Sáng 20/11, giải trình và làm rõ ý kiến các Đại biểu Quốc hội góp ý cho dự án Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, 20/11 là ngày đặc biệt của hơn 1,6 triệu thầy, cô giáo trên cả nước và đặc biệt hơn khi đúng Ngày Nhà giáo Việt Nam, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà giáo.
Bày tỏ cảm ơn với ý kiến của các ĐBQH, Bộ trưởng cho rằng, các quan điểm ủng hộ, tán thành cao với dự luật đã thể hiện không chỉ sự ghi nhận mà còn là trách nhiệm xây dựng với ngành giáo dục, với đất nước.
Với phần lớn các ý kiến của đại biểu góp ý vào các nội dung cụ thể, quy định chi tiết của dự luật, Bộ trưởng GD&ĐT cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu đầy đủ, nghiên cứu từng ý kiến, những nội dung đưa vào Luật hay đưa sang các nghị định, thông tư hướng dẫn.
Về một số ý kiến nêu vấn đề đảm bảo lương nhà giáo được xếp cao nhất, ông Sơn cho biết, khi xây dựng văn bản luật và theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Bộ GD&ĐT cũng phải "nhìn sang" các ngành khác, để không có đặc quyền, đặc lợi hay ưu ái bất thường.
Tư lệnh ngành GD&ĐT khẳng định, nhà giáo vốn là những người sống trách nhiệm, bao dung, vị tha, do vậy, sẽ không chấp nhận sống giàu có, sung sướng, mà bên cạnh là những người nghèo khổ hơn.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Dân trí
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng trong số 1,6 triệu nhà giáo vẫn còn phần lớn ở mức chưa đủ sống, do vậy sẽ không thể toàn tâm, toàn ý cho dạy học.
"Với đất nước vừa thoát nghèo, chưa giàu, thì không thể "dàn hàng ngang ưu tiên cho mọi lĩnh vực". Nhưng khi đã xem giáo dục là đột phá chiến lược, là quốc sách hàng đầu thì dứt khoát phải có một vài ưu tiên", Báo Giao thông dẫn lời Bộ trưởng nói.
Đối với việc dạy thêm của nhà giáo được nhiều Đại biểu Quốc hội nêu, báo Dân trí dẫn lời Bộ GD&ĐT cho hay, Bộ đang chủ trương không cấm việc dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo, vi phạm những nguyên tắc chuyên môn...
Trong quá trình thảo luận một số đại biểu có cho rằng vì nhà giáo khó khăn nên phải làm luật này, Tuy nhiên ông Sơn nhấn mạnh khó khăn của nhà giáo chỉ là một phần của lý do, còn lý do chính yếu để làm luật này nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng với Luật Nhà giáo, chúng ta phải chấp nhận việc có một vài điểm quy định khác các luật khác, nếu như quy định tại các luật đó không thuận cho việc phát triển đội ngũ nhà giáo.
Ông dẫn chứng độ tuổi nghỉ hưu sẽ là quy định khác với Bộ luật Lao động, hay một giáo viên là viên chức làm việc cho hơn 1 cơ sở sẽ là điểm khác so với quy định tại Luật Viên chức.
“Một số quy định xét thấy thực sự khác, nhưng phục vụ cho mục tiêu phát triển đội ngũ nhà giáo thì mong rằng chúng ta chấp nhận việc này. Cái gì cản trở cho sự phát triển, dẫu là khác nhưng cái khác đó đem lại điều tốt lành thì chúng ta sẵn sàng chấp nhận một số điểm khác biệt”, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.