Pháp luật TP.HCM đưa tin, Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 23/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13/2020 quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Đáng chú ý, ở thông tư mới, Bộ GD&ĐT nới lỏng quy định, cho phép trường học xây cao 5 tầng.
Cụ thể, ở cấp tiểu học, Bộ GD&ĐT nêu: Các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục cao không quá 5 tầng (thông tư cũ quy định không quá 3 tầng).
Bộ GD&ĐT cho phép xây trường học cao tối đa 5 tầng từ năm 2025. Ảnh minh họa
Ở cấp THCS và THPT, Bộ GD&ĐT cũng điều chỉnh quy định về độ cao của các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động dạy học từ “cao không quá 4 tầng” lên “cao không quá 5 tầng”.
Về phần quy mô, thông tư mới nêu rằng trường mầm non có quy mô tối thiểu 9 nhóm, lớp và tối đa 30 nhóm, lớp. Thông tư cũ giới hạn quy mô tối thiểu là 9 và tối đa là 20.
Căn cứ điều kiện các địa phương, các điểm trường có thể được bố trí ở những địa bàn khác nhau nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em đến trường.
Bộ cũng nhấn mạnh việc bố trí không quá 5 điểm trường. Trường tại các xã thuộc vùng khó khăn, tùy theo điều kiện thực tế có thể bố trí không quá 8 điểm trường, trường hợp đặc biệt tại các địa bàn có địa hình hiểm trở, chia cắt bố trí không quá 12 điểm trường.
Một lưu ý khác là tổng diện tích khu đất xây dựng trường (bao gồm các điểm trường) được xác định trên cơ sở số nhóm, lớp, số trẻ em với bình quân tối thiểu 12 m2 cho một trẻ em.
Đối với các đô thị loại III trở lên (theo công nhận loại đô thị của cấp có thẩm quyền), diện tích đất bình quân tối thiểu là 8 m2 cho một trẻ em.
Nội dung xây dựng khu vệ sinh cho trẻ cũng được sửa đổi. Cụ thể, thông tư yêu cầu khu vệ sinh được xây dựng khép kín với phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, có vách ngăn cao không nhỏ hơn 1,5 m giữa chỗ đi tiểu và bồn cầu (thông tư cũ yêu cầu vách ngăn cao 1,2 m).
Đối với trẻ mẫu giáo, các trường cần bố trí nhà vệ sinh riêng cho trẻ em trai, trẻ em gái. Trong trường hợp khu vệ sinh được xây dựng riêng biệt, trường phải liên thông với phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em qua hành lang giao thông, thuận tiện cho sử dụng và dễ quan sát; có thể trang bị thêm hệ thống thiết bị cấp nước nóng phù hợp với điều kiện thực tế, theo Tạp chí Tri Thức.