Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 24/1: Nga chớp thời cơ Ukraine thiếu đạn dược, giành lại thế chủ động

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga được cho là đã dần giành lại thế chủ động trong cuộc xung đột kéo dài gần 2 năm giữa lúc Ukraine gặp khó vì thiếu vũ khí và đạn dược.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ mới đây dẫn thông tin từ một số blogger có liên kết với Điện Kremlin cho biết, quân đội Nga đã có những bước tiến nhất định ở khu vực Luhansk, phía Nam thành phố Kupyansk. Các nguồn tin của Nga cũng tuyên bố đã đạt được lợi thế gần Kreminna.

Nga thời gian gần đây đã tăng cường áp lực tấn công xung quanh các thành phố phía Đông Ukraine như Kupiansk, Lyman và Avdiivka mặc dù kết quả đạt được cho đến nay vẫn còn khiêm tốn. Moscow cho biết lực lượng của họ đã giành lại thế chủ động trên nhiều mặt trận sau chiến dịch phản công không mấy thành công của Ukraine vào giữa năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/1 cho biết, quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát làng Krokhmalne ở khu vực Kharkov từ phía Ukraine. Bước tiến này diễn ra sau một tuyên bố tương tự hôm 18/1 từ Bộ Quốc phòng Nga rằng lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát một khu định cư có tên Vesele ở vùng Donetsk, phía Đông Ukraine.

Ukraine thiếu hụt đạn dược trong khi Nga liên tục đạt bước tiến trên tiền tuyến. Ảnh: Anadolu

Tại Avdiivka – một trong những mặt trận khốc liệt nhất hiện nay, Nga cũng đã có những bước tiến được xác nhận ở phía Nam. Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Ukraine Volodymyr Fitio tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng việc Nga giành quyền kiểm soát làng Krokhmalne ở khu vực Kharkov không ảnh hưởng gì đến tình hình chung của cuộc xung đột giữa hai bên.

“Mục tiêu chính của chúng tôi là bảo vệ tính mạng những người lính phòng thủ và họ rút lui đến các vị trí đã chuẩn bị trước - nơi họ hiện đang tổ chức phòng thủ để ngăn chặn đối phương có thể tiến xa hơn”, ông Fitio nói. Ông nhấn mạnh việc quân đội Nga chiếm được "vài trăm mét" lãnh thổ không gây ra hậu quả gì và cho đây là diễn biến này chỉ có tính tạm thời vì chiến tuyến đang thay đổi hàng ngày.

Bước tiến của Nga ở các mặt trận diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang thiếu hụt đạn pháo. Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Celeste Wallander ngày 23/1 cảnh báo rằng Kiev đã cạn kiệt vũ khí cần thiết để chống lại các hoạt động tiến công của Nga khi nguồn tài trợ của Washington cho đã chấm dứt vào tháng trước.

Theo bà Wallander, các đồng minh của Mỹ đã tăng cường giúp Ukraine khắc phục tình trạng thiếu hụt vũ khí và đạn được. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận vẫn còn nhiều lo ngại về vấn đề này bên trong Ukraine. Washington cũng đã nhận được những lo ngại từ Bộ Quốc phòng Ukraine rằng một số đơn vị quân đội của họ "không có đủ đạn dược theo yêu cầu".

Mỹ đầu tháng này thông báo quỹ viện trợ quân sự cho Ukraine theo cơ chế ủy quyền của Tổng thống Joe Biden đã cạn kiệt. Trong khi đó, gói ngân sách mới bao gồm 61,4 tỷ USD viện trợ dành cho Ukraine do ông Biden đề xuất vào tháng 10 năm ngoái vẫn chưa được thông qua. Nguyên nhân là quốc hội Mỹ chưa thống nhất được vấn đề về an ninh biên giới.

Chủ nhân Nhà Trắng gần đây cũng đã gặp các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ với hi vọng có thể phá vỡ thế bế tắc về chính sách nhập cư và các gói viện trợ cho Ukraine. Tại đây, ông cũng cảnh báo họ rằng về nguy cơ phải điều binh sĩ nước này đến Ukraine nếu Quốc hội nước này không phê duyệt viện trợ bổ sung cho Kiev.

Phương Uyên (Theo Newsweek)

 

Tin nổi bật