Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chân dung tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên sang Việt Nam du lịch

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tỷ phú Dilip Shanghvi - nhà sáng lập và điều hành hãng dược lớn nhất Ấn Độ Sun Pharmaceutical Industries Limited- sẽ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch.

Mới đây, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị một công ty du lịch, cho biết đơn vị sẽ đón 4.500 khách, được chia thành các đoàn nhỏ tới Việt Nam từ ngày 27/8 đến ngày 7/9. Khách hàng là nhân viên của tập đoàn dược phẩm lớn của Ấn Độ Sun Pharmaceutical Industries Limited, đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng chủ yếu là người Ấn Độ.

Ông Dilip Shanghvi - chủ của tập đoàn là một trong những tỷ phú giàu nhất Ấn Độ, dự kiến có mặt tại Việt Nam cùng đoàn khách. Đoàn khách sẽ tham quan hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng tại Hà Nội, sau đó di chuyển đến Ninh Bình và vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Bà Khanh nói đoàn đã đặt dịch vụ trước khoảng ba tháng và đây là lần đầu tiên công ty nhận đoàn có quy mô lớn như vậy. Trước đó, các đoàn khách Ấn Độ thường có khoảng 100-200 người.

Tỷ phú Dilip Shanghvi. 

Ông Dilip Shanghvi, 69 tuổi, là một trong những tỷ phú giàu nhất Ấn Độ. Theo Forbes, tính đến tháng 3/2024, ông là người giàu thứ 6 ở Ấn Độ với giá trị tài sản ròng ước tính 25,7 tỷ USD.

Thành công đã mang lại cho Shanghvi danh xưng "Reluctant billionaire" (tạm dịch: Tỷ phú miễn cưỡng), khi ông vượt qua những thách thức của sự nổi tiếng.

Dù điều hành một đế chế kinh doanh tạo ra doanh thu 5,4 tỷ USD, Shanghvi tránh xa sự chú ý của giới truyền thông.

Ông Dilip Shanghvi sinh ra trong một gia đình ở Amreli - một thị trấn nhỏ của Gujarat. Sau khi tốt nghiệp ngành thương mại thuộc Đại học Calcutta, ông phụ giúp công việc kinh doanh của cha mình – một nhà phân phối dược phẩm ở Kolkata. Nhưng không lâu sau, thay vì tiếp tục hoạt động như một đại lý cho các công ty dược phẩm, Shanghvi đã có một ý tưởng đầy mạo hiểm - tự mình trở thành một nhà sản xuất thuốc.

Mặc cho nền tảng kiến thức về điều chế, sản xuất thuốc là con số 0 tròn trĩnh, ông quyết định mượn thiết bị của bạn bè và 10.000 rupee (200 USD) từ cha để thành lập công ty riêng - Sun Pharmaceutical, cái tên mang cảm hứng từ nguồn năng lượng vô tận của mặt trời.

Công ty Sun Pharmaceutical 

Trong những năm 1980 và 1990, khi các ông lớn trong ngành dược ở Ấn Độ đều theo đuổi chiến lược trở thành công ty đa quốc gia bằng việc sản xuất các biệt dược gốc (thuốc phát minh, sáng chế) thì Shanghvi lại nhìn thấy cơ hội ở thuốc generic (thuốc tương tự biệt dược gốc sau khi hết thời hạn bảo hộ phát minh), một thị trường ít được quan tâm vì doanh thu tiềm năng thấp.

Cùng với việc nhìn thấy tiềm năng từ mảng thuốc điều trị tâm thần khi mà ngày càng nhiều người gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần trong một nền kinh tế phát triển nhanh như Ấn Độ, ông đã khởi sự bằng cơ sở nhỏ đầu tiên, sản xuất 5 loại thuốc điều trị bệnh tâm thần, chỉ với 2 nhân viên tiếp thị.

Sau 4 năm, thuốc của dược phẩm Sun đã được phân phối trên khắp Ấn Độ. Các sản phẩm cũng đã đa dạng hơn, giúp chữa trị các bệnh từ tim mạch, tiêu hóa đến chỉnh hình, nhãn khoa,…

Những năm sau đó, Sun Pharmaceutical tiến hành sáp nhập và thâu tóm hàng loạt doanh nghiệp khác, ngày càng trở nên lớn mạnh. Theo website công ty, Sun Pharmaceutical là công ty sản xuất dược phẩm gốc lớn thứ tư trên thế giới với doanh thu toàn cầu là 5,4 tỷ USD.

Ông Dilip Shanghvi từng vượt qua tỷ phú Mukesh Ambani để trở thành người Ấn Độ giàu nhất vào năm 2015.

Hiện tại, con trai cả của ông Dilip Shanghvi là Aalok Shanghvi đang giữ chức vụ Giám đốc điều hành của công ty. Còn con gái ông, Vidhi Shanghvi, hiện là Trưởng phòng Chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Ấn Độ của công ty.

Năm 2015, ông Dilip Shanghvi đã từng vượt qua tỷ phú Mukesh Ambani để trở thành người Ấn Độ giàu nhất, trong danh sách Forbes công bố, dù chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Năm 2016, ông Dilip Shanghvi được trao giải thưởng cao quý nhất của nhà nước Ấn Độ Padma Shri, vì những đóng góp tiên phong cho ngành dược phẩm. Tạp chí India Today xếp ông ở vị trí thứ 8 trong danh sách những người quyền lực nhất Ấn Độ năm 2017.

Tin nổi bật