Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chân dung nam sinh là thủ khoa kép môn toán của 2 trường THPT chuyên tại Hà Nội

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, em Hà Mạnh Hùng khiến nhiều người bất ngờ khi trở thành thủ khoa khối chuyên toán của 2 trường THPT chuyên top đầu TP Hà Nội.

Tờ VnExpress đưa tin, nam sinh Hà Mạnh Hùng là cựu học sinh lớp 9A, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams) vừa hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 với 8,25 điểm Văn, 10 Toán và Tiếng Anh. Ngoài ra, em đạt 9,5 điểm môn Toán chuyên, 8 điểm Vật lý chuyên.

Kết quả này giúp Hùng đạt tổng điểm xét tuyển 47,25, không những trúng tuyển lớp chuyên Toán của trường Ams, mà còn là thủ khoa của Hà Nội. Nam sinh đồng thời đỗ cả lớp chuyên Lý của Ams với 44,25 điểm.

Nếu tính riêng tổng điểm xét tuyển của kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên, Mạnh Hùng đạt 46,5 - cũng là một mức điểm rất cao. 

Nam sinh Hà Mạnh Hùng. Ảnh: VietNamnet.

Đặc biệt hơn, trước đó nam sinh đã nhận được tin vui khi khoảng 2 tuần trước, Hùng nhận tin đỗ đầu lớp chuyên Toán, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm và trúng tuyển có học bổng vào lớp chuyên Tiếng Anh của trường chuyên Ngoại ngữ. Ngoài ra, Hùng được tuyển thẳng vào trường chuyên Khoa học Tự nhiên với giải nhất Toán thi học sinh giỏi thành phố.

Chia sẻ về kết quả xuất sắc này, Hung nghẹn ngào: "Kết quả vượt kỳ vọng của em".

Thành tích "không phải dạng vừa" của Hùng được em gặt hái từ rất sớm. Theo anh Hà Hoàng Giang, bố của Hùng, nói con sớm bộc lộ sự hứng thú với chữ cái, con số từ khoảng 2 tuổi. Anh Giang kể lúc đó, mỗi khi đưa Hùng vào siêu thị, em thường đòi tới khu vực nhà sách, chỉ vào các bảng hoặc sách vẽ số. Lớn hơn một chút, Hùng dễ dàng nhớ mặt số mỗi khi nhìn thấy, kể cả những số dễ nhầm như 6 và 9.

Năm lên lớp 6, Hùng thi một số trường THCS chất lượng cao ở Hà Nội và đều trúng tuyển, trong đó trở thành thủ khoa Ams2. 

Trong hai trường dự thi, nam sinh thấy đề Toán chuyên của Sở GD&ĐT Hà Nội khó nhất. Em gần như làm xong các bài đại số trong nửa thời gian, còn lại dồn cho bài hình. Tuy nhiên, nam sinh chưa kịp hoàn thành ý cuối vì thiếu giờ, dù đã nghĩ được hướng giải. Với đề thi chuyên Sư phạm, bài hình không quá thử thách, phần khó nhất là tổ hợp nhưng đây lại là thế mạnh nên em dễ dàng vượt qua. "Không kịp giải hết đề chuyên Toán của Sở là điều em tiếc nhất", Hùng bày tỏ.

Nhận được tin vui từ cậu học trò Hà Mạnh Hùng, thầy Cao Văn Dũng, giáo viên chủ nhiệm và cũng là thầy giáo dạy Toán lớp 9A đã có những chia sẻ trên VietNamnet. Thầy Dũng, cho hay, rất vui khi biết tin Mạnh Hùng liên tiếp trở thành thủ khoa thi lớp 10 khối chuyên Toán của các trường chuyên. Song thầy không quá bất ngờ bởi hiểu rõ sức học của học trò.

Mạnh Hùng và thầy Cao Dũng. Ảnh: VNE

“Điều tôi vui nhất là Mạnh Hùng đã giữ vững được phong độ trong các kỳ thi. Học giỏi đã là việc rất khó rồi, nhưng giữ vững được phong độ xuyên suốt nhiều kỳ thi lại là điều còn khó khăn hơn. Bởi việc này đòi hỏi người học ngoài trang bị đầy đủ kiến thức còn phải có một tinh thần ‘thép’, một ý chí quyết tâm và một bản lĩnh vững vàng. Mạnh Hùng hội tụ tất cả những điều đó và những gì em đạt được không có gì bất ngờ và hoàn toàn xứng đáng”, thầy Dũng nói.

Nói về cậu học trò, thầy Dũng cho hay, Mạnh Hùng như là một học sinh sinh ra để chinh phục những đỉnh cao của môn Toán. 

“Hùng rất thông minh và là một học sinh có rất nhiều thành tích từ cấp tiểu học. Thậm chí lứa học sinh này ở Hà Nội này nhiều em biết tiếng Mạnh Hùng và nể phục. ‘Nổi tiếng’ là vậy, nhưng ở trong lớp, Hùng rất giản dị và hòa đồng với tất cả mọi người”, thầy Dũng nói.

Trên lớp Hùng học đều tất cả các môn và luôn đứng top 1 về điểm trung bình môn học của lớp. Ngoài Toán, Mạnh Hùng còn tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Khoa học lớp 9 khi còn học lớp 8 và đạt giải Nhì cấp thành phố. 

“Cũng giống như những tài năng Toán học khác tôi từng dạy, Mạnh Hùng có khả năng tự học, tự nghiên cứu rất cao dưới sự định hướng của thầy cô. Trong quá trình học tập tích lũy các kiến thức Toán học, Mạnh Hùng luôn rất nỗ lực, chăm chỉ và chủ động. Chính vì vậy mà mỗi mục tiêu đề ra, em đều thực hiện và chinh phục rất nhanh, kết quả cũng ít khi gây thất vọng”, thầy Dũng nói. Nam giáo viên tin rằng, Mạnh Hùng sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai.

4 năm cấp THCS, Mạnh Hùng từng đạt nhiều thành tích nổi trội ở môn Toán. Ở kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa và khoa học của Hà Nội năm học 2023-2024, Mạnh Hùng là thủ khoa cấp quận và giành giải Nhất cấp thành phố môn Toán.

Trước đó, khi đang học lớp 6, Mạnh Hùng mang về 1 trong 2 chiếc Huy chương Vàng cho đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) năm 2021 tại Indonesia.

Hay ở kỳ thi Toán học trẻ quốc tế năm 2021, Mạnh Hùng là 1 trong 9 học sinh Hà Nội giành Huy chương Bạc. Cũng tại kỳ thi này năm 2022, em giành Huy chương Vàng ở cấp độ lớp 8 khi là đang học sinh lớp 7.

Hay ở kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (American Mathematics Competitions - AMC8) 2022, Mạnh Hùng lọt vào top 1% thí sinh điểm cao trên toàn thế giới với 24/25 điểm. Trước đó, tại kỳ thi AMC8 2021, em giành số điểm tuyệt đối 25/25 và cũng là thí sinh nhỏ tuổi đạt điểm cao nhất.

Tin nổi bật