Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên vi phạm nhiều lỗi khi tham gia giao thông

  • Thành Lâm
(DS&PL) -

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, thanh niên là nhóm đối tượng chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Trước đó, lực lượng CSGT - TT Công an huyện Ba Chẽ đã phát hiện Hoàng Đức K, (SN 2007 ,trú tại thôn Đồng Giảng A, xã Lương Mông, huyện Ba Chẽ) điều khiển xe mô tô 2 bánh gắn biển kiểm soát 14R1-081.94 vi phạm hàng loạt lỗi trong quá trình tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT huyện Ba Chẽ tiến hành xử lý trường hợp vi phạm.

Căn cứ theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ, các lỗi vi phạm của K bao gồm: Người điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu bên trái, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên.

Ngoài ra, quá trình làm việc với Cơ quan công an, K thừa nhận có sử dụng bộ phận giảm thanh không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, tự ý lắp thêm pô nổ. Lực lượng Công an đã làm việc với K và đại diện gia đình, yêu cầu nộp phạt theo quy định và ngay lập tức tháo dỡ thiết bị (pô nổ) đã tự lắp thêm.

Tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi không phải là vấn đề mới trên địa bàn huyện Ba Chẽ. Các trường hợp vi phạm thường cùng lúc mắc nhiều lỗi như không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định… Mặc dù lực lượng Công an đã phối hợp với các nhà trường thường xuyên tuyên truyền, tuy nhiên do chế tài xử phạt chưa đủ mạnh nên tình hình vi phạm luật giao thông trong thanh thiếu niên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Lý giải cho vấn đề này, một phần xuất phát từ những nguyên nhân khách quan, do đời sống kinh tế còn khó khăn nên các bậc cha mẹ quanh năm tập trung lao động sản xuất, không sát sao đến con em mình, hoặc nhiều trường hợp học sinh phải đi học xa, gia đình bận không thể sắp xếp người đưa đón nên giao phương tiện cho các em tự điều khiển. Tuy nhiên, phần lớn vẫn nằm ở nguyên nhân chủ quan do trình độ hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế.

Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo,để đảm bảo an toàn cho chính người thân của mình và những người xung quanh, các nhà trường và mỗi gia đình hay theo dõi, quản lý chặt chẽ và có biện pháp giáo dục, uốn nắn con em mình, đặc biệt không giao xe cho các em khi chưa đủ tuổi điều khiển, chưa có giấy phép lái xe.

Hành vi giao xe mô tô cho người không đủ điều kiện điều khiển có thể bị xử lý hành chính với mức phạt tiền đến 4 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt cao nhất lên đến 7 năm tù.

Tin nổi bật