Boeing có thể sẽ bị tổn thất hàng tỷ USD sau khi đề nghị Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ban hành lệnh đình chỉ tạm thời đối với tất cả 737 Max.
Boeing thiệt hại nặng nề sau khi đình chỉ hoạt động của tất cả những chiếc 737 Max. Ảnh: CNN |
Theo ước tính của công ty Melius Research và Jefferies ở Phố Wall, thiệt hại của việc đình chỉ hoạt động đối với toàn bộ máy bay 737 MAX có thể rơi vào khoảng từ 1 tỷ USD đến 5 tỷ USD. Những số liệu này được đưa ra dựa trên giả thuyết rằng lệnh đình chỉ bay đối với Boeing 737 MAX 8 sẽ kéo dài trong vòng 3 tháng.
Mặc dù vậy, các chuyên gia tài chính cho rằng Boeing vẫn có thể vượt qua được khủng hoảng lần này. Vào năm 2018, Boeing công bố doanh thu kỷ lục 101 tỷ USD và khoản lợi nhuận 10,6 tỷ USD. Vào thời điểm đó, tập đoàn tự tin rằng doanh thu sẽ còn tăng mạnh hơn trong năm 2019.
Trước đây, Boeing từng phải đình chỉ toàn bộ những chiếc máy bay 787 Dreamliners của họ vì pin bốc cháy. Vào thời điểm đó, chỉ có 50 chiếc Dreamliners đang hoạt động nên thiệt hại là “không đáng kể”. Tuy nhiên, với sự cố lần này, Boeing sẽ phải bồi thường cho các hãng hàng không đang sở hữu 370 chiếc MAX 737 bị đình chỉ trên toàn thế giới. Boeing chắc chắn sẽ phải vào cuộc vì hãng cần giữ mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng của mình vì họ không chỉ mua máy bay của Boeing một lần.
CEO của hãng hàng không Na Uy cho biết họ sẽ gửi hóa đơn cho Boeing, liệt kê các khoản thiệt hại mà họ đã mất từ việc ngừng hoạt động 18 chiếc 737 Max.
Boeing khẳng định các máy bay của hãng vẫn an toàn để sử dụng, tuy nhiên điều này cũng không thể xoa dịu tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu của Boeing đã sụt 12% trong tuần này, khiến gần 27 tỷ USD giá thị trường của hãng bị bốc hơi. Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết trong một tuyên bố hôm 13/3 rằng công ty đã thực hiện "bước đi chủ động" để đình chỉ hoạt động các máy bay 737 Max.
"An toàn là giá trị cốt lõi của Boeing khi chúng tôi chế tạo máy bay và nó sẽ luôn như vậy", ông Muilenburg nói. "Không có ưu tiên nào lớn hơn cho công ty và ngành công nghiệp hàng không ngoài an toàn. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để xác định nguyên nhân của các vụ tai nạn khi hợp tác với các nhà điều tra, triển khai các cải tiến an toàn và giúp đảm bảo sự cố tương tự không xảy ra lần nữa".
FAA và Boeing đều cho biết việc nâng cấp phần mềm sẽ giúp phi công kiểm soát máy bay tốt hơn trong trường hợp có vấn đề xảy ra với hệ thống an toàn.
PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)