Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chi cục Hải quan Phú Thọ: Đồng hành vượt khó cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(DS&PL) -

Năm 2020 Chi cục Hải quan Phú Thọ được Bộ Tài chính, UBND tỉnh Phú Thọ giao chỉ tiêu thu NSNN là 320 tỷ. Dù triển khai kế hoạch trong giai đoạn đầy khó khăn do dịch....

Năm 2020 Chi cục Hải quan Phú Thọ được Bộ Tài chính, UBND tỉnh Phú Thọ giao chỉ tiêu thu NSNN là 320 tỷ. Dù triển khai kế hoạch trong giai đoạn đầy khó khăn do dịch bệnh, nhưng tính đến thời điểm 30/6, Chi cục đã thực hiện thu được 140.5 tỷ đạt 44 % so với chỉ tiêu pháp lệnh (đạt 84.2 % so với cùng kỳ 2019 thu được 167 tỷ).

Nửa đầu năm 2020, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh covid-19, hoạt động thương mại và đầu tư thế giới suy giảm, các nhà máy cắt giảm sản lượng hoặc ngừng sản xuất do thiếu nguyên liệu đầu vào và không đủ đơn hàng… thì việc tỉnh Phú Thọ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu khá cao, cho thấy hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và khai thác, tận dụng tốt các cơ hội nhằm duy trì và thúc đẩy xuất khẩu, trong đó có sự góp công lớn của lực lượng Hải quan Chi cục Phú Thọ.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất

Tổng kim ngạch XNK trên địa bàn tỉnh Phú Thọ 6 tháng đầu năm 2020 vẫn tăng cao so với năm 2019, cụ thể, Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1.875 triệu USD, tăng 212% so với cùng kỳ; đạt hơn 80% kế hoạch năm; Kim ngạch nhập khẩu đạt gần 1.772 triệu USD, tăng 287% so với cùng kỳ; đạt 84,1% so với kế hoạch năm. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Phú Thọ ước đạt 3.500 triệu USD tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2016-2020 là 30,2% (Kế hoạch là 12%), vượt kế hoạch 18,2%; Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 3.000 triệu USD, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2016-2020 là 19,9%.

Để có được kết quả trên khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên diện rộng, Chi cục Hải quan Phú Thọ đã nhanh chóng phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh nắm bắt tình hình thường xuyên; đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nên hoạt động XNK trên địa bàn vẫn phát triển theo hướng tích cực và đạt được kết quả tốt.

Thực hiện phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, Chi cục Hải quan Phú Thọ đã thành lập Tổ hỗ trợ doanh nghiệp năm 2020 theo hướng dẫn của nội dung Công văn số 581/HQHN-GSQL ngày 4/3/2020 của Cục Hải quan TP. Hà Nội về việc thực hiện kết luận giao ban tháng 2 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tổ hỗ trợ doanh nghiệp năm 2020 của Phú Thọ do một đồng chí Phó Chi cục trưởng làm Tổ trưởng, cùng ba đồng chí thành viên. Tổ hỗ trợ doanh nghiệp đã thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn, xử lý vướng mắc thực tế trong quá trình làm thủ tục Hải quan và giao tiếp với doanh nghiệp. Hình thức làm việc trực tiếp, email, trao đổi qua điện thoại… để kịp thời hỗ trợ giải đáp, gỡ vướng mắc, nỗ lực hỗ trợ về các thủ tục hành chính, hoàn thành các tờ khai hải quan thông quan hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp làm thủ tục XNK.

Hiện cơ cấu kim ngạch XNK của tỉnh Phú Thọ bao gồm, 70% là của doanh nghiệp FDI, 30% là doanh nghiệp nội địa. Trong 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp FDI vẫn duy trì hoạt động sản xuất và xuất khẩu ổn định, một số doanh nghiệp của tỉnh gặp khó khăn, nhưng số doanh nghiệp phải tạm dừng XNK không nhiều. Các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ trọng xuất khẩu cao: Có 31 doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu cao từ 1 triệu USD trở lên và đạt 1.626,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 91,2%/tổng số kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh.

