Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cách phân biệt tài sản và tiêu sản

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Trong cuộc sống, chúng ta thường mua sắm nhiều thứ khác nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt giữa tài sản và tiêu sản?

Tài sản là gì?

Tài sản là những gì bạn sở hữu, có thể là vật chất hoặc phi vật chất, mang lại giá trị cho bạn hiện tại hoặc trong tương lai. Đó có thể là ngôi nhà bạn đang ở, chiếc xe bạn đang lái, hay những ý tưởng sáng tạo mà bạn bảo hộ bằng bản quyền. 

Bộ luật dân sự 2015 quy định, tài sản bao gồm động sản và bất động sản. Trong đó, tài sản có thể là tài sản hiện có của người sở hữu hoặc tài sản được hình thành trong tương lai.

Một số ví dụ về tài sản như: Cổ phiếu, tín phiếu, trái phiếu... mua với giá trị ban đầu thấp, sau một thời gian tài sản tăng giá, mang lại lợi nhuận cho người sở hữu. Hay như nhà đất mua với giá trị thấp, sau một thời gian bất động sản tăng giá, chủ sở hữu bán ra để kiếm lời.

Nhiều người chưa hiểu rõ cách phân biệt tài sản và tiêu sản

Tiêu sản là gì?

Tiêu sản là những thứ mà tiền mua và sở hữu. Nhưng sau khi mua, chúng bắt đầu mất giá trị, và không chỉ vậy, nó còn lấy đi thu nhập của bạn. Nó có thể là những chi phí như tiền để bảo trì, bảo dưỡng, chăm sóc, sửa chữa... Tiêu sản cũng có thể tạo ra thu nhập, nhưng giá trị của nó thấp hơn nhiều so với chi phí đã bỏ ra ban đầu.

Ví dụ về tiêu sản như điện thoại, ô tô... Bởi, sau khi mua và sử dụng, điện thoại sẽ giảm giá trị, bán ra với giá rẻ hơn so với giá mua vào. Chưa hết, điện thoại thường có xu hướng bị giảm giá khi các phiên bản mới ra mắt. Trong khi đó, nếu mua ô tô, chủ sở hữu phải bỏ các chi phí vận hành, bảo dưỡng, xăng xe, rửa và chăm sóc ô tô định kỳ.

Phân biệt tài sản và tiêu sản

Tài sản và tiêu sản là 2 thuật ngữ trong thị trường tài chính, đều để chỉ những thứ cần bỏ tiền ra để sở hữu. Tuy nhiên, tài sản và tiêu sản lại có những ý nghĩa cũng như đặc điểm hoàn toàn khác nhau. 

Sự khác biệt rõ ràng nhất có thể kể đến là giá trị chúng mang lại cho người chủ sở hữu trong tương lai. Trong khi tài sản sẽ giúp người sở hữu nâng cao thu nhập vì giá trị của chúng sẽ tăng dần lên, thì tiêu sản lại giảm dần giá trị, đồng nghĩa với việc tiền của người sở hữu sẽ tiêu giảm dần trong tương lai.

Ví dụ như khi bạn mua một căn nhà, nếu bạn dùng căn nhà đó để kinh doanh như cho thuê, sinh ra lợi nhuận, thì căn nhà đó sẽ được coi là tài sản. Ngược lại, nếu căn nhà đó được sử dụng như một thứ đáp ứng nhu cầu sinh sống của bạn, thì nó sẽ trở thành tiêu sản bởi lúc này giá trị của căn nhà sẽ giảm dần theo thời gian. 

Tin nổi bật