Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cần lưu ý điều gì khi ăn su hào?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Bạn cần lưu ý một số điều dưới đây khi ăn củ su hào để tránh rước bệnh vào người.

Người không nên ăn su hào

Su hào có nhiều cách chế biến khác nhau như luộc, xào, làm nộm… Nếu ăn sống, hàm lượng các chất sẽ cao hơn nhưng có nguy cơ gây đau bụng cho một số người khó tiêu hóa.

Người bị đau dạ dày và trẻ nhỏ không nên sử dụng món nộm su hào sống hoặc ăn sống trực tiếp.

Su hào có thể chứa goitrogens, các hợp chất thực vật thường gặp trong các loại rau họ cải bắp như súp lơ, bông cải… có thể gây sưng tuyến giáp. Do đó, người bị rối loạn chức năng tuyến giáp cũng nên hạn chế dùng su hào.

Ăn nhiều su hào gây hao tổn khí huyết

Theo Đông y, củ su hào có tính mát, vị ngọt hơi đắng, với tác dụng hóa đờm, giải khát, giải độc, lợi thủy, tiêu viêm…. Chủ yếu sử dụng chữa nước tiểu đục, đi ngoài ra máu, tỳ hư hỏa vượng, trúng phong bất tỉnh, nhọt độc không rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên, các bác sỹ Đông y khuyên không nên ăn quá nhiều su hào bởi loại củ này có thể giải độc, lợi tiểu, khi ăn nhiều thì quá trình thanh lọc diễn ra quá mạnh sẽ khiến cơ thể bị hao tổn khí huyết.

Su hào ngon và giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể ăn thỏa thích. Ảnh minh họa

Không nên nấu su hào cùng cá

Trong chế biến món ăn, các loại rau củ giàu nitrat như củ dền, cà rốt, khoai tây, su hào, cải xoắn, cải bắp, xà lách, cải bó xôi… không nên kết hợp với cá.

Được biết, nitrat được sử dụng nhiều trong những loại phân bón, các loại thuốc kích thích sự phát triển, cũng như những chất bảo quản thịt và cá.  

Nitrat trong rau có thể phản ứng với một số chất trong thực phẩm môi trường, điển hình là những gốc amin tự do có trong cá. Khi chúng kết hợp với nhau sẽ tạo nên hợp chất mới là nitrosamin - một tác nhân gây ra ung thư cực kì có hại đối với sức khỏe.

Chọn mua su hào như thế nào?

Khi mua su hào, chị em nội trợ nên chọn những củ có kích thước từ trung bình đến nhỏ, có nhiều lá non bởi su hào non thường ngọt và mềm hơn.

Lựa chọn củ su hào còn nguyên vẹn, màu sắc tự nhiên và tươi, cầm chắc và nặng tay, không bị giập hoặc nứt vỏ, không héo úa hoặc có mùi vị lạ (chẳng hạn như mùi rau quả hư hỏng, mùi hóa chất...)

Không nên mua củ su hào trông quá mỡ màng, vỏ láng bóng và tươi một cách bất thường vì rất có khả năng chúng đã hấp thụ một lượng đáng kể hóa chất bảo vệ thực vật cùng thuốc kích thích tăng trưởng.

Tin nổi bật