Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ca sĩ 8X Hà Lê kể những "bí mật" khi làm mới "Nhạc Trịnh": Bất ngờ về phản ứng của gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

(DS&PL) -

Hà Lê tên thật là Lê Vĩnh Hà, sinh năm 1984 tại Hà Nội. Anh là một nghệ sĩ nhạc rap, vũ công, biên đạo múa và giám khảo trong nhiều cuộc thi tuyển chọn tài năng âm nhạc.

Hà Lê tên thật là Lê Vĩnh Hà, sinh năm 1984 tại Hà Nội. Anh là một nghệ sĩ nhạc rap, vũ công, biên đạo múa và giám khảo trong nhiều cuộc thi tuyển chọn tài năng âm nhạc trong nước. Hà Lê được xem là một trong những ca sĩ đi tiên phong làm mới nhạc Trịnh với chất phiêu lãng của mình. Khi nghe Hà Lê hát, nhiều người đã đặt hoài nghi, anh sáng tạo hay phá vỡ “đền đài nhạc Trịnh”? Trong cuộc trò chuyện mới đây với PV Đời sống & Pháp luật, Hà Lê đã thẳng thắn tâm sự về những bí mật khi anh “khoác” lên nhạc Trịnh một tấm áo mới...

Khi người trẻ mạo hiểm chinh phục “tượng đài âm nhạc”

Chào Hà Lê, anh được biết đến là một ca sĩ làm mới nhạc Trịnh Công Sơn gây ấn tượng với nhiều người, khán giả tò mò, anh bắt đầu hát nhạc Trịnh từ bao giờ?

Hà Lê bắt đầu tìm đến và hát các sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ năm 2017 trong một chương trình truyền hình thực tế có tên là Sao đại chiến. Lúc đó Hà Lê và Phúc Bồ đã làm mới lại ca khúc Hạ trắng. Tuy nhiên, việc làm mới lại các tác phẩm xưa của các tác giả nổi tiếng Hà Lê đã bắt đầu từ những năm 2015, cũng trong một chương trình truyền hình khác là Hòa âm ánh sáng. Hà Lê thấy xúc động khi các ca khúc của mình được nhiều người đón nhận.

Nhạc Trịnh Công Sơn nhiều người hát và nhiều nghệ sĩ được khán giả “biết mặt đặt tên”, nó đã như một tượng đài vĩnh cửu ăn sâu vào tâm thức biết bao thế hệ, không ít người cũng muốn thử nghiệm cách mới, hay thổi luồng gió mới vào “tòa lâu đài” này. Vậy khi hát nhạc Trịnh, Hà Lê đã làm thế nào để tạo ra sự khác biệt mà không “phá nát” nhạc Trịnh?

Hà Lê cố gắng tìm cách để có thể hát nhạc Trịnh theo cách riêng của mình. Hà Lê có background về Hip Hop, về rap & RnB nên mình tìm cách để có thể đưa những yếu tố đó vào nhạc Trịnh, đó là phương tiện để mình có thể thể hiện cảm xúc của mình, kể chuyện theo cách của mình trong nhạc Trịnh và hy vọng rằng với thời gian, với sự tìm tòi học hỏi Hà Lê có thể làm điều này tốt hơn trong tương lai và hy vọng đó là điểm khác biệt để khán giả có thể nhận ra mình. Hà Lê cũng tham khảo và nghiên cứu cách hát của các tiền bối đi trước, lấy đó làm nền tảng để phát triển phong cách của riêng mình.

Hà Lê đã mạo hiểm khi làm mới nhạc Trịnh?

Tôi đã nghe: Diễm xưa, Mưa hồng, Thành phố buồn, Hạ Trắng… trong một chiều mưa và thấy tim mình rung lên… vì sâu lắng, những xúc cảm thăng hoa, rồi trầm lắng của con tim và khối óc vì ca từ quá xuất sắc.. Có câu chuyện đặc biệt nào khi hát những ca khúc đó không anh?

Bạn thấy tim mình rung động vì có lẽ bạn cũng thấy câu chuyện của chính mình ở trong đó. Hà Lê cũng vậy. Mình thấy những câu chuyện, những trải nghiệm của mình ở trong những ca từ trong các sáng tác của bậc thầy ngôn ngữ âm nhạc Trịnh Công Sơn. Do đó,khi được hát chúng lên, mình đưa cảm xúc thật về câu chuyện thật của mình vào đó. Đó đều là những kỉ niệm, đều là những khoảnh khắc giá trị trong cuộc đời, góp phần tạo nên một Hà Lê của hiện tại.

Bước vào khai phá một “tượng đài” đã vững chắc. Cái khó nhất khi anh hát nhạc Trịnh là gì?

Đó là thể hiện cảm xúc và cách kể chuyện của mình trong một tâm thế mới, ở một thời đại mới nhưng vẫn làm nổi bật lên giá trị cốt lõi của tác phẩm. Khi tôi làm mới nhạc Trịnh thì cũng có ý kiến này, ý kiến kia. Hà Lê thích nghĩ rằng mọi người đang chia sẻ quan điểm của cá nhân mình thôi, và mọi người hoàn toàn có quyền làm việc đó. Việc của Hà Lê là tiếp nhận chúng và nhìn lại bản thân mình để hoàn thiện.

Vì sao Hà Lê sử dụng rất nhiều chất liệu dân gian vào âm nhạc?

Vì Hà Lê là một người yêu văn hóa, yêu Việt Nam. Văn hóa, lịch sử chính là một phần quan trọng hình thành nên điểm nhận dạng riêng biệt của mỗi quốc gia. Hà Lê muốn mọi người hiểu thêm về văn hóa Việt Nam, về nghệ thuật của nước ta nên Hà Lê sẽ luôn cố gắng tìm kiếm những chất liệu dân gian đặc trưng để đưa vào không gian âm nhạc của mình.

Phá cách chứ đừng... phá nát

Khi Hà Lê làm mới nhạc Trịnh, anh có nhận được phản hồi từ phía gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không, họ nhận xét gì các ca khúc anh hát?

Hà Lê đã có duyên được gặp trực tiếp gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để xin ý kiến về việc làm mới các ca khúc của ông, cũng như cho gia đình nghe những demo trong album Ở trọ và rất may mắn là Hà Lê đã được gia đình nhạc sĩ ủng hộ. Gia đình rất thích cách làm mới này vì không làm mất đi những giá trị cốt lõi của nhạc Trịnh mà còn mở rộng không gian âm nhạc này tới với nhiều đối tượng, nhiều tầng lớp hơn, cho khán giả được những góc nhìn khác mới hơn về nhạc Trịnh. Hà Lê rất cảm thấy biết ơn gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã tin tưởng, hướng dẫn và cho Hà Lê động lực để tiếp tục con đường mình đã chọn.

Hà Lê và các cộng sự đã mạnh dạn cách tân khi sáng tác thêm phần lời (đọc rap) và pha trộn những phong cách, loại hình nghệ thuật thời thượng vào nhạc Trịnh, anh có thể nói thêm về những phá cách này không?

Hà Lê nghĩ nghệ thuật sáng tạo là vô hạn, và nhạc Trịnh thực sự là có rất nhiều không gian để cho nghệ sĩ sáng tạo, không phải chỉ ở một mà là nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Và ở thời đại này, chúng ta đang có nhiều phương tiện để làm việc này, để làm giàu hơn cho một thứ văn hóa vốn đã trở thành một nét đặc trưng của người Việt, một thứ âm nhạc thuần Việt. Hà Lê có bộ kĩ năng về nhảy múa và dàn dựng, có bộ kĩ năng về rap, có đam mê với những loại hình nghệ thuật khác nên việc đưa những thứ mình biết vào nhạc Trịnh và làm tốt nhất có thể việc đó sẽ tạo ra phong cách riêng của mình. Tuy nhiên, mọi sự phá cách đều phải dựa trên tiêu chí : Làm nổi bật giá trị cốt lõi của tác phẩm gốc!

Nói về việc Hà Lê làm mới nhạc Trịnh, bà Trịnh Vĩnh Trinh – Em gái của Trịnh Công Sơn cho hay: “Hà Lê đã tới nhà chúng tôi để nói về việc làm mới nhạc Trịnh Công Sơn. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi Hà Lê hát lên những ca khúc quen thuộc của anh tôi. Tôi thấy rất lạ nhưng sang trọng và vẫn giữ được tinh thần Trịnh Công Sơn. Để tìm ra được một đường đi mới nhưng vẫn giữ được tinh thần của người nhạc sĩ, điều đó rất khó. Tôi tin anh Sơn ở “thế giới người hiền” cũng sẽ thích âm nhạc của Hà Lê. Chính vì vậy, gia đình chúng tôi quyết định mời cậu ấy tham gia các chương trình tưởng nhớ Trịnh Công Sơn sắp tới”.

Lạc Thành

 Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 4 (101)

Tin nổi bật