Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bi kịch Tình-Tiền: Mối tình vụng trộm với em dâu và án mạng 4 người bị giết oan uổng

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Nguyễn Công Dụng giết vợ chồng chị Ch là do mối quan hệ tình cảm giữa hắn và nạn nhân. Còn cái chết của mẹ con chị Th lại bắt nguồn từ bức tường rào bị đổ....

Khi lật lại các vụ án mạng, ĐS&PL không chỉ nhìn nhận tính nhân văn trong việc răn đe, phòng ngừa mà còn thấy sự phá án tài tình, những chiến công và hy sinh thầm lặng của lực lượng công an.

Việc phân tích chi tiết các vụ án không chỉ giúp nhận diện những động cơ tội ác, mà còn gửi một thông điệp mạnh mẽ về hậu quả của lòng tham vô đáy và sự bất chấp thủ đoạn để đạt mục đích. Đây là cách để giáo dục cộng đồng về giá trị của sự công bằng, đồng thời cảnh báo những ai có ý định phạm tội về sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật mà họ có thể phải đối mặt.

Thảm án kinh hoàng

Vào 10h30 ngày 23/6/2010, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) Công an tỉnh Phú Thọ nhận được điện báo của Công an xã Phù Ninh: tại khu 10, xã Bình Bộ, quần chúng phát hiện một xác chết là nam giới nằm trên mặt đê, xác định là anh Nguyễn Công Ch (45 tuổi, công dân khu 10).

Liền sau đó vài phút, người ta phát hiện hai nạn nhân khác là chị Cao Thị Th (36 tuổi và cháu Ngô Đức Th (15 tuổi), là con trai của chị Th đều bị sát hại tại nhà riêng.

Căn nhà bị cháy sạch của vợ chồng anh Ch. (Ảnh: ANTĐ)

Tin tức trên báo Công an nhân dân, xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Phòng PC 45 Công an tỉnh do Thượng tá Hà Minh Tân làm Trưởng phòng, phối hợp với Công an huyện Phù Ninh thành lập hội đồng khám nghiệm, tổ chức giám định pháp y lên đường.

Khi tổ công tác vừa có mặt tại hiện trường thì nhận được thông tin chị Hán Thị Ch (42 tuổi, là vợ của Nguyễn Công Ch) cũng bị đâm trọng thương và đã được những người trong họ tộc đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Phú Thọ nhưng khó lòng qua khỏi.

Trước tính chất sự việc, Đại tá Nguyễn Ngọc Khánh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng CQĐT đã trực tiếp có mặt.

Sau quá trình xác minh và điều tra, cơ quan công an xác định Nguyễn Công Dụng (tức Nguyễn Tiến Công, SN 1965) là kẻ gây án.

Nguồn cơn của thảm án

Theo lời khai của Nguyễn Công Dụng, Dụng và anh Nguyễn Công Ch là anh em họ.

20 năm trước, Nguyễn Công Dụng và anh Nguyễn Công Ch đều phạm tội trộm cắp tài sản và đều bị xử tù.

Do số trộm cắp Ch sử dụng hết không chia cho Dụng nên tên này tức tối muốn tìm cách trả thù, nhưng chưa có cơ hội. Dụng còn "tán" chị Hán Thị Ch (vợ nạn nhân Ch).

Theo thời gian mối tình vụng trộm giữa 2 người mỗi lúc một trở nên thân mật. Những tưởng sau khi anh Ch ra tù (lại phạm tội trộm cắp) thì mối quan hệ bất chính đó sẽ chấm dứt, nhưng tình đã bén thì khó bỏ. Đôi tình nhân thậm chí còn có ý định dọn về sống cùng nhau trong căn lán nhỏ ở cuối làng.

Với ý định đó, cùng với việc anh Ch thường xuyên rượu chè bê tha nghiện ngập nên chị Ch  nhiều lần nói rằng sẽ ly hôn chồng để lấy Dụng.

Thế nhưng chuyện ly hôn cứ bị khất lần vì anh Ch không đồng ý. Với những mâu thuẫn luôn âm ỉ tồn tại, mối tình vụng trộm này đã là khởi nguồn cho một tấn thảm kịch kinh hoàng.

