộ rõ ràng. Chính phủ Ukraine tuần trước phủ nhận việc Ngoại trưởng Andrii Sybiha thảo luận "những thỏa hiệp về lãnh thổ" trong các cuộc họp vào tháng trước tại Liên Hợp Quốc.

Ukraine được cho là sẵn sàng cho cách tiếp cận linh hoạt hơn nhằm kết thúc xung đột. Ảnh: Getty Images

Mặc dù vậy, sự gia tăng áp lực từ các đồng minh phương Tây đòi hỏi Ukraine phải có một kế hoạch cụ thể hơn để cân nhắc xem cuộc xung đột kéo dài 2 năm rưỡi với Nga có thể kết thúc theo kịch bản nào.

Một quan chức phương Tây dự đoán Ukraine có thể đang lợi dụng yếu tố mơ hồ về mặt chiến lược để tạo cho họ thêm không gian. Trong khi đó, việc Nga duy trì lợi thế trên chiến trường, sự sụt giảm viện trợ từ phương Tây và kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đã khiến các đồng minh của Ukraine phải xem xét kỹ hơn về việc kết thúc cuộc xung đột thông qua đàm phán.

Theo Bloomberg, yếu tố trọng tâm của bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai sẽ là tư cách thành viên NATO của Ukraine, một vấn đề đến nay vẫn gây chia rẽ các đồng minh của Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chịu áp lực phải đưa ra lời mời rõ ràng cho phép Ukraine gia nhập NATO. Mặc dù vậy, ít có khả năng ông Biden sẽ làm như vậy, nhưng lời đề nghị được xem như một công cụ tiềm năng cho bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga.

Theo một quan chức quen thuộc với các cuộc thảo luận tại NATO, bất cứ điều gì không có tư cách thành viên đầy đủ sẽ khiến Ukraine gặp khó khăn trong các cuộc đàm phán ngừng bắn. Quan chức này nói thêm rằng các đảm bảo an ninh song phương mạnh mẽ, đặc biệt là với Mỹ, cũng sẽ được coi gần như kết nạp Ukraine vào NATO.

Theo Ukrinform và Topcor

Tin nổi bật