Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cẩn trọng để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng dịp cuối năm

  • Thành Lâm
(DS&PL) -

Chuyên gia khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi mua hàng hóa dịp cuối năm để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Các mặt hàng tiêu dùng cuối năm ngày càng đa dạng với nhiều ưu đãi nhưng cũng khiến người mua hoang mang khi lựa chọn.

Chị Khả Vy (26 tuổi – Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Cuối năm nhu cầu mua sắm thực phẩm và hàng tiêu dùng của gia đình mình cũng nhiều hơn. Nhưng vì quá bận nên mình chủ yếu mua qua các kênh online và các sàn thương mại điện tử. Hầu hết các mặt hàng đều được gắn nhãn giảm giá nên mình cũng yên tâm về giá cả. Nhưng về chất lượng thì mình cũng không thể chắc chắn, bởi có quá nhiều gian hàng và đơn vị phân phối. Gian hàng nào cũng khẳng định mình bán hàng chính hãng nhưng giá thành lại khác nhau khiến mình cũng khá bối rối khi lựa chọn”.

Cuối năm và Tết Nguyên đán là thời điểm các hoạt động kinh doanh, buôn bán trên thị trường trở nên nhộn nhịp. Nắm được tâm lý người dùng, nhiều đối tượng xấu đã dùng hình ảnh hàng thật để quảng cáo và bán các sản phẩm giả. Những chiêu trò quảng cáo ngày càng tinh vi, kết hợp với các chương trình ưu đãi “khủng” khiến người mua khó phân biệt thật - giả.

Với người tiêu dùng, mua phải hàng giả không chỉ là mất tiền, mất thời gian mà còn có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt khi đó là thực phẩm, thuốc chữa bệnh hoặc mỹ phẩm kém chất lượng... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bán sản phẩm chính hãng cũng bị ảnh hưởng uy tín và mất đi một tệp khách hàng.

Trao đổi với PV ĐS&PL, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho biết: “Năm 2024, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, các ngành hàng ngày càng đa dạng, đặc biệt là giao dịch mua bán trên các sàn thương mại điện tử cũng phát triển nhanh chóng. Người dân khi mua hàng nên lựa chọn những cửa hàng, nền tảng trực tuyến uy tín, có đăng ký pháp nhân và khai báo đầy đủ với cơ quan quản lý nhà nước. Có thể yêu cầu người bán xuất hóa đơn chứng từ rõ ràng để được áp dụng các chính sách bảo hành, đổi trả hoặc những chế độ hậu mãi đi kèm”.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh, các sản phẩm được giảm giá “khủng” lên đến 80-90% thì chất lượng chưa chắc được đảm bảo, hoặc là các sản phẩm lỗi, kém chất lượng, hoặc là hàng giả, hàng nhái. Do đó người dân nên thận trọng và kiểm tra kỹ thông tin, nguồn gốc xuất xứ khi lựa chọn các mặt hàng này. Bên cạnh đó, nên ưu tiên lựa chọn các cửa hàng phân phối chính thức hoặc các sàn thương mại điện tử uy tín. Nhất là đối với các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Các sản phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng được làm giả và quảng cáo để bán giá cao với thủ đoạn tinh vi, nhằm qua mắt người tiêu dùng...

Theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, những mặt hàng thường có mức độ tiêu thụ cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, như: rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, đồ điện tử, điện lạnh, hàng tiêu dùng, sản phẩm thời trang; nhóm mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm; trang thiết bị y tế... Do đó, lực lượng chức năng sẽ tập trung, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt là hàng hóa được giao dịch trên các sàn giao dịch xuyên biên giới, cùng các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo…

Trước đó Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã yêu cầu các lực lượng quyết liệt phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Các lực lượng chức năng xác định nắm chắc diễn biến tình hình; nhận diện phương thức, thủ đoạn mới; xác định tuyến, địa bàn, đối tượng, mặt hàng trọng điểm để tập trung lực lượng đấu tranh.

Lực lượng chức năng đã phát hiện, kiểm tra, bắt giữ các vụ buôn lậu có số lượng hàng hóa lớn nhưng tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại vẫn còn tiếp diễn trong thời điểm cuối năm. Do đó, cần phải có thêm sự phối hợp nhịp nhàng của các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần truyền thông mạnh mẽ về cách nhận biết sản phẩm chính hãng, giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt hàng thật – giả... Đồng thời, khi phát hiện hàng giả, doanh nghiệp cần nhanh chóng cung cấp thông tin, bằng chứng cho các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời, tránh để tình trạng này kéo dài, gây thiệt hại lớn hơn. Về phía người tiêu dùng, cần tự trang bị kỹ năng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm, sử dụng các công cụ truy xuất thông tin do doanh nghiệp cung cấp, thay đổi thói quen mua sắm, tỉnh táo, cẩn trọng hơn khi lựa chọn các sản phẩm khuyến mãi “khủng”,…

Tin nổi bật