Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, tại kỳ họp chuyên đề của HĐND TP.Cần Thơ đã thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 các nguồn vốn ngân sách địa phương.
Theo đó, HĐND TP đã quyết nghị điều chỉnh giảm hơn 449,7 tỷ của 22 dự án thuộc 10 chủ đầu tư; bổ sung hơn 206,7 tỷ cho 20 dự án thuộc 8 chủ đầu tư.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được kỳ vọng mục tiêu đưa Cần Thơ vào nhóm các thành phố phát triển khá ở châu Á.
Cụ thể, đối với số tiền giảm hơn 449,7 tỷ thì vốn chuẩn bị đầu tư, vốn quy hoạch là 3 dự án với số tiền hơn 1,3 tỷ, vốn thực hiện 19 dự án với số tiền hơn 448,4 tỷ.
Trong số dự án thực hiện thì dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP.Cần Thơ giảm 300 tỷ.
Theo thuyết minh của UBND TP, nguyên nhân là do khi thực hiện dự án này, khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (giải phóng mặt bằng) khoảng 2.123 tỷ, trong đó ngân sách địa phương đối ứng 1.000 tỷ.
Tuy nhiên, tổng hợp kinh phí giải phóng mặt bằng của các địa phương có dự án đi qua đang tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tổng kinh phí hơn 1.197 tỷ
Việc TP đã bố trí đủ 1.000 tỷ trong năm 2023 sẽ vượt mức tỷ lệ 50% chi phí giải phóng mặt bằng theo chủ trương của trung ương, trong khi hiện nhiều dự án trọng điểm của TP thiếu vốn đầu tư do tăng chi phí giải phóng mặt bằng.
Vì vậy, TP cắt giảm 300 tỷ này vẫn đảm bảo tỷ lệ đối ứng của ngân sách địa phương không thấp hơn 50% tổng chi phí giải phóng mặt bằng.
Số cắt giảm này sẽ bổ sung cho các dự án có nhu cầu, phần còn lại sẽ hòa vào ngân sách TP. Năm 2024, sau khi kết thúc công tác giải phóng mặt bằng, UBND TP sẽ rà soát, đề xuất điều chuyển số vốn này sang các dự án trọng điểm khác có nhu cầu bổ sung vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2021-2025.
Theo báo Giao thông, Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài trên 188km, đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Dự kiến, dự án hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25m.
Dự án gồm 4 dự án thành phần: dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh An Giang và TP Cần Thơ, dài hơn 57km. Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn TP Cần Thơ, chiều dài hơn 37km.
Dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang, dài khoảng 37km. Và dự án thành thành phần 4 trên địa bàn 2 tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, dài 57km.
Vân Anh (T/h)