Những ngày gần đây, do mực nước sông Hồng xuống thấp, già nửa lòng sông bên phía Hà Nội cạn trơ đáy lộ những bãi cát bồi trải dài. Cây cầu Văn Lang cũng vì thế mà có nhiều trụ móng lộ thiên.
Cầu nghìn tỷ nối Hà Nội - Phú Thọ những ngày gần đây đã lộ trơ trụ móng khi mực nước sông Hồng xuống thấp.
Tin tức từ báo VietNamNet, theo ghi nhận vào ngày 13/1, nhiều trụ của cầu đã lộ móng cọc, khoảng cách từ mặt nước đến đầu các cọc của trụ cầu khoảng hơn 50cm; xung quanh một số trụ cầu phần bê tông lót đáy bị đứt gãy. Cùng ngày, khu vực hạ lưu cầu Văn Lang xuất hiện tàu hút cát đang hoạt động rầm rộ.
Phần bê tông lót đáy ở một số trụ cầu bị đứt gãy.
Tình trạng sông Hồng cạn trơ đáy không chỉ gây lo lắng cho người dân mà còn ảnh hưởng đến môi trường, sinh thái và giao thông đường thủy.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH BOT Phú Hà (đơn vị chủ đầu tư cầu Văn Lang) xác nhận, sau phản ánh của báo VietNamNet về hiện trạng cầu, phía công ty đã tiến hành kiểm tra. Ông Nghĩa cho biết, sắp tới Bộ GTVT cũng sẽ kiểm tra về kết cấu, chất lượng hiện tại của cầu Văn Lang.
Theo ông Nghĩa, qua xem xét ban đầu, các vị trí trụ chính, móng cọc của cầu hiện tại vẫn đang có chất lượng tốt. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống móng cọc của cầu Văn Lang đều thi công theo phương pháp khoan cọc nhồi, đảm bảo kết cấu vĩnh cửu.
Hiện tượng biến đổi khí hậu và xây dựng các công trình thủy điện đã giảm lượng nước đổ vào sông.
Mặc dù đảm bảo về an toàn cầu, ông Nghĩa vẫn thốt lên: "Không thể tưởng tượng được lòng sông lại tụt xuống so với tính toán khoảng 4-5 m. Theo tôi biết, chiều cao bệ trụ cầu là 2,5m, phần móng khi thi công được khoan cọc nhồi ở sâu dưới. Như vậy, nếu bình thường thì bệ trụ cầu sẽ ngập trong nước".
Ông Lê Minh Nghĩa cho biết thêm, việc tàu hút cát hoạt động mạnh khiến đáy sông bị hạ thấp và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cầu.
Tàu hút cát hoạt động phía hạ lưu cầu Văn Lang.
Báo Pháp luật TP.HCM thông tin, cầu Văn Lang có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ thông xe năm 2018, là một trong những tuyến giao thông quan trọng nối hai địa phương Hà Nội - Phú Thọ. Cầu Văn Lang còn có vai trò giúp giảm tải áp lực cho cầu Trung Hà đã nhiều năm tuổi, có nhiều dấu hiệu xuống cấp và phải tu sửa.
Ảnh: Vietnamnet, Tiền Phong, Pháp luật TP.HCM