(ĐSPL) - Đại gia hàng hiệu Chanel sẽ giảm giá một số sản phẩm túi xách của họ ở châu Á và tăng giá ở các nơi khác trên toàn thế giới, bắt đầu từ ngày 8/4.
Giá túi xách Chanel tăng ở Châu Âu
Thương hiệu đình đám thế giới Chanel cho biết họ sẽ tăng giá ở châu Âu với một số sản phẩm túi xách uy tín trong khi giảm giá chúng ở Trung Quốc nhằm cân bằng khoảng cách giá cả ngày càng tăng giữa châu Âu và châu Á do đồng Euro suy yếu.
Điều này xảy ra do một số vấn đề về kinh tế: Khi giá trị của đồng tiền dao động từ nước này sang nước khác, chi phí của bất kỳ sản phẩm nào cũng chắc chắn sẽ thay đổi. Nhưng vì sự thay đổi nhanh chóng đối với các giá trị tiền tệ ở châu Á, giá của các sản phẩm của Chanel gần đây đã tăng vọt và có sự chênh lệch lớn với cùng một loại sản phẩm ở những nơi khác. Để khắc phục điều này, bắt đầu từ ngày 8/4, Chanel giảm giá một số sản phẩm của họ ở châu Á và tăng giá ở các nơi khác trên toàn thế giới.
Ví dụ: hiện nay những chiếc túi Chanel Boy có giá tương đương khoảng 3300$ ở châu Âu, nhưng để sở hữu cùng một chiếc túi như thế ở Trung Quốc, bạn phải trả khoảng 5234$. Tuy nhiên, Chanel đã lên kế hoạch tăng giá chiếc túi này lên đến 3.900$ ở châu Âu và hạ thấp nó ở Trung Quốc chỉ còn 4200$.
Việc Chanel tăng giá bán túi xách ở châu Âu và giảm giá bán ở Trung Quốc, Việt Nam,... nhằm cân bằng khoảng cách giá cả ngày càng tăng giữa châu Âu và châu Á do đồng Euro suy yếu. |
|
Video: Choáng với kho đồ hàng hiệu của "Lý Mạc Sầu" trong "Tân thần điêu"
Chủ tịch kinh doanh thời trang của Chanel - Bruno Pavlovsky cho biết, mức giá mới sẽ không chênh lệch quá 10\% so với chuẩn mực của đồng Euro trên toàn cầu. Cụ thể, tại châu Âu, mẫu túi 2.55 và 11.12 sẽ tăng từ 3.550 lên 4.260 Euro (81,5 - 97,6 triệu VNĐ), còn mẫu Chanel Boy sẽ tăng từ 3.100 lên 3.720 Euro (71,2 - 85,4 triệu VNĐ). Trong khi đó, giá các mẫu túi này được giảm bớt tại Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Dubai, Nga và sẽ giữ nguyên ở mức cũ tại Nhật, Mỹ, Anh và Canada.
Chanel 'sale off' túi xách ở các nước Châu Á trong đó có Việt Nam
Theo nhận định của tờ Wall Street Journal, động thái tăng giá bán ở châu Âu, đồng thời giảm giá bán túi xách ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, có thể sẽ giúp Chanel tăng giá trị thương hiệu trên toàn cầu trong dài hạn.
Ở Hồng Kông, nơi các cửa hàng bán đồ hiệu mọc san sát, một điều khó tin đã xảy ra trong tuần này. Chanel giảm giá 1.400 USD mỗi chiếc túi xách có nắp. Giá của loại túi này tại thị trường Trung Quốc đại lục cũng được điều chỉnh giảm 1.300 USD. Loại túi này hiện có giá khoảng 4.400 USD tại Hồng Kông và 4.800 USD tại Trung Quốc.
Ba dòng túi nằm trong diện giảm giá bao gồm 2.55, 11.12, và Boy Chanel. Ngoài thị trường Hồng Kông và Trung Quốc đại lục, Chanel còn áp dụng chính sách giảm giá tại các thị trường Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Nga.
Các tín đồ thời trang - trước nay quen với việc giá đồ hiệu chỉ có tăng chứ không giảm bao giờ - xếp hàng dài ngoài các cửa hiệu Chanel ở Hồng Kông để sắm túi.
