Theo tờ VnExpress, đây là quy định mới được Bộ Công an đề xuất trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tháng 4/2024 so với dự thảo được Bộ Công an trình Quốc hội cuối năm 2023.
Dự thảo nêu rõ, mỗi giấy phép lái xe dự kiến có 12 điểm, được lưu trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Tài xế vi phạm sẽ bị trừ điểm. Số điểm cụ thể bị trừ tương ứng với từng trường hợp vi phạm và sẽ do Chính phủ quy định chi tiết.
Dữ liệu trừ điểm được cập nhật trên hệ thống dữ liệu ngay khi hình thức xử phạt có hiệu lực. Người lái xe được thông báo nội dung này.
Bộ Công an đề xuất áp dụng thang điểm 12 đối với giấy phép lái xe. Ảnh minh họa.
Theo Bộ Công an, nếu giấy phép lái xe chưa bị trừ hết 12 điểm và tài xế không bị trừ điểm thêm lần nào trong 12 tháng gần nhất, sẽ được phục hồi đủ số điểm. Đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, tài xế phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Cục CSGT tổ chức. Khi học xong, đạt kết quả thì bằng lái được phục hồi đủ 12 điểm.
Giấy phép lái xe mới đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm trước khi đổi. Chính phủ sẽ quy định trình tự, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Lý giải cho đề xuất này, cơ quan soạn thảo cho biết, do hiện nay việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp bằng lái đang bị buông lỏng. Cơ quan chức năng chưa có các biện pháp quản lý phù hợp, hữu hiệu, nhất là quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe.
Dự kiến trường hợp bị trừ điểm, tài xế sẽ phải kiểm tra lại kiến thức an toàn giao thông. Ảnh minh họa.
Thông tin từ cơ quan chức năng, mỗi năm tiến hành tước có thời hạn trên 500.000 trường hợp bằng lái, khi bị tước bằng tài xế không được phép điều khiển phương tiện, dẫn đến tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hằng ngày của người dân.
Việc tước bằng lái đang thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ không đến lấy, tồn đọng nhiều bằng lái tại cơ quan xử phạt, dẫn đến lãng phí... nhưng vẫn chưa quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe. Cùng với đó, Bộ Công an cũng đưa ra dẫn chứng về việc nghiên cứu tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, các nước như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc... đều có quy định trừ điểm bằng lái xe với người lái xe.
Điểm, trừ điểm bằng lái được quy định trong dự luật, theo Bộ Công an là một biện pháp quản lý nhà nước, không phải hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Quy định này vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mỗi lần bị trừ điểm như "tiếng chuông" cảnh báo giúp tài xế chấp hành pháp luật tốt hơn.
Quy định này cũng bảo đảm tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật và quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp.
Đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình hiện nay, tiếp thu kinh nghiệm quản lý an toàn giao thông của các nước tiên tiến trên thế giới, theo báo Tuổi trẻ.