Đóng

Chi viện 40.000 rọ thép ra miền Trung để khắc phục thiên tai

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Khu Quản lý đường bộ IV đã hoàn tất thủ tục xuất kho 40.000 rọ thép, huy động phương tiện vận tải và triển khai vận chuyển xuyên đêm ra các địa phương miền Trung.

Trước tình hình mưa lũ đặc biệt lớn gây thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực miền Trung, đặc biệt là các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và TP.Đà Nẵng, Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương điều chuyển 40.000 nghìn rọ thép từ kho vật tư dự phòng ở TP.HCM ra hỗ trợ các đơn vị khu vực miền Trung, nhằm kịp thời phục vụ công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai. 

Động thái này được triển khai ngay sau khi Cục Đường bộ Việt Nam ban hành văn bản số 5861/CĐBVN-TCGT yêu cầu khẩn trương tăng cường bổ sung vật tư, đặc biệt là rọ thép, từ khu vực miền Nam ra miền Trung để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng. Đây là nguồn vật tư thiết yếu, phục vụ trực tiếp cho công tác xử lý sạt lở, gia cố mái taluy, bảo vệ nền đường, bờ kè và khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông sau mưa lũ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến quốc lộ qua miền Trung bị sạt lở, ngập úng, nền đường bị xói lở nghiêm trọng

Theo đó, Khu Quản lý đường bộ IV xuất kho tại Lồ Ồ đã vận chuyển tổng cộng 40.000 rọ thép dự phòng phòng chống lụt bão cho hai khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề là Khu Quản lý đường bộ II và Khu Quản lý đường bộ III. Cụ thể, mỗi đơn vị được cấp: 15.000 rọ thép bọc nhựa PVC kích thước (2,0x1,0x0,5)m, 5.000 rọ thép mạ kẽm kích thước (2,0x1,0x0,5) m, cùng dây buộc và phụ kiện kèm theo.

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến quốc lộ qua miền Trung bị sạt lở, ngập úng, nền đường bị xói lở nghiêm trọng. Đặc biệt, các đoạn tuyến qua Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở ta luy, gây ách tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước tình hình đó, việc điều chuyển rọ thép từ miền Nam ra miền Trung có ý nghĩa vô cùng cấp thiết. Các loại rọ thép được sử dụng để gia cố tạm thời các điểm sạt lở, chống xói mòn, ổn định nền đường, giúp nhanh chóng thông tuyến và hạn chế tối đa thiệt hại lan rộng do nước lũ tiếp tục dâng cao.

Các rọ thép này là nguồn vật tư thiết yếu, phục vụ trực tiếp cho công tác xử lý sạt lở, gia cố mái taluy, bảo vệ nền đường, bờ kè và khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông sau mưa lũ

Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện để thực hiện việc xuất kho rọ thép ngay trong đêm. Mục tiêu là phải đưa vật tư đến miền Trung nhanh nhất có thể, kịp thời hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và bảo đảm giao thông an toàn.

Đợt điều chuyển rọ thép dự phòng lần này được đánh giá là biện pháp kịp thời, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh mưa lũ ở miền Trung vẫn còn diễn biến phức tạp. 40.000 rọ thép sẽ được phân bổ đến các điểm sạt lở trọng yếu, giúp các đơn vị thi công khẩn trương gia cố, bảo vệ công trình giao thông và khôi phục lưu thông.

Hiện nay, các chuyến xe vận chuyển rọ thép vẫn đang tiếp tục hành trình hướng về miền Trung. Song song với đó, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tiếp nhận khẩn trương bố trí nhân lực, phương tiện, chủ động triển khai công tác khắc phục, sử dụng hiệu quả vật tư được điều chuyển, đảm bảo an toàn, thông tuyến nhanh nhất.

Tin nổi bật