Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chân dung nhà văn nữ Hàn Quốc giành giải Nobel Văn học 2024

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Văn chương 2024 được trao cho Han Kang - nhà văn người Hàn Quốc.

Hôm nay (10/10), Ủy ban Nobel tại Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố chủ nhân của giải thưởng Nobel Văn học 2024. Nhà văn người Hàn Quốc Han Kang trở thành chủ nhân của giải thưởng năm nay nhờ “văn xuôi đầy chất thơ mãnh liệt khi đối mặt với những chấn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người”.

Ở tuổi 54, Han Kang là tác giả có độ tuổi trẻ từng đoạt giải Nobel, xếp thứ hai sau tác giả Chuyện rừng xanh - Rudyard Kipling (1865-1936). Kipling nhận thưởng năm 1970, khi ông 41 tuổi.

Han Kang được độc giả Việt Nam biết đến qua các tác phẩm Người ăn chay, Trắng, Bản chất của người.

Với chiến thắng năm 2024, Han Kang sẽ nhận được 11 triệu crown Thụy Điển (khoảng 1 triệu USD). Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 10/12 tại thủ đô Oslo, Na Uy.

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên Hàn Quốc có tác giả đoạt giải Nobel Văn chương và cũng là lần đầu tiên giải thưởng gọi tên một nữ nhà văn châu Á.

Nhà văn Han Kang. (Ảnh: Bloomberg)

Bà Kang sinh ngày 27/11/1970 ở Gwangju (Hàn Quốc), có cha là tiểu thuyết gia Han Seung Won.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian, bà từng cho biết: "Khi mẹ mang thai tôi, bà yếu ớt và phải uống nhiều thuốc. Ở khoảnh khắc mẹ cảm nhận cử động của tôi, bà quyết định từ bỏ việc phá thai. Tôi nghĩ đời người thật ngắn ngủi và tôi đến với trần gian nhờ sự may mắn".

Trong quá trình trưởng thành, bà được truyền cảm hứng bởi sách của các tác giả Hàn như Kang So Cheon hay Ma Hae Song.

Ngoài ra, Kang yêu thích văn học Nga, tìm tòi các tác phẩm của nhà văn Fyodor Dostoyevsky. Các nhân vật của bà thường là phụ nữ, chịu nhiều tổn thương về thể xác lẫn tinh thần.

Tin nổi bật