Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 11/11: Moscow hay Kiev sẽ chiếm lợi thế khi mùa Đông lạnh giá đến?

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng quân đội nước này đã sẵn sàng cho một cuộc chiến mùa lạnh nữa, trong khi các binh sĩ Nga được huấn luyện kỹ lưỡng để tác chiến trong thời tiết khắc nghiệt. Vậy bên nào sẽ chiếm lợi thế trong mùa Đông sắp tới?

Theo tin tức trên Asia Times, khi mùa Đông lạnh buốt kéo đến với nhiệt độ trung bình dao động từ -4,8 - 2 độ C, cả quân đội Ukraine và Nga đang chuẩn bị cho một giai đoạn mới của cuộc xung đột.

Nhiệt độ lạnh giá, đôi khi xuống đến -20 độ C, có thể gây trở ngại cho việc vận hành các vũ khí và trang thiết bị. Đạn dược có khả năng bị giảm độ chính xác, đồng nghĩa với việc đòi hỏi có nhiều đạn dược hơn.

Sự hao mòn của thiết bị tăng lên, tuổi thọ của pin giảm, gia tăng áp lực cho công tác bảo trì - điều trở nên khó khăn hơn vào mùa Đông. Máy bay không người lái (UAV), đặc biệt là những loại nhỏ hơn như dòng DJI Mavic mà quân đội Ukraine đang sử dụng, khó hoạt động hơn ở nhiệt độ thấp, có gió hoặc tuyết, đồng thời khả năng giám sát cũng bị giảm đi.

Điều kiện thời tiết như vậy cũng có thể hạn chế việc di chuyển và sử dụng trang thiết bị hạng nặng, ví dụ như xe tăng và pháo binh (đặc biệt là loại kéo). Tình trạng này có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự vì tính cơ động là yếu tố rất quan trọng trong các cuộc chiến, để binh sĩ có thể tiến quân hoặc rút lui.

Ngoài ra, thời tiết mùa Đông cũng có nguy cơ khóa chặt tiền tuyến. Cảnh vật trơ trọi mùa Đông, phủ đầy tuyết trắng đòi hỏi những kiểu ngụy trang mới nhằm ngăn chặn sự phát hiện của đối phương. Một yếu tố hạn chế khác trong mùa Đông là nguy cơ binh sĩ bị tê cóng và hạ thân nhiệt.

Một binh sĩ Ukraine trong chiến hào ở làng Verkhnotoretske, miền đông Ukraine hôm 27/12/2021. Ảnh: Asia Times

Bên cạnh những ảnh hưởng về thể chất, thời tiết ẩm ướt và lạnh buốt cũng có thể tác động tới tinh thần của các binh sĩ. Yếu tố tâm lý vô cùng quan trọng bởi nếu sĩ khí của binh sĩ suy giảm thì có khả năng hiệu quả chiến đấu bị giảm đi.

Để ngăn chặn vấn đề này, triển khai các biện pháp chuẩn bị cả về nhân sự và trang thiết bị, bao gồm đồng phục mùa Đông, huấn luyện tác chiến vào mùa Đông, cũng như chuẩn bị trang thiết bị cho điều kiện thời tiết lạnh giá, là điều cần thiết vì có thể quyết định sự thành công của các chiến dịch mùa Đông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev sẵn sàng tiếp tục các hoạt động quân sự trong mùa Đông. Đối với Ukraine, khó khăn lớn nhất có lẽ không chỉ là thời tiết tương đối lạnh, mà còn cả nguy cơ cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại, gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động quân sự. Chẳng hạn, việc thiếu điện có thể làm suy yếu mọi thứ, từ thông tin liên lạc đến vận hành các bệnh viện dã chiến.

Đây là lý do vì sao ông Zelensky nhấn mạnh sự cần thiết của việc lắp đặt thêm hệ thống phòng không để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga nhằm phá hủy mạng lưới năng lượng của Ukraine. Nếu cơ sở tầng năng lượng được bảo vệ, phía Ukraine khẳng định không nhận thấy bất cứ khó khăn nào.

Theo ông Kyrylo Budanov - người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, mùa Đông sẽ không ảnh hưởng đến Ukraine hay Nga vì hai phía đã quen với điều kiện thời tiết ở thời điểm này.

Ông Alexander Tarnavsky - Tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine ở mặt trận phía Nam cùng đồng tình với ý kiến của ông Kyrylo Budanov, cho rằng lực lượng Ukraine chủ yếu đi bộ mà không có khí tài hạng nặng nên ít chịu tác động của thời tiết.

Trong khi mưa và tuyết cản trở khả năng di chuyển của trang thiết bị hạng nặng như xe tăng, quân đội Ukraine đã chứng tỏ sự hiệu quả khi tác chiến theo các đơn vị bộ binh nhỏ, thường sử dụng các thiết bị hạng nhẹ.

Trong khi đó, các quan chức Nga cho biết họ đã chuẩn bị cho cuộc xung đột vào mùa Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến thăm quân đội Nga đóng quân tại miền Nam Donetsk để kiểm tra sự sẵn sàng của các binh sĩ.

Các mảnh vỡ của trang thiết bị quân sự nằm trên mặt đất đóng băng ở Ukraine. Ảnh: Twitter/Asia Times

Nga đã nỗ lực đáng kể nhằm đảm bảo quân đội Nga có thể tác chiến trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt. Cụ thể, trong nhiều năm, lực lượng Nga được triển khai đến Bắc Cực tập trận, hoặc các ấn phẩm quân sự chính thức như Armeyskii Sbornik (tạp chí Tuyển tập Quân sự) hay đề cập đến cách tác chiến mùa Đông.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng Nga đang phổ biến thông tin liên quan tới thủ tục và khung thời gian chuẩn bị vũ khí, trang thiết bị quân sự cho các hoạt động tác chiến theo mùa.

Có thể thấy, do Nga dành nhiều sự quan tâm đến khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mùa Đông và Ukraine không lạnh như Bắc Cực, các điều kiện thời tiết sắp tới tại Ukraine không phải trở ngại đối với quân đội Nga trong chiến dịch quân sự.

XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 10/11: Nga chặn 3 UAV của Ukraine, nhiều tiếng nổ vang lên ở Crimea

Asia Times đưa tin, các nhà phân tích phương Tây và Nga đều dự đoán rằng trong mùa Đông, Moscow và Kiev sẽ tiến hành các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng và các tuyến đường tiếp tế ở xa chiến tuyến. Hiện vẫn chưa rõ tình hình trên các mặt trận sẽ diễn biến ra sao và nơi nào sẽ diễn ra các cuộc giao tranh chính.

Có khả năng Ukraine sẽ tiếp tục tiến về Tokmak ở tỉnh Zaporizhzhia và cố gắng bao vây Bakhmut, trong khi Nga tiếp tục nhắm vào các trung tâm quan trọng của Kupyansk, ở tỉnh Kharkiv và Avdiivka ở phía Đông Donetsk.

Theo nhận định trên Asia Times, tương lai của cuộc xung đột Nga - Ukraine phần lớn sẽ không phụ thuộc vào thời tiết mà là ý định chính trị và sự sẵn có các nguồn lực. Vấn đề nan giải với Ukraine là trang thiết bị quân sự và đạn dược, trong khi với Nga là nhân lực.

Kết quả của các hoạt động mùa Đông tại Ukraine cũng phụ thuộc vào ý định của các lực lượng đối lập, cũng như khả năng và sự sẵn sàng của phương Tây để cung cấp cho Kiev số lượng đạn dược cần thiết.

Đinh Kim (Theo Asia Times)

Tin nổi bật