Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Sẽ kiểm soát sự hiện diện của nghệ sỹ quảng cáo sai sự thật, vi phạm chuẩn mực

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ kiến nghị bổ sung thêm chế tài mạnh hơn để xử lý các nghệ sỹ, người nổi tiếng có hành vi quảng cáo sai sự thật, vi phạm Luật Quảng cáo.

Báo điện tử VietnamPlus dẫn thông tin mới nhất từ  bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ kiến nghị bổ sung thêm chế tài mạnh hơn để xử lý các nghệ sỹ, người nổi tiếng có hành vi quảng cáo sai sự thật, vi phạm Luật Quảng cáo.

Theo bà Hương, Điều 19 Luật Quảng cáo quy định: Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Hình thức được thể hiện trên các phương tiện khác nhau sau khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt nội dung.

“Chúng ta đã có cơ chế, chế tài, quy định để kiểm soát về mặt nội dung, hình thức, để mỗi quảng cáo đến với người tiêu dùng đảm bảo được tính chính xác, trung thực theo đúng tính năng, chất lượng mà sản phẩm quảng cáo đưa ra. Bên cạnh đó, cũng đã có những quy định về quyền và trách nhiệm đối với các đối tượng tham gia quảng cáo," bà Hương nói trong cuộc Họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 9/10 tại Hà Nội.

Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VietnamPlus

Theo Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, đối với các nghệ sỹ, những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn, cơ quan chức năng cần đưa ra những chế tài pháp lý chặt chẽ hơn bởi họ có khả năng định hướng người tiêu dùng lựa chọn sai, gây nguy hại cho sức khỏe.

Dự thảo về Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung cũng đưa ra định nghĩa cụ thể thế nào là người có uy tín trong xã hội, người nổi tiếng tham gia quảng cáo… chứ không chỉ giới hạn trong đối tượng nghệ sỹ," bà Hương cho hay.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết Bộ này đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Quy trình xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp nghệ sỹ quảng cáo sai sự thật hay không tuân thủ quy tắc ứng xử, có tác động lớn đến xã hội.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử, trong đó có nội dung liên quan đến các hoạt động nghề nghiệp, hoạt động với công tác xã hội, hoạt động với đồng nghiệp và hoạt động trên cơ sở của báo chí, truyền thông.

Những hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức ứng xử được quy định trong bộ quy tắc ứng xử, nhất là về quảng cáo không trung thực, cung cấp sai thông tin tới công chúng, gây ảnh hưởng thì ngoài việc xử lý theo quy định pháp luật về quảng cáo, nghệ sỹ này sẽ bị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông đưa vào diện xem xét, kiểm soát hình ảnh, sự hiện diện của nghệ sỹ trên các phương hiện thông tin đại chúng cũng như ở trong các hoạt động xã hội và quảng cáo.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết quy trình phối hợp giữa hai bộ về việc này đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất, từ đó sẽ có biện pháp xử lý chặt chẽ hơn với những nghệ sỹ quảng cáo sai sự thật.

Trước đó, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành xây dựng danh sách trắng và danh sách đen. Cụ thể, danh sách trắng là những nghệ sĩ quảng cáo không sai sự thật, theo đó sẽ khuyến khích các nhà quảng cáo xây dựng tài khoản, hỗ trợ họ.

Ngược lại, danh sách đen là những nghệ sĩ đã có vi phạm trong quảng cáo có xử phạt, tái phạm. Đồng thời, các nhãn hàng quảng cáo, doanh nghiệp được khuyến cáo không hợp tác với cá nhân, tổ chức nằm trong danh sách đen.

 Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật