Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chậm nộp BCTC hàng loạt cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát

  • MATHOA
(DS&PL) -

Nhiều cái tên quen thuộc như HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), HPX của Công ty CP Đầu tư Hải Phát,… đã bị Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) công bố trong tháng 5 sẽ chuyển hàng loạt cổ phiếu từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát .

Song song đó, một số cổ phiếu khác cũng bị đưa vào diện kiểm soát gồm cổ phiếu ABS của Công ty CP Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận; cổ phiếu LDG của Công ty CP Đầu tư LDG và 3 cổ phiếu liên quan đến "họ" Louis gồm TGG của Công ty CP Louis Capital; mã AGM của Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang; cổ phiếu TVB của Công ty CP Chứng khoán Trí Việt; cổ phiếu IBC của CTCP Đầu tư Apax Holdings.

Nguyên nhân chung của những cổ phiếu trên khi bị chuyển sang diện kiểm soát do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán theo thời gian quy định. Cụ thể, công ty đại chúng phải công bố báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán, nhưng không vượt quá 90 ngày, kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Một cổ phiếu bị rơi vào tình trạng kiểm soát tức là nó đang gặp vấn đề. Để đảm bảo công khai, minh bạch trong hoạt động chứng khoán và bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, Sở Giao dịch Chứng khoán đã đưa một số trường hợp nêu trên vào diện kiểm soát, cần theo dõi về hoạt động của doanh nghiệp và cổ phiếu trên sàn giao dịch.

Việc cổ phiếu bị kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến quá trình mua bán, giá cổ phiếu bị định giá thấp, và như vậy hoạt động huy động vốn, hoạt động đầu tư sẽ bị hạn chế giao dịch ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ngoài ra khi cổ phiếu bị kiểm soát thì sẽ bị hạn chế về thời gian giao dịch, nhà đầu tư sẽ không thể mua/bán cổ phiếu, và thời gian giao dịch phải phụ thuộc vào sự giải trình, công bố thông tin của cơ sở niêm yết, gây trở ngại giao dịch mua bán của các nhà đầu tư. 

Tin nổi bật