Tờ SCMP ngày 5/7 đưa tin, vụ việc xảy ra trên chuyến bay của Hãng hàng không Giang Tây (Jiangxi Airlines), Trung Quốc vào ngày 20/6.
Theo đó, một cô gái phát hiện ghế in trên vé của mình đang bị một phụ nữ lớn tuổi ngồi. Khi cô đề nghị được trả lại chỗ người phụ nữ lớn tuổi kiên quyết không chấp nhận. "Thanh niên các cô nên nhường cho tôi", bà nói, trong khi cô gái cho rằng mình không có lý do gì để nhường chỗ.
Sau đó cô gái đành gọi tiếp viên hàng không can thiệp giải quyết. Thấy nhân viên đến, người phụ nữ nhẹ giọng lên tiếng muốn đổi chỗ ngồi cạnh cửa sổ nhưng cô gái từ chối.
Hai người ngay lật tức phát sinh cãi vã dữ dội. Người phụ nữ lớn tuổi nói rằng bà bị say máy bay, dễ tăng huyết áp và có bệnh tim trong người, nếu không đổi chỗ mà bay giữa chừng phát bệnh thì cô gái phải chịu trách nhiệm, nếu bà nôn vào người thì cũng đừng trách cứ.
Cô gái lên tiếng phản bác: "Tại sao tôi phải nhường chỗ cho bà? Nếu nôn vào người tôi, tôi sẽ bắt bà bồi thường".
Câu nói trên đã khiến người phụ nữ lớn tuổi tức giận, bà hét lên: "Vậy thì nghe tôi chửi đây" và ngay sau đó cuộc tranh cãi nổ ra, thậm chí bà còn mắng mỏ cô gái là "đồ thần kinh". Cô gái vẫn một mực từ chối đổi chỗ vì nghĩ rằng bản thân không làm sai và đây hoàn toàn là quyền lợi của cô khi đi máy bay.
Tranh cãi giữa hai người trở nên quyết liệt thậm chí người phụ nữ lớn tuổi còn định đánh vào mặt cô gái. Ngay sau đó một nam tiếp viên tiến đến và bênh vực người phụ nữ lớn tuổi. "Bác ơi, cháu sẽ tìm cho bác ghế khác", người này nói, sau đó quay sang chỉ trích cô gái: "Đừng cãi nhau nữa, nếu không cô sẽ bị buộc tội gây rối công cộng". Tiếp viên đã đưa hành khách lớn tuổi sang ghế khác. Nhờ vậy, vụ mâu thuẫn mới tạm thời lắng xuống.
Cô gái sau đó đã chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội. Cô cũng cáo buộc chồng của cụ bà đã có hành vi đe dọa hành hung cô sau khi máy bay hạ cánh.
Ngay sau đó, vụ việc trở nên hot "rần rần" trên các trang mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người đã chỉ trích hành vi của người phụ nữ lớn tuổi họ cho rằng hành vi cậy tuổi tác để bắt nạt người khác và cư xử kém văn minh. Tuy nhiên cũng có người khác chỉ trích tiếp viên hàng không, cũng như văn hóa ứng xử trên máy bay.
"Tôi không hiểu sao cụ bà tự tin rằng mình có lý khi gây sự như thế. Phải chăng bà ấy cho rằng mình lớn tuổi nên có quyền?", một người dùng mạng xã hội cho biết.
"Cậu tiếp viên nên xin lỗi. Cậu ta cáo buộc cô gái gây rối trật tự công cộng, nhưng lại đối xử tử tế với chính người đã gây rối và chửi bới người khác", một tài khoản khác bình luận.
Như Quỳnh (T/h)