Ngày 20/3, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT ngày 5/2/2024 ban hành Chuẩn cơ sở giáo dục đại học.
Báo cáo về việc tổ chức thực hiện chuẩn cơ sở giáo dục đại học, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho biết: Bộ GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học cung cấp, cập nhật dữ liệu phục vụ việc xác định các chỉ số và đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí của Chuẩn cơ sở giáo dục đại học vào hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học.
Các cơ sở giáo dục đại học cung cấp, cập nhập đầy đủ, chính xác và nhất quán số liệu phục vụ việc xác định các chỉ số và đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí của Chuẩn cơ sở giáo dục đại học vào hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học.
Đồng thời, thực hiện các biện pháp cần thiết để thường xuyên giám sát, cải tiến chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục đại học. Bên cạnh đó là thực hiện trách nhiệm giải trình đối với người học, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và các bên có liên quan về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục đại học thông qua kết quả thực hiện Chuẩn cơ sở giáo dục đại học.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thuỷ chù trì thảo luận tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Từ khi thực hiện chủ trương tự chủ đại học, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của giáo dục đại học đã từng bước có những thay đổi. Các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Bộ GD&ĐT từng bước ban hành các văn bản như Chuẩn cơ sở giáo dục đại học, chuẩn các chương trình đào tạo…
Về mục đích của chuẩn cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng cho biết: Mục đích đầu tiên của chuẩn cơ sở giáo dục đại học là để thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học. Khi quy hoạch mạng lưới được ban hành sẽ có nhiều việc phải làm, trong đó có việc sắp xếp, mở rộng không gian phát triển, định hướng phát triển của các cơ sở giáo dục đại học, đều phải dựa trên những tiêu chuẩn đã được ban hành, đáp ứng các nhu cầu về nguồn nhân lực, về phát triển khoa học công nghệ. Đây là yêu cầu của cả hệ thống giáo dục đại học, chứ không phải là nhu cầu hay mong muốn của từng trường.
Bên cạnh đó, Chuẩn cơ sở giáo dục đại học là vấn đề giám sát, công khai minh bạch để cơ quan nhà nước và toàn xã hội giám sát cũng như để các trường phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mình.
Với 6 tiêu chuẩn, 2 tiêu chí và tối đa là 28 chỉ số, theo Thứ trưởng, các tiêu chí mang tính đại diện khá đầy đủ cho các lĩnh vực, các mảng hoạt động, kết quả hoạt động cốt yếu của các trường đại học, từ tổ chức bộ máy quản trị, cho tới nguồn lực về đội ngũ giảng viên, về cơ sở vật chất, về tài chính, kết quả hoạt động về tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Các chỉ số mang tính định lượng cao, khá đơn giản trong việc tính toán, giám sát, theo dõi, thực hiện.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng mong muốn các cơ sở giáo dục đại học sẽ hiểu đúng, hiểu rõ thông tư, thực hiện có hiệu quả, đồng thời làm căn cứ để các trường có những đối sánh giữa năm trước, năm sau và trong tương lai, giữa các cơ sở giáo dục đại học với nhau, để đánh giá hiện trạng như thế nào, đặt ra các mục tiêu theo từng khía cạnh, từng tiêu chí.
Thủy Tiên