Nguyễn Công Dụng tại cơ quan công an. (Ảnh: ANTĐ, Dân trí)

Theo tin tức trên VnExpress, sáng 23/6/2010, Dụng điện thoại cho chị Ch xuống nhà mình để nói chuyện nhưng chị Ch bảo không xuống. Khoảng 10h cùng ngày, Dụng lấy chiếc áo khoác quấn con dao vừa mua sang nhà anh Ch. Tại đây, sau một số câu nói Dụng đã vung dao cứa cổ anh Ch. Do bất ngờ, nạn nhân không kịp phản ứng và chỉ bịt vết thương chạy lên mặt đê sông Lô thì tử vong.

Thấy vậy, chị Ch chạy ra ngoài kêu cứu cũng bị hung thủ cầm dao đâm liên tiếp. Mặc dù bị thương nhưng nạn nhân vẫn cố lết sang nhà một người hàng xóm gần đó rồi tử vong. Trước khi tắt thở, người phụ nữ này kịp ghi: “Công (tên khác của đối tượng Dụng) đâm tôi và chồng tôi, người làm chứng Hán Thị Ch”.

Một tháng trước khi vụ án này xảy ra, chưa thỏa thuận được về việc một bức tường đổ, Dụng "ôm" mối thù với chị Cao Thị Th.

Sát hại vợ chồng anh Ch xong, tên này cho rằng "đằng nào cũng chết" nên đã cầm dao xuống thẳng nhà chị Th.

Thấy chị Th đang làm cơm trong nhà, Dụng tiến gần rồi vung dao sát hại. Thấy mẹ bị hại, cháu Ngô Văn Th (14 tuổi) chạy ra ngoài sân kêu cứu cũng bị hung thủ lao theo đâm. Gây án xong, Dụng quay lại nhà vợ chồng anh Ch phóng lửa đốt nhà họ.

Mượn được chiếc xe của một người hàng xóm, Dụng phóng thẳng đến một người quen ở Tuyên Quang gửi rồi bắt ôtô đi tiếp. Đêm 24/6 cảnh sát hình sự ập vào nhà người quen của Dụng tại Vĩnh Phúc để bắt tên này.

Án tử hình cho kẻ sát nhân 

Bị cáo Nguyễn Công Dụng tại tòa. (Ảnh: BVPL)

Theo báo Bảo vệ pháp luật, vào sáng 20/9/2010, TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Nguyễn Công Dụng với các tội “Giết người”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Trước tòa, ban đầu Dụng tỏ ra khá bình thản, lạnh lùng khi trả lời các câu hỏi của vị chủ tọa. Khuôn mặt bị cáo chỉ đỏ bừng, dúm dó lại khi vị chủ tọa nhắc đến bức thư thấm đẫm tình cảm mà Dụng đã viết về cho vợ con trong thời gian bị tạm giam.

Khi chủ tọa hỏi rằng với những mâu thuẫn nhỏ nhoi ấy có đáng để Dụng phải giết người không, kẻ giết người hàng loạt lí nhí trả lời: “Lúc đó không nghĩ được gì nữa”.

Nói lời sau cùng trước tòa, Dụng mong HĐXX giảm nhẹ tội cho mình, nhưng bị cáo vẫn lĩnh mức án cao nhất là tử hình - hình phạt tổng hợp cho ba tội danh mà bị cáo mắc phải.

Dù rất căm phẫn hành vi độc ác của Nguyễn Công Dụng nhưng gia đình các bị hại cũng thấu hiểu cho vợ và con của bị cáo sau đây sẽ phải nai lưng đi làm để nộp tiền khắc phục hậu quả do tội ác của chồng, cha mình. Từ góc độ này, phía gia đình bị hại chỉ yêu cầu phía gia đình bị cáo bồi thường một phần tổn thất về tinh thần.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, nhưng với bản tính hung hãn và dã man của mình, Dụng đã ra tay sát hại nhiều người không tiếc tay, làm cho những đứa con phải mồ côi cha mẹ, chồng mất vợ, anh em chia lìa...

Tin nổi bật