Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ GTVT thông tin về việc nghi dùng cát biển làm nền cao tốc khiến lúa chết

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án này “chưa sử dụng một hạt cát biển nào cả” và nguồn cát sử dụng cho dự án được kiểm soát chặt chẽ.

Ngày 14/6, tại phiên thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng báo cáo về thông tin một số diện tích lúa tại xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, Hậu Giang) giáp cao tốc Hậu Giang - Cà Mau bị chết, nghi ngờ do đất bị nhiễm mặn từ nguồn cát đắp nền dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án này “chưa sử dụng một hạt cát biển nào cả” và nguồn cát sử dụng cho dự án được kiểm soát chặt chẽ, không “làm dối” được.

Bộ trưởng đề nghị cần đưa thông tin chính xác, hết sức thận trọng về nội dung này để không ảnh hưởng tới chủ trương lớn đúng đắn về phát triển hạ tầng giao thông của Đảng, Nhà nước.

Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức đoàn công tác để khảo sát, tìm hiểu lý do khiến lúa chết.

Bộ trưởng Bộ GTVT Ngyễn Văn Thắng. Ảnh VGP

Trước đó, theo các báo cáo, ý kiến tại phiên họp, đến nay, tổng số dự án thuộc danh mục Ban Chỉ đạo là 40 dự án/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không; đi qua địa phận của 48 tỉnh, thành phố.

Ban Chỉ đạo đã xử lý, tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn, trong đó có các vướng mắc kéo dài như vốn cho các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức-Long Thành, nguồn vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng; tiến độ triển khai nhiều dự án bảo đảm yêu cầu.

Đến nay, cả nước đã hoàn thành 674 km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên 2.001 km (trong tháng 6 này sẽ có thêm 19 km đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt).

Các dự án hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới, các khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp mới, làm tăng giá trị đất đai, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và hàng hóa, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, củng cố, tăng cường sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân.

Tại phiên họp lần thứ 11 ngày 8/5/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 47 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương; đến nay, các đơn vị đang triển khai 36 nhiệm vụ, đã hoàn thành 11 nhiệm vụ.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn liên quan đến các quy định, thủ tục vay ODA cho dự án Bến Lức - Long Thành, Mỹ An-Cao Lãnh, đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM; đã phê duyệt dự án trụ sở cơ quan Hải quan Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ Công Thương đã triển khai các thủ tục nhập khẩu cát, nguyên vật liệu về Việt Nam; trực tiếp kiểm tra thực địa và làm việc với các địa phương để hướng dẫn, tháo gỡ, giúp các địa phương đẩy nhanh thủ tục liên quan di dời các đường điện cao thế; rà soát thiết bị tồn kho để điều động, cho mượn tạm phục vụ thi công các dự án cao tốc.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh Nghị định hướng dẫn triển khai Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư; hướng dẫn TP. Hà Nội về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án nâng cấp đạt quy mô hoàn chỉnh.

Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ GTVT để tổ chức khảo sát, hoàn chỉnh các định mức; tiếp tục nghiên cứu để hướng dẫn các địa phương xác định giá vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ khai thác theo cơ chế đặc thù.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua chủ trương điều chỉnh Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025; đã hướng dẫn tỉnh Sóc Trăng thủ tục cấp mỏ và giao vùng khai thác biển.

Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 57/2024/NĐ-CP thay thế Nghị định 159, về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa; đã khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn.

Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND, nhiều địa phương đã nỗ lực triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng như Hà Nội, TP.HCM.

Các cơ quan báo chí đã tích cực truyền thông, phản ánh cách làm hay, điển hình tốt trong triển khai các dự án hạ tầng giao thông cũng như dự án đường dây điện 500 kV mạch 3, tạo động lực, truyền cảm hứng, huy động sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị và người dân.

Về tiến độ triển khai một số dự án cụ thể, TP.HCM đã rà soát, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Phước đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành; hiện nay đang giải trình các ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội để Quốc hội thông qua trong tháng 6/2024.

Các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương và Bộ GTVT đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú. Trong đó đã trình Hội đồng thẩm định liên ngành 3 dự án (Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình theo hình thức PPP)...

Về vật liệu xây dựng, với các dự án khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, nguồn cung cấp vật liệu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công. Với các dự án khu vực phía nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ GTVT để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án phân bổ và điều phối nguồn vật liệu cho từng dự án, đáp ứng tiến độ thi công.

Về công tác triển khai thi công, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tích cực triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (đến nay sản lượng đạt 36.866/98.372 tỷ đồng, - 37,5%), dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Chơn Thành - Đức Hòa, tiến độ cơ bản bám sát kế hoạch. 

Đối với các dự án Cần Thơ - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, thời gian tới khi mặt bằng và vật liệu xây dựng được tháo gỡ, các chủ đầu tư, nhà thầu sẽ tăng tốc để bù tiến độ bị chậm.

Các dự án thành phần 2 và 3 của dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất; dự án Bến Lức - Long Thành đang triển khai bám sát tiến độ.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang tiến hành chạy thử và hoàn thiện các thủ tục liên quan, dự kiến sẽ khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục chạy thử để phục vụ việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, dự kiến sẽ khai thác thương mại vào quý IV/2024.

Bên cạnh những thành tích đạt được, công tác giải phóng mặt bằng còn lại tại một số dự án còn chậm do các khó khăn về xác minh nguồn gốc đất ở, khiếu nại về đơn giá, việc di dời đường điện cao thế với yêu cầu kỹ thuật cao còn chưa đạt tiến độ đề ra, công tác chuyển mục đích sử dụng rừng còn kéo dài,… nhất là tại các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang.

Một số dự án do các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu nên tiến độ triển khai thi công còn chưa đạt kế hoạch đề ra như dự án Cần Thơ - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Tin nổi bật