Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 26/12: Nga dùng chiến thuật bí ẩn, đưa đội quân "lính giả" ra trận

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine mới đây phát hiện ra rằng quân đội Nga đã đặt hình nộm mặc quân phục lên thiết giáp, làm mồi nhử để UAV thả lựu đạn tập kích.

Theo VnExpress, đoạn video quay bằng máy bay không người lái (UAV) được công bố cuối tuần trước cho thấy xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga bị bỏ lại trên cánh đồng ở Donestk, phía trên có một số "binh sĩ" mặc quân phục Nga. Nắp thắp pháo của xe đang mở, cho thấy nó dường như đã bị vô hiệu hóa và bỏ lại từ trước.

Khi quân đội Ukraine sử dụng UAV trang bị camera ảnh nhiệt để trinh sát, những "binh sĩ" trên nóc thiết giáp không phát ra tín hiệu hồng ngoại, cho thấy đây chỉ là những hình nộm có kích thước giống người thật và được mặc quân phục như thật. Dù vậy, Lữ đoàn 81 Ukraine vẫn triển khai UAV thả lựu đạn để phá hủy chiếc BMP-3, thổi bay những hình nộm trên đó xuống đất.

UAV Ukraine tập kích thiết giáp cùng hình nộm binh sĩ Nga tại Donestk ngày 22/12. Video: Lữ đoàn 81

Tài khoản Telegram của một binh sĩ Ukraine cho biết lực lượng Nga cũng áp dụng chiến thuật tương tự ở khu vực làng Krynky trên bờ đông sông Dnieper, tiền tuyến ở tỉnh Kherson, nhằm đánh lừa quân đội Ukranie về hướng tấn công thật sự của Nga.

Theo chuyên gia quân sự David Axe, các hình nộm này dường như còn đóng vai trò mồi nhử để để thu hút UAV, vũ khí đang được cả hai bên sử dụng với số lượng lớn trên chiến trường. Tuy nhiên, ông Axe cho rằng chiến thuật này không hợp lý về chi phí, do một quả lựu đạn chỉ có giá vài USD, còn một hình nộm có thể có giá tới 50 USD.

Ngay cả khi Ukraine dùng UAV góc nhìn thứ nhất trị giá khoảng 500 USD để tấn công chiếc BMP-3, con số này cũng chỉ tương đương tổng giá trị của 10 hình nộm mà Lữ đoàn 81 đã phá hủy cùng với chiếc xe. Trong trường hợp chiếc thiết giáp hàng triệu USD chưa bị hỏng hoàn toàn, Ukraine có thể thu hồi, sửa chữa và đưa nó trở lại chiến trường, gây thiệt hại lớn hơn với Nga.

Theo báo điện tử VTC News, dẫn lời Đại tá Roman Kostenko - chỉ huy một đơn vị tham chiến ở tỉnh Kherson và cũng là thành viên Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo Quốc gia của Quốc hội Ukraine cho biết: “Hiện tại, việc Ukraine giành được chiến thắng ở mặt trận gần như là không thể. Cuộc xung đột có thể kéo dài thêm nhiều năm nữa. Nga có đủ nguồn lực để làm điều này và người dân của họ sẵn sàng chấp nhận thực tế đó”.

Ngày 19/12, Tổng thống Vladimir Putin cho biết quân đội Nga đang “chiếm thế chủ động” ở Ukraine và đã có được những kinh nghiệm quân sự tuyệt vời, trong khi Ukraine chịu “tổn thất nặng nề” và lãng phí phần lớn nguồn dự trữ của họ. Trong khi đó các tướng phía Kiev nói rằng, Moscow đang chuyển từ phòng thủ sang tấn công ở mặt trận phía Đông.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật