Đóng

Chân dung "hotgirl" 26 tuổi bỏ học tiến sĩ ở Stanford, sáng lập công ty trị giá 470 triệu USD

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Chỉ trong hơn một năm, Pika do Guo Wenjing đồng sáng lập đã huy động được 135 triệu USD, đạt mức định giá 470 triệu USD và sở hữu 14,5 triệu người dùng.

Guo Wenjing, hay Demi Guo, (26 tuổi) là một trong những gương mặt trẻ nổi bật nhất trong giới công nghệ Trung Quốc, Mỹ và quốc tế. Cô thường được truyền thông và nhiều phụ huynh Trung Quốc gọi là “con nhà người ta” hay “cô gái thiên tài” nhờ bảng thành tích học tập và sự nghiệp ấn tượng.

Sinh ra tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (miền đông Trung Quốc), hiện sống tại Thung lũng Silicon (Mỹ), Guo là đồng sáng lập của Pika, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tạo video bằng AI. Pika đã huy động được tổng cộng 135 triệu USD, đạt mức định giá 470 triệu USD chỉ trong hơn một năm hoạt động.

Thành tích học tập ấn tượng

Theo Vietnamnet, Guo Wenjing sinh tại Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang). Trong mắt nhiều phụ huynh Trung Quốc, cô là “hình mẫu hoàn hảo” nhờ bảng thành tích học tập gần như không tì vết.

Năm 2015, Guo giành huy chương bạc Olympic Tin học Quốc tế (IOI). Cô sau đó trúng tuyển vào Đại học Harvard, nơi cô lần lượt lấy bằng Cử nhân Toán học và Thạc sĩ Khoa học máy tính. Trong thời gian học, Guo từng thực tập tại các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft và Google.

Sau Harvard, Guo tiếp tục theo học tiến sĩ Khoa học máy tính tại Stanford, tập trung vào nghiên cứu xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và đồ họa máy tính.

Guo Wenjing và cha cô - ông Guo Huaqiang. Ảnh: QQ.com.

“Khi còn nhỏ, tôi rất thích viết văn và từng đạt nhiều giải, nhưng lại không giỏi Toán. Tôi nghĩ viết văn không đủ ‘ngầu’, nên quyết định thử sức với lập trình và Toán - lĩnh vực vốn do nam giới thống trị”, Guo chia sẻ với SCMP.

“Harvard, MIT hay Stanford không phải điều quan trọng nhất. Quan trọng là bạn trưởng thành như thế nào”, cô nói.

Mẹ của Guo từng tốt nghiệp Đại học MIT, còn cha cô - ông Guo Huaqiang - là cựu Chủ tịch Sunyard Technology, công ty dịch vụ công nghệ thông tin ở Hàng Châu.

Sự ra đời và thành công của Pika

Ý tưởng về Pika nảy sinh sau khi Guo và nhóm bạn nghiên cứu sinh ở Stanford tham gia Liên hoan phim AI 2022. Nhận thấy những hạn chế của các công cụ tạo video AI hiện có, cô quyết định phát triển một nền tảng tốt hơn.

Tháng 4/2023, Guo đã bỏ chương trình tiến sĩ tại Stanford để cùng Chenlin Meng, một nghiên cứu sinh tiến sĩ đam mê hoạt hình, sáng lập Pika. 

Khi đó, thị trường video AI đang bắt đầu bùng nổ với những cái tên như Runway, và sau một thời gian thử nghiệm làm phim dài bằng công nghệ AI, Guo và Meng quyết định tạo ra một công cụ video AI dễ dùng hơn, ngay lập tức thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư hàng đầu Thung lũng Silicon, như Nat Friedman (cựu CEO GitHub).

Theo Tạp chí điện tử Nhịp sống thị trường, chỉ trong hơn một năm, Pika đã huy động được khoảng 135 triệu USD, đạt định giá 470 triệu USD và sở hữu 14,5 triệu người dùng trên nhiều ứng dụng sáng tạo khác nhau. Gần đây, công ty ra mắt một ứng dụng video AI mới có phong cách giống TikTok, cũng mang tên Pika, và ứng dụng này nhanh chóng trở thành xu hướng. Tuần trước, Pika còn công bố tính năng mới “Predictive Video” - điểm khác biệt so với các công cụ video AI khác vốn đòi hỏi người dùng phải nhập mô tả dài và chi tiết.

Gần đây, Pika ra mắt tính năng "Predictive Video", cho phép người dùng chỉ cần tải lên ảnh selfie và nói một câu đơn giản (ví dụ: "biến tôi thành ngôi sao rock"). Công cụ sẽ tự động hiểu ý định, tạo ra một video hoàn chỉnh với kịch bản, nhạc, chuyển động, ánh sáng và hiệu ứng.

Guo Wenjing là một trong những gương mặt trẻ nổi bật nhất trong giới công nghệ Trung Quốc, Mỹ và quốc tế. Ảnh: Fortune.

Không chỉ tạo ra một clip tĩnh đơn lẻ, Pika còn có thể dự đoán chuyển động và tương tác, cho phép người dùng lồng ghép bản thân hoặc các yếu tố thực tế vào những cảnh quay do AI tạo ra, tạo nên một dạng “thực tế hỗn hợp” (mixed reality) mà bình thường phải cần đến kỹ năng hoạt hình và thời gian sản xuất chuyên nghiệp.

Pika đang bước vào một thị trường cạnh tranh khốc liệt, với những gã khổng lồ như Sora của OpenAI hay Vibes của Meta. Tuy nhiên, công ty này chọn hướng đi rất khác.

Nếu như Sora tập trung vào việc tạo video điện ảnh siêu thực bằng văn bản, Vibes thì đưa video AI vào hệ sinh thái khổng lồ của Meta thì Pika lại đặt trọng tâm vào cảm xúc, tính sáng tạo và tương tác thường nhật – phù hợp với thói quen sáng tạo của Gen Z và Gen Alpha: Không hướng đến những sản phẩm trau chuốt quy mô lớn, mà là những câu chuyện nhỏ, thật, mang dấu ấn cá nhân mỗi ngày.

Kể từ khi ra mắt, Pika phát triển nhanh chóng, huy động thành công 135 triệu USD và đạt định giá 470 triệu USD. Đáng chú ý, sau khi Pika phiên bản 1.0 ra mắt, cổ phiếu Sunyard Technology - công ty cha cô từng điều hành - tăng hơn 20% trong một tuần, khiến báo chí gọi đây là “cổ phiếu con gái”.

Guo Wenjing (trái) và Chenlin Meng. Ảnh: X/Demi Guo.

Câu chuyện về Guo Wenjing trở thành hiện tượng mạng tại Trung Quốc năm 2024, được ví như “phiên bản Thung lũng Silicon” của giấc mơ khởi nghiệp thành công, với bình luận phổ biến là sự hội tụ của "sắc đẹp, trí tuệ và tiền tài" trong một "tam giác hoàn hảo".

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng truyền thông đã “thần thánh hóa” Guo, vì với xuất thân là con gái cựu Chủ tịch, cô có điểm xuất phát khác biệt so với những người tự mình đi lên từ con số 0.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, Guo vẫn được xem là hình ảnh tiêu biểu của thế hệ trẻ dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng dấn thân vào lĩnh vực công nghệ cao.

Tin nổi bật