Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bố mẹ nhẫn tâm tống con trai vào viện tâm thần vì điều này

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Để tống con trai vào viện tâm thần, cả bố lẫn mẹ sẵn sàng khai man tình trạng bệnh của con mình.

Câu chuyện về một thanh niên 24 tuổi bị cha mẹ cưỡng ép đưa vào bệnh viện tâm thần ở Trung Quốc đang gây xôn xao dư luận và làm dấy lên những lo ngại về tình trạng lạm dụng quyền lực tại một số cơ sở y tế.

Theo tờ Huashang News, Mo Nan (tên nhân vật đã được thay đổi) đã có những bất đồng với cha mẹ từ khi còn học trung học, khiến họ tin rằng anh mắc bệnh tâm thần. Điều này dẫn đến việc Mo Nan bị đưa đến điều trị tại một bệnh viện tâm thần ở Truy Bác, tỉnh Sơn Đông.

Năm 2017, Mo đỗ vào một trường đại học và thể hiện là một sinh viên xuất sắc, luôn được thầy cô khen ngợi vì tinh thần giúp đỡ bạn bè. Tuy nhiên, bất chấp những thành tích này, cha mẹ Mo vẫn giữ quan điểm cho rằng anh bị bệnh tâm thần sau những lần tranh cãi với họ. Họ thậm chí còn yêu cầu bác sĩ tăng liều thuốc điều trị cho con trai.

Nam sinh Trung Quốc bị chính gia đình mình đưa vào bệnh viện tâm thần chỉ vì những bất đồng nhỏ nhặt. Ảnh minh họa/ SCMP

Mọi hành động của Mo đều bị cha mẹ anh quy chụp là biểu hiện của bệnh tâm thần, từ việc chơi điện tử, thức khuya cho đến những lúc anh không đồng tình với quan điểm của họ. Im lặng bị coi là "buồn chán", còn bộc lộ cảm xúc lại bị xem là "quá khích".

"Sai lầm lớn nhất của tôi là đã luôn nghe lời họ. Ngay cả khi đã vào đại học, tôi vẫn làm theo những gì bố mẹ bảo và uống thuốc họ đưa. Tôi đã phản kháng quá muộn", Mo chia sẻ. Việc sử dụng thuốc điều trị tâm thần trong thời gian dài đã khiến anh tăng cân không kiểm soát và suy giảm trí nhớ.

Ngày 28/7/2021, Mo bị cha mẹ đưa đến Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Zibo bằng một lời "dụ dỗ". Ngay cả khi chưa được thăm khám, một y tá tại trung tâm đã thông báo rằng anh sẽ phải nhập viện trong ba tháng.

"Họ giữ chặt tôi trên giường và trói tôi bằng dây thừng. Tôi bị tiêm thuốc và sốc điện. Cơn đau đầu khiến tôi cảm thấy như sắp nổ tung", Mo kể lại.

Sau khi xem qua hồ sơ bệnh án của mình, Mo phát hiện ra rằng cha mẹ anh đã phóng đại các vấn đề sức khỏe tâm thần của anh, khiến bác sĩ kết luận anh mắc bệnh nặng.

Sau 83 ngày nằm viện, Mo quyết định thuyết phục cha mẹ mình đi kiểm tra sức khỏe tâm thần với hy vọng họ sẽ mất quyền giám hộ anh. Đến năm 2023, cả hai người đều được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt tại Trung tâm Sức khỏe Tâm thần tỉnh Sơn Đông.

Tuy nhiên, tại Bệnh viện Anding Bắc Kinh, một cơ sở tâm thần hàng đầu Trung Quốc, kết quả chẩn đoán lại cho thấy cha mẹ Mo chỉ mắc chứng trầm cảm và lo âu, không phải là rối loạn tâm thần nghiêm trọng. Báo cáo không đề cập liệu họ có phải nhập viện hay không.

Theo Luật Sức khỏe Tâm thần của Trung Quốc, việc nhập viện điều trị tâm thần phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nhân được xác định mắc rối loạn tâm thần nghiêm trọng và có nguy cơ gây hại cho bản thân hoặc người khác, bệnh viện có thể giữ họ lại sau khi được sự đồng ý của gia đình.

Tin nổi bật