Công an tỉnh Sơn La cho biết, thời gian gần đây, nhiều người dân nhận các cuộc gọi từ những đối tượng giả danh nhân viên Viettel. Với chiêu bài "hỗ trợ" gia hạn gói cước, tăng dung lượng internet hoặc thời lượng gọi kèm theo những ưu đãi hấp dẫn, các đối tượng đã khiến không ít người sập bẫy.
Theo cơ quan công an, các đối tượng lừa đảo thường thay đổi chiêu trò để qua mặt người dân. Một thủ đoạn phổ biến là giả vờ thông báo thuê bao đang nợ cước, thường áp dụng với số trả sau, và đe dọa sẽ khóa một chiều sau 30 phút, thậm chí khóa hoàn toàn nếu không thanh toán trong vòng một giờ. Chúng liên tục gọi điện để tạo áp lực tâm lý, khiến nạn nhân lo lắng và dễ mất cảnh giác.
Không ít người, nhất là người cao tuổi sống một mình hoặc những người không rành công nghệ, đã làm theo hướng dẫn: Soạn tin nhắn theo cú pháp Y gửi đến số lạ, hoặc cung cấp mã OTP theo yêu cầu.
Hậu quả là tài khoản điện thoại bị trừ tiền vì đăng ký dịch vụ có cước phí cao, hoặc phát sinh chi phí do nhắn tin đến tổng đài lạ. Nguy hiểm hơn, nếu để lộ mã OTP, các đối tượng có thể chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và toàn bộ số tiền bên trong.
Ảnh minh họa
Để tránh tình trạng như trên xảy ra, Công an tỉnh Sơn La khuyến cáo người dân khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là nhân viên các nhà mạng di động thì cần chú ý một số vấn đề như sau:
- Luôn đề cao cảnh giác, không tin tưởng vào những “chiêu trò” siêu ưu đãi, siêu hấp dẫn của các đối tượng, người dân phải tìm hiểu kĩ thông tin từ các trang website, app chính thống của các nhà mạng hoặc tham khảo ý kiến từ phía người thân, bạn bè hoặc người có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực viễn thông.
- Đối với những vấn đề liên quan đến thanh toán cước điện thoại, gia hạn, đăng ký mới cước di động, gói cước dịch vụ data 4G… khi có nhu cầu người dân cần đến trực tiếp trụ sở công ty hoặc các cửa hàng, đại lý chính thức của nhà mạng để được nhân viên của nhà mạng tư vấn, hướng dẫn.
- Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư để không bị lộ thông tin cá nhân. Không tự ý cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, xác thực đăng ký, cung cấp mã OTP… cho người khác thông qua các thiết bị điện tử nếu không biết chính xác người mình sẽ cung cấp là ai.