Lừa đảo sử dụng website giả mạo ngân hàng, sàn thương mại điện tử (TMĐT) vẫn đang chiếm tỷ lệ lớn trong số 12.500 phản ánh của người dùng Internet Việt Nam về các trường hợp lừa đảo trực tuyến từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 11, theo thống kê từ Cục An toàn thông tin. Cụ thể, trong 20 website lừa đảo mà người dân được khuyến nghị cảnh giác, có tới 11 website giả mạo các sàn thương mại điện tử Amazon, Lazada, Shopee, Tiki.
Thông tin từ báo Hànộimới, gần đây nhất, sàn TMĐT Amazon cho biết đơn vị này đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Ảnh: Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông
Trước đó, vào cuối tháng 9/2023, Cục Thương mại điện tử thuộc Bộ Công Thương cũng có khuyến cáo doanh nghiệp và người dân nên cảnh giác với các thông tin sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling Việt Nam để giả mạo Chương trình thương mại điện tử xuyên quốc gia nhằm mục đích lừa đảo.
Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sẽ liên hệ và đề nghị người dân làm theo hướng dẫn sẽ được tặng 20.000 đồng vào tài khoản; đăng ký mở thành công đại lý sẽ được thưởng 30.000 đồng thẻ cào điện thoại.
Sau khi đăng ký mở cửa hàng thành công, đơn hàng đầu tiên của cửa hàng sẽ nhận được 200.000 đồng tiền phụ giúp để hoàn thành đơn hàng từ hệ thống.
Sau đó, Các đối tượng lừa đảo sẽ trực tiếp chiết khấu và chuyển tiền vào tài khoản người tham gia, sau đó, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người tham gia để tiếp tục lôi kéo người thân tham gia cùng và gắn bó lâu dài với công việc.
Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo, các doanh nghiệp và người dân trong mọi tình huống nên thận trọng kiểm tra, xác minh thông tin trước khi giao dịch chuyển khoản, báo điện tử Thời báo Ngân hàng thông tin thêm.
Đồng thời, doanh nghiệp và người dân nên kiểm tra tính xác thực của tất cả các website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương.” Đặc biệt, không truy cập đường dẫn lạ hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác minh, xác thực đối tượng giao dịch.
Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.