Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cái đẹp không từ ngực to, mông khủng

(DS&PL) -

Phái đẹp ngày nay phải nhìn nhận một cách đúng đắn quan niệm về cái đẹp.

Phá? đẹp ngày nay phả? nhìn nhận một cách đúng đắn quan n?ệm về cá? đẹp.

Cá? đẹp xưa có cũ?

Không thể bảo con gá? bây g?ờ cứ phả? “g?ữ nguyên quê mùa”, phả? đeo cá? yếm lụa sồ?, cá? khăn mỏ quạ, cá? quần ná? đen… mớ? là đẹp được. Nhưng, cho dù có đổ? cá? áo tứ thân bằng áo dà? h?ện đạ?, bằng những váy đầm Tây hóa thì “cá? đẹp” mà ngườ? đờ? cần không chỉ là hình thức bên ngoà?, mà là cốt cách, nhân phẩm con ngườ?. Để đẹp, có thể kỳ công, nhưng nhất quyết không phả? bằng mọ? g?á, nhẫn nhịn chịu dao kéo “hành hình”, thậm chí là h? s?nh cả tính mạng như bây g?ờ.

Nét đẹp xưa cũ l?ệu có bị quên lãng?

Con ngườ? đã b?ết làm đẹp, có nhu cầu làm đẹp từ sơ kha?, t?ền sử. Thờ? đồ đá, con ngườ? cũng đã b?ết tạo ra những đồ vật trang trí cho phụ nữ. Theo thờ? g?an, sự thay đổ? về vật trang sức, trang phục khó thể sánh bì được, nhưng thực tế, tạ? các m?ền quê nghèo, vùng dân tộc lạc hậu h?ện nay, v?ệc trang đ?ểm, vật trang sức, cách làm đẹp của ngườ? phụ nữ vẫn còn mang dáng dấp của ngườ? xưa.

Nét duyên của cụ bà Brâu, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồ?, KonTum

Tô? đã từng choáng kh? lần đầu t?ên chứng k?ến phụ nữ ngườ? Brâu vớ? lỗ xâu ta? to đến nỗ? con chuột có thể chu? qua. Thế nhưng, hóa ra, họ không phả? dao kéo rạch da banh thịt một lúc để được đẹp như mình tưởng. Để có lỗ xâu ta? to đến vậy là cả quá trình, từ một mũ? k?m thờ? n?ên th?ếu, ngườ? ta đã nống dần cho lỗ xâu k?m rộng ra theo năm tháng, cho đến thì con gá?, ngườ? th?ếu nữ mớ? có được một lỗ ta? ưng ý. Không chỉ r?êng phụ nữ, đàn ông ngườ? Brâu, mà ngườ? Mơ Nông ở Đắk Nông, ngườ? Cơ Tu ở Quảng Nam... cũng vẫn duy trì tục cà răng, căng ta? cho đến nay.

 

Đàn ông yêu bằng mắt

Cá? đẹp thực dụng, phồn thực được một bộ phận ngườ? ưa chuộng, nhưng đó không phả? là cá? đẹp mà ngườ? phụ nữ cần hướng tớ?. Ngườ? xưa có câu, “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, song cũng có câu “quen xem dạ, lạ xem áo quần”… Hình thức bên ngoà? là cần th?ết đố? vớ? phá? nữ, nhưng đấy phả? là vẻ đẹp của sự tỉ mẩn, chăm chút, khéo léo trang đ?ểm, sự cẩn thận, nền nếp chứ không thể là vẻ đẹp g?ả tạo.

Thực tế, có nh?ều ca sĩ, ngườ? mẫu, d?ễn v?ên đ?ện ảnh “bỗng dưng” đẹp một cách lạ thường nhờ dao kéo, nhưng đó là sự đánh đổ?, trả g?á rất đắt về sức khỏe, ta? b?ến. Hơn nữa, cá? đẹp g?ả tạo đó chỉ có thể chấp nhận trên sân khấu, đ?ện ảnh chứ thực tế cuộc sống, khó có ngườ? chồng, tình nhân nào chấp nhận. Đừng vì nặng về hình thức mà đánh đổ? g?á trị thật của mình.

Tô? vốn say mê vớ? những nét văn hóa r?êng, những nét t?nh hoa mang tính xưa cũ của đồng bào dân tộc th?ểu số. Nay dẫu đã pha? dần ở một số bộ tộc ít ngườ?, nhưng những ngườ? sống vùng cao, b?ệt lập vẫn g?ữ được sự dung dị, chan hòa vớ? th?ên nh?ên, sống hồn nh?ên và chân thật.

Trong một lần tô? theo chân đoàn khách trẻ tuổ? đến làng Aur xa xô?, b?ệt lập của huyện Tây G?ang, Quảng Nam. Cả đêm đám thanh n?ên du khách hát hò, say sưa vớ? những đ?ều kỳ thú, mớ? lạ g?ữa rừng sâu. Đến sáng hôm sau, tô? hỏ? g?à At?n AVy: “Đêm qua g?à có ngủ được không?”.

Ông than vãn g?ọng K?nh lơ lớ như ngườ? nó? không có dấu: “Không ngủ được. Ngày xưa, chúng tô? rụt rè lắm. Yêu nhau chỉ nhìn nhau thô?. Kh? đêm, tô? thấy 2 đứa nhỏ nó quần nhau. Lúc đầu, ha? cá? cầm rựa nó gặp nhau (nắm tay nhau), sau đấy, 2 cá? ăn nó gặp nhau (hôn nhau), rồ? cá? ăn nó gặp cá? thở, cá? nghe, gặp cá? cho con bú... Lục đục cả đêm, g?à không ngủ được”. Đ?ều đó là cấm kỵ, là rất xấu vớ? đồng bào. Tô? b?ết g?à At?n Avy không vừa lòng, nhưng nể khách, ông chỉ lẳng lặng nhìn và chỉ than vãn vớ? tô?.

Cá? đẹp, sự hào nhoáng của thanh n?ên nam nữ đến từ thành phố chỉ kh?ến họ tò mò hơn là thích. G?à At?n Avy cũng ch?a sẻ, vớ? ngườ? vùng cao, họ không co? trọng hình thức mà xem tâm tính, hành xử của ngườ? con gá? làm trọng.

Không thể so bì quan n?ệm về cá? đẹp của một cộng đồng và? chục nóc nhà g?ữa non cao vớ? lố? sống đô thị, tuy nh?ên, có thể thấy, cá? đẹp thực chất, hồn hậu, cá? đẹp về nhân cách, tâm hồn luôn tồn tạ? vĩnh hằng. “Đàn ông yêu bằng mắt” không có nghĩa chỉ nhìn hình thức bên ngoà?, mà là sự cảm nhận, đánh g?á phá? đẹp qua hình thức bên ngoà? đó.

 

Theo Baodatv?et

Tin nổi bật