Giảm giá là câu chuyện hầu như rất hiếm khi xảy ra đối với các sản phẩm đồ hiệu cao cấp. Các thương hiệu thuộc phân khúc này luôn thận trọng tăng giá mỗi năm để tạo ra một ấn tượng rằng ít nhất thì sản phẩm của họ cũng giữ được giá trị theo thời gian. Chính sức mạnh về giá đã tạo ra niềm tự hào và hình ảnh đẳng cấp cho các hãng đồ hiệu cũng như người sử dụng. Sếp của một hãng đồ hiệu Pháp khác tại Trung Quốc nói rằng, ông thà chết chứ không làm theo cách của Chanel.
Cửa hiệu tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục luôn đem lại cho các công ty đồ hiệu mức lợi nhuận lớn hơn tại bất kỳ thị trường nào trên thế giới bởi mức giá cao được áp dụng. Tuy vậy, thời gian gần đây, chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay của Trung Quốc đã khiến giới công chức và doanh nhân nước này cắt giảm chi tiêu mọi thứ, từ các buổi yến tiệc, các cuộc đánh bạc, cho tới những chiếc túi xách đắt tiền.
Ba dòng túi nằm trong diện giảm giá bao gồm 2.55, 11.12, và Boy Chanel. Ngoài thị trường Hồng Kông và Trung Quốc đại lục, Chanel còn áp dụng chính sách giảm giá tại các thị trường Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Nga. |
|
Điều chỉnh giá bán có thể gây những tổn thất về tài chính. Doanh số lớn hơn tại thị trường Trung Quốc ở thời điểm này có thể sẽ không đủ để bù đắp cho phần lợi nhuận mất mát vì giảm giá. Trong khi đó, giá túi Chanel tăng tại châu Âu có nguy cơ làm doanh số tại thị trường này đi xuống.
“Chanel đã rất dũng cảm khi làm việc này, vì lợi nhuận của họ trong ngắn tới trung hạn sẽ bị ảnh hưởng”, nhà tư vấn trong lĩnh vực đồ hiệu Emmanuel Hemmerle ở Thượng Hải phát biểu. “Tuy vậy, về mặt giá trị thương hiệu, cách làm này sẽ đem lại hiệu quả tốt.
Thời gian gần đây, trước Chanel, đã có một số thương hiệu xa xỉ khác giảm giá bán sản phẩm. Hồi tháng 2, hãng đồng hồ Patek Philippe giảm giá 7\% tại thị trường Hồng Kông. Thương hiệu đồng hồ TAG Heuer của tập đoàn đồ hiệu LVMH cũng giảm giá tại thị trường Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và một số thị trường khác.
Thực ra, Chanel, Patek Philippe và TAG Heuer đang đưa ra câu trả lời cho những người tiêu dùng khôn ngoan đang so sánh giá cả giữa các thị trường thông qua điện thoại thông minh và các mạng xã hội. Các thương hiệu này nhận ra rằng họ cần phải sử dụng tới những biện pháp phi truyền thống để ngăn chặn hoạt động bán hàng trực tuyến của các nhà phân phối không được cấp phép.
Thị trường đồ hiệu trực tuyến thường mập mờ và không ít người đã “vớ” phải hàng giả, hàng “nhái” khi mua hàng hiệu trên mạng. Để ngăn chặn sự nở rộ của thị trường này, các hãng đồ hiệu đã hạn chế số túi mà một khách có thể mua trong các cửa hiệu bán lẻ chính thức, lắp đặt camera và sử dụng nhân viên an ninh giám sát chặt chẽ nhằm ngăn những người buôn túi nhờ dân địa phương vào mua túi hộ. Tuy vậy, thị trường hàng hiệu trôi nổi vẫn phát triển mạnh.
“Không còn cách nào khác để chống lại tình trạng này bằng cách điều chỉnh lại giá cho cân bằng giữa các thị trường”, Giám đốc thời trang của Chanel Bruno Pavlovsky phát biểu trên tờ nhật báo Women’s Wear. Sau khi điều chỉnh, túi Chanel Le Boy ở Trung Quốc chỉ đắt hơn 5\% so với ở Pháp, đủ để ngăn giới buôn túi hiệu xách tay giữa hai nước.
AN NHIÊN (Tổng hợp)