Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Kursk khốc liệt, Ukraine tổn thất nặng nề

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Có dấu hiệu cho thấy Nga đã bị bất ngờ về cuộc đột kích mới đây của Ukraine vào Kursk. Hiện, Nga đang dồn lực để chặn các mũi xung kích của quân đội Ukraine.

"Các lực lượng Ukraine được cho là có mặt ở các khu vực cách biên giới quốc tế tới 35km", Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết trong đánh giá hàng ngày dựa trên các video và hình ảnh được định vị địa lý về cuộc đột kích của quân đội Ukraine vào vùng Kursk của Nga.

Tuy nhiên, ISW khẳng định quân đội Ukraine không thể kiểm soát hoàn toàn khu vực đó, báo Dân Trí dẫn tin.

Xe tăng Ukraine nã pháo về phía quân Nga. Ảnh: Reuters.

Nga và Ukraine đều chưa bình luận về đà tiến của quân đội Ukraine ở Kursk. Tuy nhiên, hôm 9/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã tấn công các vị trí của Ukraine ở phía tây Sudzha, thành phố cách biên giới chung khoảng 8km và dường như là trọng tâm trong chiến dịch đột kích của Kiev.

Một số hãng truyền thông Nga đăng tải video dường như cho thấy một bộ phận người dân ở Sudzha đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp đỡ vì nhiều người không thể sơ tán.

"Chỉ trong vòng vài giờ, thành phố của chúng tôi đã biến thành đống đổ nát… Người thân của chúng tôi bị bỏ lại phía sau, chúng tôi không thể gọi điện cho họ, không có liên lạc gì. Xin hãy giúp chúng tôi lấy lại đất của mình", một người dân nói trong video. Đoạn video chưa được xác thực.

Nga đã sơ tán hàng nghìn người khỏi khu vực biên giới sau cuộc đột kích của Ukraine. Nga bố trí thêm chuyến tàu từ Kursk đến Moscow.

Tại ga tàu ở Moscow, một phụ nữ đến từ Kursk chia sẻ: "Xung đột đã lan đến nên tất cả họ hàng của chúng tôi đều đã đến Moscow".

Rạng sáng 6/8, khoảng 1.000 binh sĩ Ukraine đã đột kích vào vùng biên giới Kursk của Nga. Động thái này của Kiev được cho là khiến Nga bất ngờ. Các blogger quân sự cho rằng giới lãnh đạo quân sự Nga đã phớt lờ thông tin tình báo về lực lượng Ukraine áp sát biên giới tăng đột biến ngay trước cuộc đột kích.

Bình luận về cuộc đột kích, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Mọi người có thể thấy rằng quân đội Ukraine biết cách gây bất ngờ và biết cách đạt được kết quả".

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã đẩy lùi cuộc đột kích và gây tổn thất lớn cho Ukraine. 

Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/8 cho biết, kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công, Ukraine đã mất 102 xe bọc thép, bao gồm 12 xe tăng và 17 xe bọc thép chở quân. Tính riêng trong 24 giờ qua, 27 xe bọc thép của Ukraine đã bị phá hủy ở khu vực giáp ranh Vùng Kursk.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công, Ukraine đã mất 102 xe bọc thép, bao gồm 12 xe tăng và 17 xe bọc thép chở quân. Tính riêng trong 24 giờ qua, 27 xe bọc thép của Ukraine đã bị phá hủy ở khu vực giáp ranh Vùng Kursk.

Bộ Quốc phòng cũng nêu rõ, rằng các cuộc không kích gần đây của Nga đã phá hủy năm xe bọc thép chở quân Stryker, cũng như một nhóm quân Ukraine với một xe tăng, bốn xe bọc thép chở quân và một xe chiến đấu Kozak.

Quân đội Nga vẫn tiếp tục đẩy lùi và loại bỏ lực lượng Ukraine trong khu vực, ngăn chặn nỗ lực của Ukraine nhằm tiến hành các cuộc đột kích sâu vào lãnh thổ Nga ở Vùng Kursk.

Chính quyền Ukraine không chính thức bình luận về thông tin này. Nhưng Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết, bất kỳ hoạt động tiềm năng nào của Ukraine tại các khu vực biên giới Nga đều sẽ giúp cải thiện vị thế của Kiev trong các cuộc đàm phán hòa bình tương lai với Mátxcơva.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả cuộc tấn công này là một "hành động khiêu khích trên quy mô lớn", báo Tiền Phong đưa tin.

Tin nổi bật