Cầu Đan Dương - Côn Sơn (Trung Quốc) bắc qua 5 thành phố, bắt đầu từ Đan Dương, đi qua Thường Châu, Vô Tích, Tô Châu và cuối cùng kết thúc ở Côn Sơn, với tổng chiều dài 164,851 km.
Theo History if Bridges, việc xây dựng cầu Đan Dương - Côn Sơn kéo dài bốn năm, sử dụng 10.000 người
Cầu Đan Dương - Côn Sơn cao khoảng 31 m so với mặt đất, gồm hơn 4.500 dầm hộp nặng 900 tấn.
Cầu được hoàn thành vào tháng 11/2010 và đưa vào sử dụng vào tháng 6/2011. Chi phí xây dựng cầu là 8,5 tỷ USD.
Cây được thiết kế để chịu hàng loạt thiên tai ảnh hưởng tới khu vực như động đất và mưa bão cũng như cú đâm trực diện cỡ 300.000 tấn từ tàu hải quân. Tuổi thọ ước tính của cầu là hơn 100 năm.
Do chiều dài và chênh lệch địa hình khác nhau bên dưới cầu, nó vừa là cầu cạn vừa là cầu cáp treo ở từng đoạn. Cầu cạn là những cây cầu được đỡ bởi hàng loạt trụ tháp hoặc vòm bên dưới, trong khi cầu cáp treo sử dụng dây cáp chịu lực căng chạy theo đường chéo từ trụ tháp phía trên cầu.
Cầu Đan Dương - Côn Sơn đã trở thành một trong những dự án giao thông thành công nhất của Trung Quốc, rút ngắn thời gian di chuyển của hành khách, thúc đẩy giao lưu giữa các thành phố dọc theo tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải.
Cầu Đan Dương – Côn Sơn hiện đã trở thành một thắng cảnh tuyệt đẹp ở vùng Giang Tô.
Các nhà ga trên cao dọc theo cầu cũng mang lại cơ hội phát triển cho các thành phố dọc tuyến. Các thành phố đậm bản sắc văn hóa Trung Quốc như Thường Châu, Vô Tích, Tô Châu và Côn Sơn được kết nối chặt chẽ hơn.
Việc xây dựng thành công cầu Đan Dương - Côn Sơn đánh dấu thành tựu to lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng.
Mộc Miên (T/h)
Ảnh: Getty, AP, Xinhua, Shutterstock