Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 7/3: Ukraine tuyên bố phá hủy 1/3 Hạm đội Biển Đen Nga

  • Phương Linh
(DS&PL) -

Kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra, 1/3 Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị phá hủy sau các trận tấn công.

"Số lượng tàu bị ảnh hưởng là 27, bao gồm tàu ngầm, trong đó 14 tàu là những tàu tương đối có giá trị thuộc nhiều lớp khác nhau. Chúng bao gồm tàu đổ bộ cỡ lớn, tàu mang tên lửa, tàu ngầm và tàu tuần tra. Theo dữ liệu của chúng tôi, 15 chiếc vẫn bị hư hỏng và đang được sửa chữa, nghĩa là trong tổng số khoảng 80 chiếc, một phần ba đã bị phá hủy và một số lượng lớn bị hư hại", Dân Trí dẫn lời ông Dmytro Pletenchuk, người phát ngôn của Hải quân Ukraine cho biết tại cuộc họp hôm 6/3.

Tuy nhiên, theo ông Pletenchuk, các tàu Nga vẫn hiện diện đáng kể ở Biển Đen, trong đó có 3 tàu ngầm, 2 tàu mang tên lửa và một số tàu tuần tra.

"Điều này có nghĩa là, sức mạnh của họ vẫn khá lớn, cũng như số lượng tàu vẫn nhiều. Vẫn còn những tàu đổ bộ lớn trong hàng ngũ (Hạm đội Biển Đen của Nga), tổng cộng có 5 chiếc. Ví dụ như 4 chiếc đang được sửa chữa sau khi bị hư hại", người phát ngôn cho biết thêm.

Các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen Nga.

Trước đó, ngày 5/3, Ukraine tuyên bố đã gây hư hại tàu tuần tra mới nhất của Hạm đội Biển Đen của Nga, tàu Sergey Kotov, bằng cách sử dụng xuồng không người lái hải quân Magura V5.

Do cuộc tấn công của xuồng Magura V5, tàu tuần tra Sergey Kotov thuộc Đề án 22160 của Nga bị hư hại phần đuôi cùng hai bên mạn”, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết ngày 5/3, nói thêm rằng hoạt động tấn công này do đơn vị đặc biệt mang tên Nhóm 13 thực hiện gần eo biển Kerch ở Bán đảo Crimea.

Theo một blogger quân sự Ukraine, tàu Sergey Kotov được đưa vào biên chế Hạm đội Biển Đen của Nga vào ngày 30/7/2022, vài tháng sau khi Nga triển khai "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Cũng trong ngày 5/3, một số kênh Telegram quân sự và truyền thông Nga cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine thực hiện nỗ lực tập kích quy mô lớn nhằm vào Bán đảo Crimea, dùng UAV nhắm vào mục tiêu trên bộ và xuồng tự sát tập kích các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen.

Vào cuối tháng 12/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết Nga đã mất 20% Hạm đội Biển Đen trong 4 tháng trước đó. “Sự thống trị của Nga ở Biển Đen hiện gặp phải nhiều thách thức”, ông Shapps nói.

Theo đánh giá của giới phân tích, các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Crimea ngoài mục đích làm suy yếu Hạm đội Biển Đen Nga, còn mang giá trị biểu tượng, vì Kiev vẫn coi đây là một phần lãnh thổ của mình dù bán đảo đã sáp nhập Nga cách đây gần 10 năm. Việc gia tăng các cuộc tập kích nhằm vào Crimea cũng buộc nhiều du khách Nga phải tránh xa bán đảo này, vốn là điểm đến nghỉ mát ưa thích, theo VOV.

Phương Linh (T/h)

Tin nổi bật