Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 22/11: Có gì trong gói viện trợ quân sự mới của Đức cho Ukraine?

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết Berlin sẽ triển khai một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trong đó có 4 hệ thống phòng không IRIS-T.

Đức sẽ triển khai thêm một gói viện trợ quân sự trị giá 1,3 tỷ euro (tương đương 1,42 tỷ USD) để hỗ trợ Ukraine. Thông tin này được Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius thông báo tại Kiev (Ukraine) hôm 21/11, sau cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Rustem Umerov.

Theo Reuters, Đức sẽ chuyển cho Ukraine 4 hệ thống phòng không IRIS-T trong gói viện trợ quân sự mới. Tính đến nay, Berlin cam kết cung cấp 8 hệ thống phòng không IRIS-T cho Kiev, và 3 hệ thống trong số đó đã được chuyển giao. Ukraine chủy yếu sử dụng hệ thống này để đề phòng các cuộc tấn công tên lửa của Nga.

Ngoài ra, gói viện trợ quân sự còn gồm 20.000 quả đạn pháo 155mm và mìn chống tăng. Bộ trưởng Pistorius lưu ý, số đạn pháo này nằm trong mục tiêu 140.000 viên đạn pháo 155mm mà Đức cam kết cung cấp vào năm tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gặp Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tại Kiev hôm 21/11. Ảnh: Reuters

“Tôi chắc chắn việc này sẽ hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Điều này cũng nhấn mạnh rằng, chúng tôi luôn sát cánh cùng Ukraine một cách bền vững và đáng tin cậy”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức chia sẻ với các phóng viên.

Liên quan đến khả năng chuyển giao tên lửa hành trình Taurus cho Ukraine, Bộ trưởng Pistorius nói rằng ông không có thông tin gì mới về vấn đề này để thông báo. “Không có tin tức gì về Taurus ở thời điểm hiện tại”, hãng tin DPA dẫn lời ông.

TASS đưa tin, Ukraine từ lâu đã yêu cầu Đức cung cấp tên lửa hành trình Taurus. Thế nhưng, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhiều lần cho biết tất cả các bước chuyển giao vũ khí đều được phối hợp với các đối tác, đồng thời lưu ý rằng ưu tiên của Berlin vẫn là cung cấp cho Ukraine đạn pháo và hệ thống phòng không.

Được biết, tên lửa Taurus được cho là tương tự với tên lửa Storm Shadow của Anh, vốn đã được chuyển giao cho Ukraine. Tuy nhiên, tầm bắn của tên lửa do Đức và Thụy Điển cùng phát triển lớn hơn một chút, lên tới 500km.

Trong diễn biến liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, theo TASS, Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/11 cho biết lực lượng Nga đã tấn công 3 lữ đoàn quân đội Ukraine tại khu vực Zaporozhye trong ngày qua.

“Theo hướng Zaporozhye, các đơn vị của nhóm tác chiến Nga đã gây thiệt hại cho lực lượng của lữ đoàn cơ giới số 33, số 65 và số 117 thuộc quân đội Ukraine tại các khu vực gần các khu định cư Rabotino và Novoprokopovka ở Vùng Zaporozhye”, Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

XEM THÊM: Nhà Trắng nói Wagner có kế hoạch chuyển giao hệ thống phòng không cho Hezbollah hoặc Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. Ảnh: Reuters

Kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Lực lượng Vũ trang Nga đã tiêu diệt tổng cộng 536 máy bay chiến đấu, 254 trực thăng, 9.050 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Ngoài ra, Ukraine còn tổn thất 441 hệ thống tên lửa đất đối không, 13.509 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 1.185 bệ phóng tên lửa đa nòng, 7,144 súng pháo dã chiến và súng cối, cùng 15.452 phương tiện cơ giới quân sự.

Đinh Kim (Theo Reuters, TASS)

Tin nổi bật