Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 29/11: Kiev tận dụng điều kiện thời tiết xấu để làm điều này

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định, lực lượng Ukraine tận dụng cơn bão đang xảy ra nhằm củng cố các vị trí tại bờ Đông sông Dnipro.

Theo thông tin trên Business Insider, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) dẫn lời hai blogger quân sự Nga tiết lộ, các binh sĩ Ukraine đang tận dụng tầm nhìn hạn chế do tuyết dày và gió mạnh, cũng như việc hệ thống phòng thủ của Nga đang suy yếu để củng cố các vị trí của mình trong khu vực.

Theo một blogger quân sự, gió thổi mạnh với vận tốc hơn 136 km/h, khiến các lực lượng của Nga không thể sử dụng pháo và các phương tiện trinh sát trên không. Nhờ đó, quân đội Ukraine có điều kiện để tăng cường vị trí ở bờ Đông sông Dnipro.

Tuy nhiên, nguồn tin này lưu ý, các điều kiện thời tiết mùa Đông cũng đang giúp quân đội Nga tiến về phía trung tâm Krynky, đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi phía Nam ngôi làng. Kiev không thể điều động lực lượng mới do sóng cao và gió tại hữu ngạn sông Dnipro.

Hai binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa súng cối qua sông Dnipro về phía các vị trí của Nga ở Kherson hôm 6/11. Ảnh: Getty Images

Trang quan sát quân sự Rybar của Nga cũng đưa ra đánh giá tương tự trong một bài đăng trên Telegram hôm 27/11. Theo đó, các đơn bị thuộc hải quân Ukraine đang tận dụng tầm nhìn hạn chế do thời tiết mùa Đông để giữ vững phòng tuyến trong một khu rừng gần Krynky.

Dù vậy, Bussiness Insider đưa tin, Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 36 và 38 của Ukraine đã chịu tổn thất hôm 26/11, khi cố gắng giành quyền kiểm soát khu vực miền Trung và miền Nam Krynky, ngay trước khi cơn bão đổ bộ.

Hồi tuần trước, ông Ants Kiviselg - người đứng đầu Trung tâm Tình báo của Lực lượng phòng vệ Estonia chia sẻ với đài truyền hình ERR rằng, mưa gia tăng và mây tầm thấp sẽ gây trở ngại cho việc sử dụng vũ khí trên không như máy bay không người lái (UAV).

Cũng theo ông Ants Kiviselg, các cuộc tấn công của Ukraine có thể sẽ buộc Nga phải chuyển hướng lực lượng trên mặt đất từ các tiền tuyến khác đến sông Dnipro. Điều kiện thời tiết mùa Đông ngày càng xấu có khả năng hạn chế sự di chuyển của phương tiện, làm ngập các chiến hào, biến cuộc xung đột trở thành “cuộc đấu về ý chí”.

XEM THÊM: NATO nói gì khi Phần Lan đóng cửa hoàn toàn biên giới phía Đông với Nga trong 2 tuần?

Trong một diễn biến khác, TASS dẫn thông tin từ công ty điện lực địa phương cho biết, trạm biến áp Kakhovka đóng vai trò quan trọng trong lưới điện ở Kherson đã bị hư hại do cuộc pháo kích có chủ ý của Ukraine hôm 28/11, gây gián đoạn nguồn cung cấp điện.

“Lực lượng Ukraine đã pháo kích vào trạm biến áp 330kV, khu vực quan trọng đối với nguồn cung cấp điện của khu vực. Trạm biến áp này đã bị pháo kích vào hôm qua, tới hôm này họ khiến nơi này ngừng hoạt động”, Công ty cung cấp điện Khersonoblenergo cho hay.

Ở thời điểm hiện tại, chưa thể tiến hành đánh giá thiệt hại do Ukraine vẫn tiếp tục pháo kích vào nơi này. Theo công ty Khersonoblenergo, vấn đề về nguồn điện sẽ được khắc phục trong vòng 24 giờ.

Đinh Kim (Theo Business Insider)

Tin nổi bật