Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 18/3: Nga lên kế hoạch lập vùng đệm, Ukraine lên tiếng

  • Phương Linh
(DS&PL) -

Điện Kremlin cho biết cách duy nhất để bảo vệ lãnh thổ Nga trước các cuộc tấn công của Ukraine là tạo ra một "vùng đệm" giúp các khu vực của Nga nằm ngoài tầm bắn của Ukraine.

Điện Kremlin cho rằng cách duy nhất để bảo vệ lãnh thổ Nga trước các cuộc tấn công của Ukraine là tạo ra một vùng đệm để Nga nằm ngoài tầm bắn của Ukraine.

Điện Kremlin đưa ra phát biểu này sau khi Tổng thống Vladimir Putin nêu ra khả năng thành lập một khu vực như vậy trong bài phát biểu nhân dịp ông tái đắc cử ngày 17/3.

Reuters dẫn lời Trợ lý tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak: “Đây là tuyên bố rõ ràng rằng xung đột sẽ leo thang”.

Trợ lý tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak.

 

Phát biểu với báo chí, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Trong bối cảnh (Ukraine) tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích lãnh thổ của chúng tôi, các biện pháp bảo vệ cần được triển khai".

"Chúng chỉ có thể được bảo vệ bằng cách tạo ra một kiểu vùng đệm nào đó để bất kỳ phương tiện nào mà đối phương sử dụng để tấn công chúng tôi đều nằm ngoài tầm bắn", ông Peskov nói thêm.

Sau khi tái đắc cử, Tổng thống Putin cho biết ông không loại khả năng thành lập vùng đệm như vậy.

"Tôi không loại trừ khả năng đó, trước những sự kiện bi thảm diễn ra hôm nay, chúng tôi sẽ buộc phải tạo ra một vùng đệm nhất định trên các vùng lãnh thổ vào thời điểm nào đó, khi chúng tôi cho là phù hợp", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga từ chối giải thích cụ thể, nhưng cho biết một khu vực như vậy cần đủ lớn để ngăn chặn vũ khí mà nước khác sản xuất có thể tấn công lãnh thổ Nga.

Ông Putin phát biểu sau khi được hỏi liệu Nga có cần phải chiếm khu vực Kharkov của Ukraine, giáp ranh với Belgorod, một tỉnh của Nga thường xuyên bị lực lượng Kiev tấn công kể từ năm 2022 hay không.

Khi nổ ra cuộc xung đột với Ukraine vào tháng 2/2022, lực lượng Nga ban đầu cố gắng chiếm khu vực Kharkov nhưng đã bị đánh bật khỏi phần lớn khu vực này trong cuộc phản công của Ukraine vào tháng 9/2022.

Cũng trong năm 2022, Nga đã sáp nhập 4 khu vực của Ukraine là Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson mặc dù không kiểm soát hoàn toàn khu vực nào. 

Chính quyền Kiev khẳng định việc sáp nhập vào Nga là bất hợp pháp và sẽ không ngừng chiến đấu cho đến khi chiếm lại toàn bộ lãnh thổ.

Đáp lại tuyên bố mới nhất của ông Putin, chính quyền Ukraine chỉ trích ý tưởng lập một vùng đệm bên trong lãnh thổ Ukraine là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Matxcơva có kế hoạch leo thang chiến tranh.

"Tất cả những điều này là bằng chứng trực tiếp cho thấy Nga chưa sẵn sàng sống trong các mối quan hệ chính trị và xã hội hiện đại, tính đến quyền chủ quyền tuyệt đối của các quốc gia khác", trợ lý Mykhailo Podolyak của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, theo Tuổi trẻ.

Phương Linh (T/h)

Tin nổi bật