Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 3/11: Tuyến phòng thủ của Kiev ở Avdiivka tan vỡ trên 3 hướng?

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Quân đội Nga đang dần siết chặt “gọng kìm” xung quanh thành phố Avdiivka, khu vực ngày càng trở nên khó phòng thủ.

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ kênh Rybar cho biết, Nga đã có bước tiến lớn, siết chặt vòng vây quanh Avdiivka, trong khi các vị trí của Ukraine ở ngoại vi thành phố tan vỡ trên cả 3 hướng Bắc, Đông và Nam.

Bên cạnh việc tiếp tục tấn công vào các công sự của đối phương xung quanh Avdiivka, các đơn vị Nga đang nỗ lực tiêu diệt lực lượng Kiev rút từ các khu vực khác đến tăng viện cho thành phố này.

Được biết, đến ngày 21/10, Nga đã hoàn thành  nhiệm vụ mở rộng đầu cầu về phía bắc thành phố với việc chiếm giữ bãi chứa xỉ thải của nhà máy than cốc Avdiivka. Ngày 26/10, Moscow hoàn thành việc mở rộng các "gọng kìm" phía Nam và tấn công vào khu vực Khimik.

Ở sườn phía Bắc, trong 24 giờ qua, Nga tiến hành một số cuộc tấn công hiệu quả dọc theo tuyến đường sắt phía Tây Bắc Krasnogorovka, nhờ đó giành chỗ đứng gần tuyến đường sắt này.

Ngoài ra, binh sĩ Nga tìm cách vượt qua hàng phòng ngự đối phương ở phía nam Vesyoloe. Moscow thành công khiến đội hình của Kiev gặp bất lợi khi kiểm soát các độ cao chiến thuật trên bãi xỉ thải.

Bản đồ chiến sự Nga - Ukraine tại khu vực Avdiivka. Ảnh: Pravda

Tại sườn phía Đông, Nga đã san bằng chiến tuyến dọc đường cao tốc H20 ở khu vực phía nam Kamenka. Trong khi đó ở sườn phía Nam, các đơn vị Nga đang tiến tới khu vực lân cận khu vực kiên cố tại Tsarskaya Okhota.

Các đơn vị Ukraine ở đây đã bị bao vây trong nhiều ngày và hoàn toàn bị cắt nguồn cung cấp. Lực lượng xung kích của Quân đội Nga đã giành trận địa cũ của đơn vị phòng không Ukraine, tạo thành hình bán nguyệt.

Đây là cứ điểm phòng thủ kiên cố, vậy nên Moscow sẽ không lựa chọn tấn công trực diện vì có thể gây tổn thất. Thay vào đó, Nga tính toán rằng, sẽ có lợi nhiều hơn nếu kìm giữ và cắt nguồn cung cấp.

Nga có những bước tiến tốt nhất trên hướng Severnoe trong 24 giờ qua. Cuộc tấn công hiệu quả giúp Moscow tiến quân đáng kể đến cả tiểu khu Khimik và Severnoe (còn 1km nữa là đến làng).

Sử dụng các đơn vị tổng hợp của nhiều lữ đoàn, Lực lượng vũ trang Ukraine cố gắng phản công từ Pervomaiskoe và phía Tây Nam Avdiivka. Đáng tiếc, binh sĩ Nga đã giành chỗ đứng.

Nhiệm vụ chính của Nga ở Avdiivka trong tuần này là củng cố và mở rộng các vị trí thuận lợi đã kiểm soát trước đó. Vì thế, bước tiến đáng kể gần đây từ cả hai bên sườn cho thấy giải pháp thành công và sự quay trở lại các hoạt động tấn công tích cực.

Quân đội Nga đang dần siết chặt "gọng kìm" xung quanh Avdiivka, nơi ngày càng trở nên khó phòng thủ, bất chấp những nỗ lực của Kiev nhằm giáng những “đòn chí mạng” từ Novokalinovo, Petrovskoe và Pervomaiskoe, cũng như quân tiếp viện thường xuyên.

Trong diễn biến liên quan, tờ Pravda dẫn thông tin từ Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) cho hay, các lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị cho một làn sóng tấn công bộ binh cực kỳ khốc liệt khác vào các vị trí của Ukraine gần Avdiivka.

Binh sĩ Ukraine ẩn nấp trong chiến hào. Ảnh: RBC

Theo một blogger quân sự người Nga có liên hệ với Điện Kremlin, các lực lượng Nga gần Avdiivka đã làm chậm đáng kể tốc độ tấn công mặt đất từ phía Bắc và phía Nam thành phố để tập trung vào các cuộc tấn công mạnh mẽ vào các vị trí tiền phương của Ukraine và gần các khu vực hậu phương của họ. 

XEM THÊM: Đức dự kiến phân bổ 5,7 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm 2023

Có khả năng lực lượng Nga đang tiến hành chiến dịch phong tỏa lực lượng Ukraine ở vùng lân cận Avdiivka. Tuy nhiên, hỏa lực dày đặc này rất có thể là sự chuẩn bị của không quân và pháo binh trên chiến trường trước làn sóng tấn công mới của Nga.

Báo Dân Việt dẫn thông tin trên tờ Pravda cho biết, các blogger quân sự khác của Nga cũng mô tả những hành động này là "hỗ trợ chuẩn bị", có lẽ cho các cuộc tấn công tiếp theo.

Quân đội Nga dường như đang chuẩn bị chuyển sang tấn công tiền tuyến do bộ binh chỉ huy sau các đợt pháo kích hạng nặng để bù đắp cho những tổn thất đáng kể về trang thiết bị ở Avdiivka trong tháng 10/2023.

Theo GeoConfirmed - nền tảng cộng đồng chuyên về dữ liệu tình báo nguồn mở trong xung đột Ukraine, các hành động của Moscow gần thành phố Avdiivka là tốn kém nhất trong cuộc xung đột với Kiev.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật