Theo Quyết định số 382/QĐ-BQLDAĐS ngày 25/9, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (QLDAĐS) ông Mai Minh Việt đã ký phê duyệt kết quả đấu thầu Gói thầu XL-HNV-07: Thi công xây dựng hệ thống thông tin tín hiệu của dự án (bao gồm bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng).
Gói thầu thuộc dự án: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.
Công ty Đường sắt Hà Nội trúng gói thầu trị giá 159,9 tỷ đồng.
Gói thầu có giá 161.994.153.000 đồng, sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 -2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách theo nghị quyết số 556/NQ - UBTVQH 14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Mặc dù gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng, nhưng đến thời điểm đóng thầu 17/9, chỉ có duy nhất CTCP Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội (Đường sắt Hà Nội) tham dự rồi trúng với giá 159.982.193.761 đồng, tiền tiết kiệm khoảng hơn 2 tỷ đồng, tương ứng tỉ lệ 1,24%. Thời gian thực hiện gói thầu 450 ngày.
Thông tin về đơn vị trúng thầu, Đường sắt Hà Nội (MST: 0100769649; Địa chỉ: số 11A, phố Nguyễn Khuyến, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) đã tham gia 96 gói thầu, trong đó trúng 80 gói, trượt 3 gói, 8 gói chưa có kết quả và 5 gói đã bị hủy. Tổng giá trị trúng thầu 1.051.012.566.091 đồng, tỉ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán 96,9%.
Quyết định số 213/QĐ-BQLDAĐS ngày 13/8/2021.
Ngoài gói thầu XL-HNV-07 kể trên, Đường sắt Hà Nội còn liên danh với CTCP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh (Đường sắt Vinh) trúng gói thầu số 15: Thi công di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt) trị giá 24.373.347.703 đồng (Quyết định số 213/QĐ-BQLDAĐS ngày 13/8/2021). So với giá dự toán 24.454.422.000 đồng, tỉ lệ tiết kiệm đạt 0,03%, khoảng 6,5 triệu đồng. Ở gói thầu này, liên danh Đường sắt Hà Nội - Đường sắt Vinh một mình tham gia dự thầu.
Theo tìm hiểu của PV về Ban QLDAĐS trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tính đến ngày 3/10, đơn vị này đã công bố kết quả của 219 gói thầu. Tỉ lệ lĩnh vực mời thầu: Hàng hóa 0,42%, Xây lắp 29,71%, Tư vấn 59,00%, Phi tư vấn 9,21%, Hỗn hợp 1,67%... Tổng giá trị theo gói thầu có KQLCNT hợp lệ là 9.343.044.376.822 đồng, trong đó tổng giá trị trúng thầu là 8.026.954.202.003 đồng, tỉ lệ tiết kiệm là 14,09%.
Danh sách một số gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm thấp tại Ban QLDA ĐS.
Liên danh Công trình Hà Nội - Đường sắt Vĩnh Phú - Thương mại Huy Hoàn một mình tham dự rồi trúng gói thầu trị giá 83,4 tỷ đồng, tiết kiệm 0,18%.
Đáng chú ý, một số gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1% do Ban QLDAĐS mời thầu đồng thời cũng là chủ đầu tư. Đơn cử như: Gói thầu XL-HNV2-03B: Cải tạo, nâng cấp đoạn Km156+400 -Km158+250; Km293+950 -Km299+100(thuộc tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An) trị giá 83.407.304.949 đồng (Quyết định số 300/QĐ-BQLDAĐS ngày 5/8). Liên danh Công trình Hà Nội - Đường sắt Vĩnh Phú - Thương mại Huy Hoàn một mình tham dự rồi trúng thầu. So với giá dự toán 83.559.440.000 đồng. Sau đấu thầu, ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 mà chủ đầu tư sử dụng để thực hiện gói thầu này tiết kiệm khoảng 152 triệu đồng, tỉ lệ đạt 0,18%.
Liên danh Thăng Long Meco - Trung Chính - Châu Long - Đầu tư 120 trúng thầu với giá hơn 133 tỷ đồng, tiết kiệm 0,03%.
Ngoài ra, có thể kể đến một vài gói thầu tiết kiệm thấp sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 -2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách theo nghị quyết số 556/NQ - UBTVQH 14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội như: Gói thầu XL-CY-08: Thi công 16 cầu thuộc địa phận Quảng Ngãi (từ cầu Km947+715 đến cầu Km995+695). Liên danh Thăng Long Meco - Trung Chính - Châu Long - Đầu tư 120 trúng thầu với giá là 133.077.241.952 đồng (Quyết định số 594/QĐ-BQLDAĐS ngày 4/12/2020). So với giá dự toán 133.118.759.000 đồng, tỉ lệ tiết kiệm đạt 0,03%, khoảng 41,5 triệu đồng.
Liên danh Thăng Long Meco - Thái Yên - Tracoco 487 - Đường sắt Nghệ Tĩnh - Đường sắt Quảng Bình trúng gói thầu với giá 232,1 tỷ đồng, tiết kiệm 0,87%.
Tiếp đến là gói thầu XL-CY-04: Thi công 15 cầu thuộc địa phận từ Hà Nội (cầu Km14+598) đến Thanh Hóa (cầu Km240+748), liên danh Tổng Thăng Long - Đường sắt Thanh Hóa - Cầu 1 Thăng Long - Huy Hoàn trúng thầu với giá 163.966.662.017 đồng (Quyết định số 589/QĐ-BQLDAĐS ngày 1/12/2020). Tỉ lệ tiết kiệm đạt 0,13%, khoảng 205,7 triệu đồng (so với giá dự toán 164.172.418.000 đồng).
Liên danh Thăng Long Meco - Thái Yên - Tracoco 487 - Đường sắt Nghệ Tĩnh - Đường sắt Quảng Bình trúng gói thầu với giá 232,1 tỷ đồng, tiết kiệm 0,87%.
Hoặc gói thầu XL-CY-05: Thi công 11 cầu thuộc địa phận từ Nghệ An (cầu Km284+655) đến Quảng Bình (cầu Km471+512) trị giá 232.133.317.776 đồng đã thuộc về liên danh Thăng Long Meco - Thái Yên - Tracoco 487 - Đường sắt Nghệ Tĩnh - Đường sắt Quảng Bình (Quyết định số 580/QĐ-BQLDAĐS ngày 27/11/2020). So với giá dự toán 234.172.581.000 đồng, tỉ lệ tiết kiệm đạt 0,87%, khoảng 2 tỷ đồng.
CTCP Tổng công ty Công trình đường sắt trúng thầu với giá là 153,3 tỷ đồng, tiết kiệm 0,12%.
Hay như Gói thầu XL-CY-07: Thi công 13 cầu thuộc địa phận từ Thừa Thiên Huế (cầu Km681+884) đến Quảng Ngãi (cầu Km939+419). CTCP Tổng công ty Công trình đường sắt trúng thầu với giá là 153.324.604.962 đồng (Quyết định số 541/QĐ-BQLDAĐS ngày 10/11/2020). So với giá dự toán 153.501.610.000 đồng, tỉ lệ tiết kiệm 0,12%, tương ứng khoảng 177 triệu đồng.
Tất cả các gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm thấp liệt kê ở trên đều do ông Mai Minh Việt, Phó Giám đốc Ban QLDAĐS ký phê duyệt.