Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ Công Thương yêu cầu EVN rà soát hóa đơn tăng từ 30% trở lên

(DS&PL) -

Đối với khách hàng có lượng điện sử dụng tăng từ 30% trở lên, bộ Công thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải rà soát, phúc tra.

Đối với khách hàng có lượng điện sử dụng tăng từ 30% trở lên, bộ Công thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải rà soát, phúc tra. 

Bộ Công thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải rà soát, phúc tra với khách hàng có lượng điện sử dụng tăng từ 30% trở lên. Ảnh minh hoạ.

Chia sẻ trên tờ Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (bộ Công Thương) - cho biết, số liệu từ EVN cho thấy đã có hơn 3,1 triệu khách hàng (chiếm 11,92%) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020. Riêng 20 ngày đầu tháng 6/2020, con số này tăng lên 7,22 triệu khách hàng.

Trả lời câu hỏi bộ Công Thương đã làm gì trước vụ việc ghi sai chỉ số côngtơ, tính nhầm tiền điện cho khách lên tới hàng chục lần, ông Tuấn cho biết: "Bộ Công thương đã yêu cầu EVN chỉ đạo các đơn vị phân phối, bán lẻ điện thực hiện nâng cao công tác dịch vụ khách hàng, chủ động giải quyết triệt để thắc mắc, khiếu nại của các khách hàng về hóa đơn tiền điện và thông báo kết quả giải quyết đến khách hàng sử dụng điện. Kết quả giải quyết này phải được đăng công khai trên website của tập đoàn và các tổng công ty điện lực.

Bộ cũng yêu cầu EVN chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh việc kiểm tra, phúc tra hóa đơn có chỉ số điện tăng từ 30% trở lên so với tháng trước. Khi phúc tra, kiểm tra nếu phát hiện có sai thì phải hiệu chỉnh hóa đơn trước khi phát hành hoặc truy thu, thoái hoàn hóa đơn tiền điện cho khách hàng.

Với những trường hợp có ý kiến thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện nêu trên các phương tiện truyền thông, trang thông tin cá nhân, chúng tôi cũng yêu cầu lãnh đạo các tổng công ty điện lực, các công ty điện lực phải trực tiếp xem xét giải quyết và cung cấp đầy đủ thông tin xử lý cho các cơ quan truyền thông, khách hàng.

Ngoài ra, bộ Công Thương cũng yêu cầu tăng cường, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và giải quyết các vụ việc về áp giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà ở. Trong đó chỉ đạo các sở công thương xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp chủ nhà thu tiền điện cao hơn so với quy định."

Trước đó theo báo Người Lao Động, ngày 23/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục có thông tin về việc người dân phản ánh hóa đơn tiền điện tăng cao trong tháng 5 (chốt công tơ từ đầu tháng 5 đến đầu tháng 6).

Theo EVN, đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 ngàn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

Tính toán của EVN cho thấy, kỳ hóa đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020.

Số liệu thống kê mới đến ngày 20/6 cho thấy, đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5/2020 (gấp 2,33 lần so với tháng 5/2020).

Đối với các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh… mà báo chí phản ánh, EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.

Kịp thời cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí kết quả kiểm tra, xử lý các ý kiến phản ánh sai chỉ số công tơ. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hóa đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định.

"Nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) Chăm sóc khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kỳ năm trước"- EVN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc.

EVN cho biết thêm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị tổ chức Đoàn công tác với sự tham gia của các đơn vị chức năng thuộc bộ Công Thương, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng để kiểm tra, xác minh việc hóa đơn tiền điện tăng trong thời gian qua.

Thanh Tùng (T/h)

Tin nổi bật