VTC News thông tin, bộ Công Thương vừa đưa dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định 95/2021 và nghị định 83/2013 về kinh doanh xăng dầu để lấy ý kiến. Bên cạnh đề xuất rút ngắn thời gian giữa các kỳ điều hành xăng dầu, bộ Công Thương cũng đưa ra các phương án về đầu mối quản lý xăng dầu.
Bộ Công Thương cho biết, mặt hàng xăng dầu hiện có nhiều bộ, ngành cùng thực hiện công tác quản lý nhà nước. Cụ thể, bộ Tài chính chịu trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực giá, bộ Khoa học và công nghệ quản lý nhà nước về xăng dầu trong lĩnh vực chất lượng, đo lường, bộ Công an quản lý nhà nước về lĩnh vực phòng cháy chữa cháy...
Ngoài ra, liên quan đến lĩnh vực hải quan thuộc chức năng nhiệm vụ của bộ Tài chính. Bộ Tài nguyên Môi trưởng quản lý lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trong khi đó, vấn đề kiểm soát buôn lậu thuộc chức năng nhiệm vụ của Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389).
"Như vậy, mặt hàng xăng dầu hiện chịu sự quản lý và điều chỉnh của nhiều văn bản quy phạm pháp luật và nhiều bộ, ngành khác nhau. Do đó, theo ý kiến của bộ Công Thương, việc quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu cần có sự tham gia, phối hợp của các bộ, ngành chức năng theo từng lĩnh vực quản lý", văn bản của bộ Công Thương nêu.
Bộ Công Thương đề xuất giao toàn bộ việc điều hành giá xăng dầu, tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu cho bộ Tài chính chủ trì thực hiện. Ảnh minh họa: Người Lao Động
Theo bộ Công Thương, nếu giữ nguyên các quy định hiện hành về chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành trong phân công công tác quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu, việc phân công phối hợp đã được thực hiện từ nhiều năm và phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, ngành.
Trong công tác điều hành giá xăng dầu, bộ Tài Chính rà soát và hướng dẫn việc xác định các chi phí để công bố cho bộ Công Thương tính toán giá cơ sở mặt hàng xăng dầu nhằm bảo đảm có sự giám sát, kiểm tra các chi phi một cách chính xác, khách quan, minh bạch, đúng chuyên môn nghiệp vụ.
Thế nhưng, nhược điểm của phương án nói trên là khi có vấn đề phát sinh thì cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành để cùng xử lý. Để hạn chế nhước điểm này, bộ Công Thương đề xuất phương án đưa về một đầu mối là bộ Tài chính thực hiện theo đúng chuyên môn nghiệp vụ và chức năng nhiệm vụ. Các bộ, ngành khác, trong đó có bộ Công Thương theo chức năng nhiệm vụ được giao, thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu theo quy định.
Phương án này có ưu điểm là bảo đảm việc phân công công tác quản lý nhà nước về xăng dầu thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành. Bộ Tài chính có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực tài chính sẽ thực hiện chính xác công tác tính toán, hướng dẫn và công bố giá điều hành đối với mặt hàng xăng dầu.
Tuy nhiên, nếu thực hiện thì việc điều hành giá xăng dầu tách xa việc điều hành cung cầu xăng dầu nên sẽ có những bất ổn khi lợi ích giữa các chủ thể trên thị trường xăng dầu không được hài hòa. Đồng thời, không có sự độc lập khách quan trọng việc xác định, phản ảnh các chi phí kinh doanh xăng dầu để bảo đảm tính công khai minh bạch, chính xác trong giả cơ sở mặt hàng xăng dầu.
Ngoài 2 phương án trên, bộ Công Thương đề xuất thêm phương án đưa về đầu mối là bộ Công Thương. Các bộ, ngành khác theo chức năng nhiệm vụ được giao, thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu theo quy định.
Mặc dù phương án này đảm bảo thống nhất đầu mối quản lý về giá và cung cầu mặt hàng xăng dầu về một cơ quan nhưng lại không bảo đảm sự phù hợp, thống nhất trong việc phân công, thực hiện nhiệm vụ theo chuyên môn, nghiệp vụ giữa các bộ, ngành hiện nay, dẫn tới sự chồng chéo trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan. Bên cạnh đó, có thể làm phát sinh thêm tổ chức bộ máy, biên chế để thực hiện nhiệm vụ.
Theo báo Người Lao Động, sau khi cân nhắc ưu nhược điểm của các phương án, bộ Công Thương đề xuất chọn phương án 2, là giao toàn bộ việc điều hành giá xăng dầu, tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu cho bộ Tài chính chủ trì thực hiện. Bộ Công Thương sẽ phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Trong diễn biến liên quan, trước đó, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV diễn ra vào tháng 10/2022, tham gia làm rõ một số vấn đề về công tác điều hành thị trường xăng dầu, Bộ trưởng bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết bộ sẽ đề xuất chuyển quyền quản lý xăng dầu về một đầu mối là bộ Công Thương.
Đinh Kim (T/h)