Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 26/12: Tổng thống Belarus nói xung đột có cơ hội chấm dứt trong năm 2024

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng sẽ có cơ hội để giải quyết cuộc xung đột tại Ukraine trong năm 2024.

“Tôi nghĩ sẽ có cơ hội. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với họ để họ hiểu rằng đây là cơ hội duy nhất. Nếu không tận dụng thì sẽ có một sự sụp đổ xảy ra”, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko chia sẻ khi nhận được câu hỏi rằng liệu cuộc xung đột tại Ukraine có được giải quyết vào năm 2024 hay không.

Theo Ukrainska Pravda, Tổng thống Lukashenko nói thêm: “Đã có rất nhiều áp lực. Quý vị có thể nhận thấy từ cuộc họp báo của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng ông ấy bắt đầu hiểu ra vấn đề”.

Ngoài ra, Tổng thống Lukashenko cũng nhấn mạnh, cả Nga và Belarus đều không muốn bị kéo vào một cuộc xung đột với NATO. Bình luận này được đưa ra sau tuyên bố của Cao Ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu  Josep Borrell về việc sẵn sàng cho một cuộc xung đột kéo dài với Nga.

Tổng thống Lukashenko nói: “Liệu chúng ta có sẵn sàng bắt đầu một cuộc chiến mới không? Chúng ta đang có một cuộc chiến cần giải quyết. Đặc biệt là hiện tại, khi tình hình có lợi cho chúng ta và cả họ nữa, để không để mất Ukraine”.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: AP

Trong một diễn biến khác, nhà lãnh đạo Belarus chia sẻ với giới truyền thông rằng, vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus “đang ở đúng vị trí và trong tình trạng tốt”.

“Cách đây đã lâu, các đầu đạn đã được chuyển giao. Tôi đã chia sẻ với mọi người về thời điểm hoàn thành chuyển giao. Tôi nghĩ vào tháng 9 hoặc tháng 10. Mọi thứ đang ở đúng vị trí và trong tình trạng tốt”, TASS dẫn lời Tổng thống Lukashenko.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Belarus tiết lộ các quân nhân đang được huấn luyện hàng ngày như thường lệ: “Mỗi ngày họ đều học được điều gì đó mới. Ngay cả các cựu thành viên của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, những người ở lại với chúng tôi, cũng gia nhập các đơn vị quân sự của chúng tôi, chia sẻ kinh nghiệm của họ”.

Trước đó, ngày 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết theo yêu cầu của Minsk, Moscow sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus. Nga đã cung cấp cho Belarus hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander có khả năng mang vũ khí hạt nhân, đồng thời giúp Minsk tái trang bị cho các máy bay của họ để mang đầu đạn chuyên dụng.

Ngày 16/6, Tổng thống Putin xác nhận những vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên của Nga đã được chuyển đến Belarus và toàn bộ số vũ khí sẽ được chuyển giao vào cuối năm 2023.

Trước đó, ngày 13/6, RT dẫn thông tin từ Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã đưa ra “yêu cầu thân thiện” với Nga về việc cất giữ một số vũ khí hạt nhân chiến thuật của nước này tại Belarus như một biện pháp răn đe.

XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 25/12: Nga triển khai những gì để đối phó với xuồng không người lái của Ukraine?

Trao đổi với giới truyền thông, ông Lukashenko nói rằng điều kiện duy nhất để sử dụng vũ khí hạt nhân là khi Belarus bị tấn công. “Tôi sẽ không do dự nếu có hành động gây hấn chống lại chúng tôi”, Tổng thống Belarus khẳng định.

Ông Lukashenko chia sẻ thêm: “Việc triển khai là yêu cầu của tôi. Nga không áp đặt điều đó. Chưa từng có ai gây chiến với một quốc gia hạt nhân và tôi không muốn bất cứ ai gây chiến với chúng tôi. Có mối đe dọa như vậy? Đúng thế và tôi phải chống lại mối đe dọa này”.

Đinh Kim (Theo Ukrainska Pravda, TASS, RT)

Tin nổi bật