Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ Công Thương: Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh chiến lược của nền kinh tế

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tầm quan trọng của xăng dầu trong nền kinh tế. Xăng dầu được xác định là mặt hàng kinh doanh chiến lược.

Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị trao đổi, thống nhất để hoàn thiện dự thảo nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu vào chiều 2/10.

Báo Thanh niên dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị cho hay, xăng dầu được xác định là mặt hàng kinh doanh chiến lược. Cùng với điện và khí đốt, xăng dầu được coi là “bánh mì” của nền kinh tế và đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện.

Chính vì vậy, những điều kiện nêu ra tại dự thảo nghị định này là vừa bảo đảm được cơ chế thị trường, vừa phải bảo đảm cơ chế quản lý của nhà nước. 

Đây là lần thứ 4 Bộ Công thương tiến hành lấy ý kiến của các bộ ngành cả bằng văn bản và lấy ý kiến trực tiếp, đã trình lên Chính phủ 4 lần bản dự thảo nghị định sửa đổi từ 3 nghị định về kinh doanh xăng dầu đang có. Mục đích tìm phương án hoàn hảo nhất, phù hợp nhất so với tình hình hiện nay.

Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh Nghị định mới sẽ giảm sự can thiệp của Nhà nước vào hoạt động kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp. (Ảnh: MOIT)

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, mặc dù trong quá trình soạn thảo, Bộ đã tuân thủ những quan điểm cơ bản trong Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển năng lượng Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2050, nhưng vẫn còn một số vướng mắc cần giải quyết.

Theo lãnh đạo ngành Công Thương, Bộ đã tôn trọng 5 nguyên tắc cơ bản trong quá trình soạn thảo và đã được Chính phủ thông qua. Những nguyên tắc này bao gồm xây dựng môi trường cạnh tranh, kế thừa và bổ sung mới những quy định phù hợp với tình hình thực tiễn trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, Nghị định mới sẽ giảm sự can thiệp của Nhà nước vào hoạt động kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp; bảo đảm khoa học, hợp lý, khả thi, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và công tác quản lý Nhà nước; bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân; cắt giảm thủ tục hành chính và đẩy mạnh phân cấp phân quyền.

"Quan điểm của ban soạn thảo là cố gắng thiết kế văn bản theo hướng thị trường nhiều nhất và quản lý Nhà nước tốt nhất", báo Dân trí dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Tin nổi bật