Chi cục Hải quan Phú Thọ phục vụ giải quyết các thủ tục hải quan và thực hiện công tác giám sát hải quan đối với hàng hóa, phương tiện vận tải cho 230 doanh nghiệp, chủ yếu thuộc các Khu công nghiệp trên Địa bàn tỉnh Phú Thọ gồm: Khu công nghiệp Thụy Vân - Cụm công nghiệp An Đạo xã Tử Đà, huyện Phù Ninh- Khu công nghiệp Phú Hà- Cụm công nghiệp Đồng Lạng, huyện Phù Ninh- Khu công nghiệp Cẩm Khê thuộc xã Sai Nga và một số địa điểm khác. Tổng số tờ khai XNK thực hiện trong giai đoạn từ 1/1 đến 30/6 là 42.860 tăng 112 % so với cùng kỳ năm ngoài.

Về mặt hàng XNK chủ yếu là vải sợi, vải bạt, hạt nhựa, linh kiện điện tử, nguyên phụ liệu ngành may mặc, nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu, nguyên liệu nhập khẩu để gia công sản phẩm xuất khẩu. Trong đó, doanh nghiệp FDI có giá trị xuất khẩu tăng cao tập trung vào một số ngành trọng điểm như linh kiện điện tử.

Chống thất thu, gian lận thương mại, tăng thu ngân sách

Dù triển khai kế hoạch thuế năm 2020 trong giai đoạn đầy khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Chi cục Hải quan Phú Thọ vẫn phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách trong năm 2020 được giao là 320 tỷ. Triển khai các giải pháp thu thuế giá trị gia tăng, thuế xuất khẩu, nhập khẩu tính đến thời điểm 30/6, Chi cục đã thực hiện thu được 140.5 tỷ đạt 44 % so với chỉ tiêu pháp lệnh (đạt 84.2 % so với cùng kỳ 2019 thu được 167 tỷ).

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao, Chi cục đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tăng cường công tác giám sát quản lý hải quan, đẩy mạnh thực hiện kế hoạch cải cách hiện đại hóa giai đoạn 2016 - 2020 của ngành. Đơn vị đề ra mục tiêu cụ thể, chi tiết trong triển khai cơ chế một cửa, Hệ thống thông quan tự động, đề án nộp thuế điện tử 24/7 và các hệ thống giám sát hải quan… góp phần tạo thuận lợi cho các doanh nghệp làm các thủ tục hải quan.

Kết luận về công tác phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa XNK, các doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan tại Chi cục Phú Thọ cơ bản đều thực hiện tốt Luật Hải quan, Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thực hiện của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan. Trong địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan Phú Thọ đa số các doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK đều chấp hành tốt pháp luật; Chi cục Hải quan cũng phối hợp thường xuyên, liên tục các đơn vị chức năng trong tỉnh như Công an tỉnh Phú Thọ, Ban Quản lý các Khu công nghiệp để kịp thời xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại.

Kết quả xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan từ ngày 1/1 đến 30/6, số biên bản đã lập và xử lý: 18 vụ, với hành vi chủ yếu là chậm làm thủ tục hải quan, thu về số tiền phạt là 346.716.929 đồng.

Chống thất thu, chống gian lận thương mại, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, lãnh đạo Chi cục chỉ đạo các bộ phận thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, quản lý và giải quyết thủ tục hải quan đảm bảo chặt chẽ, chính xác; tham vấn, xác định trị giá, cụ thể là cử cán bộ trực tiếp tham vấn giá trị tại chỗ cho doanh nghiệp, trực tiếp lấy hồ sơ làm ngay trong ngày với các mặt hàng cần tham vấn và xác định trị giá; chủ động nắm, rà soát các nguồn thu ngân sách đối với các doanh nghiệp trên địa bàn để đánh giá khả năng thu ngân sách, trên cơ sở đó có kế hoạch hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục hải quan tại Chi cục, góp phần tăng thu ngân sách trên địa bàn.           

Thanh Tâm

Tin nổi bật