Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 7/11: Ukraine tung bằng chứng phá hủy chiến hạm hiện đại nhất của Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Những bằng chứng đầu tiên về thiệt hại của tàu tên lửa Askold của Nga sau cuộc hôm 4/11 của Ukraine đã chính thức được truyền thông nước này đăng tải.

Kyiv Post đưa tin, trong bài phát biểu buổi tối 6/11 (theo giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chúc mừng lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy Askold - một trong những tàu chiến mang tên lửa hành trình Kalibr của Nga vào cuối tuần qua.

"Tôi cảm ơn tất cả những người đã đảm bảo phá hủy thành công tàu Nga tại xưởng đóng tàu Kerch", ông Zelensky cho biết 2 ngày sau khi một chỉ huy Ukraine thông báo tin tức về cuộc không kích vào xưởng đóng tàu Zaliv ở Crimea.

Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng vũ trang Ukraine (StratCom) thông tin rằng tàu tên lửa Askold của Nga đã bị hư hại và khó có thể sửa chữa. Đoạn video cùng bức ảnh được tờ Pravda đăng tải thấy con tàu đã bị tên lửa bắn trúng vào phần trung tâm - nơi đặt bệ phóng tên lửa hành trình Kalibr hoặc P-800 Onyx.

Khoảng khắc chiến hạm Askold trúng tên lửa Ukraine. Nguồn: Pravda

Con tàu Askold bị phá hủy là tàu hộ tống lớp Karakurt tương đối mới được giới thiệu vào năm 2018, thiết kế để mang tên lửa hành trình chống hạm Kalibr hoặc Onyx. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, Nga đã hạ thủy 3 tàu hộ tống lớp Karakurt thuộc Dự án 22800 như vậy từ nhà máy đóng tàu Zalyv tính đến năm 2023.

"Nhà máy đóng tàu Zalyv là nhà máy đóng tàu lớn nhất ở Đông Âu và có thể là cơ sở sửa chữa chính của BSF (Hạm đội Biển Đen) còn hoạt động ở Crimea sau cuộc tấn công hiệu quả của Ukraine vào cơ sở sửa chữa tàu thuộc sở hữu nhà nước Nga Sevmorzavod ở Sevastopol vào ngày 13/9", ISW nêu rõ.

Tàu tên lửa Askold bị hi hại nặng nè sau vụ tấn công. Ảnh: Pravda

Như đã đưa tin trước đó, ngày 4/11, lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào xưởng đóng tàu ở cảng Kerch ở bán đảo Crimea. Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleschuk sau cuộc tấn công đã viết trên Telegram rằng xưởng đóng tàu là "nơi đồn trú của một trong những tàu hiện đại nhất của Hải quân Nga", một con tàu có khả năng mang tên lửa Kalibr siêu thanh cực mạnh.

Ông Oleshchuk ám chỉ rằng quân đội Ukraine đã sử dụng tên lửa hành trình SCALP của Pháp, phóng từ máy bay chiến đấu Ukraine trong cuộc tấn công. Bộ Quốc phòng Nga cũng thừa nhận rằng một trong những tàu của họ tại xưởng đóng tàu Zaliv đã bị “hư hỏng” nhưng không đưa ra thông tin cụ thể.

Askold với công nghệ tàng hình được biết coi là một trong những tàu mới và hiện đại nhất trong Hạm đội Biển Đen của Nga. Với thủy thủ đoàn gồm 39 người, tàu có thể đạt tốc độ tối đa 55,5km/h, tầm hoạt động từ 4.000-4.500km, thời gian hoạt động trên biển rơi vào khoảng 15 ngày.

Vũ khí trang bị chính của Askold là tên lửa hành trình Kalibr-NK, với đầu đạn nặng 500kg, có thể bắn trúng mục tiêu ở cự ly từ 1.400-2.600km. Việc lắp đặt bệ phóng đa năng 3S14 cũng cho phép chúng phóng tên lửa chống hạm siêu thanh Onyx. Kho vũ khí của Askold dự kiến sẽ sớm được bổ sung bằng tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon.

Một trong những ưu điểm chính của Askold là khả năng cơ động và tốc độ, có thể tấn công ở phạm vi chiến lược. Nếu được trang bị vũ khí siêu thanh, quân đội Nga có thể sử dụng chúng như một biện pháp răn đe chiến lược.

Phương Uyên (Theo Kyiv Post và Pravda)

Tin nổi bật