Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bi kịch sau vụ án cho vay nặng lãi rồi giết luôn cả con trai của con nợ

(DS&PL) -

Khi gặp nhóm cho vay nặng lãi, cả gia đình con nợ và nhóm cho vay xảy ra đánh nhau, hậu quả là cậu con trai của con nợ bị đâm chết.

Bị nhóm cho vay nặng lãi dọa giết, người mẹ kể lại cho chồng và con trai nghe. Khi gặp nhóm cho vay nặng lãi, cả gia đình con nợ và nhóm cho vay xảy ra đánh nhau, hậu quả là cậu con trai của con nợ bị đâm chết.

Các bị cáo phải trả giá cho hành vi coi thường tính mạng người khác.

Mẹ vay nặng lãi, con mất mạng

Một ngày đầu tháng Mười, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Vũ Xuân Minh (SN 1996); Nguyễn Đắc Việt (SN 1999) và Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1998) cùng về tội Giết người. Liên quan đến vụ án, bị cáo Đoàn Đức Anh (SN 1990) bị xét xử về về tội Che giấu tội phạm.

Các bị cáo Vũ Xuân Minh, Nguyễn Đắc Việt và một nhóm đối tượng khác vốn là những thanh niên có “số má”. Chúng hợp thành băng nhóm cho vay nặng lãi từ năm 2016, địa bàn hoạt động chủ yếu là tại quận Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội). Khi cho vay, chúng thu lãi từ 30%/tháng.

Đến năm 2018, băng nhóm này dùng hung khí đánh người gây thương tích rồi bỏ trốn vào TP.HCM. Tại đây, Minh, Việt ở chung nhà với ông Trần Minh Dũng. Nhóm này vay tiền ông Dũng để cho người khác vay trả góp, thu lãi 25%- 30%/tháng. Được một thời gian, Minh thấy việc “làm ăn” thu được lợi nhuận cao nên cuối tháng 10/2018, Minh gọi Thắng vào TP.HCM gia nhập nhóm để mở rộng hoạt động cho vay nặng lãi.

Ngày 31/10/2018, Minh và đồng bọn mua 3 con dao (loại dao bầu mũi nhọn) làm hung khí trấn áp khi người vay tiền không trả. Trong số các con nợ của nhóm Minh có bà Võ Ngọc Oanh có vay 5 triệu đồng, trả góp mỗi ngày 250.000 đồng cùng tiền lãi 30%/tháng trong 25 ngày.

Do không có tiền trả đúng hạn nên bà Oanh tiếp tục vay thêm 10 triệu đồng để đáo hạn khoản vay trước. Vài tháng sau, do không còn khả năng trả nợ nên bà Oanh ngỏ ý khất nợ. Minh không đồng ý thì bà Oanh dùng lời lẽ thách thức. Tức giận, Minh nhắn tin đe dọa giết bà Oanh và hẹn bà Oanh ra quán cà phê để giải quyết chuyện nợ nần. Bà Oanh lo sợ nên kể lại cho chồng là ông Võ Thanh Hùng biết chuyện mình vay nặng lãi và bị đe dọa. Ông Hùng nghe xong nói bà Oanh cùng đến công an trình báo sự việc.

Tiếp đến, bà Oanh cùng chồng và con trai là Võ Thanh Quân đến điểm hẹn để gặp nhóm Minh. Tối 18/11/2018, Minh rủ Thắng và Việt mang theo 3 con dao cùng một số hung khí khác đi gặp bà Oanh. Khi gặp nhau, giữa bà Oanh và nhóm Minh xảy ra xô xát, bà này dùng ly thủy tinh, ghế gỗ đánh Minh nên nhóm Minh phản ứng lại. Thấy mẹ bị đánh, anh Võ Thanh Q. (con trai bà Oanh) và ông Hùng (chồng bà Oanh) cũng chạy tới, đuổi đánh nhóm Minh. Hai cha con cầm gạch, đá, nón bảo hiểm đánh đối phương.

Bị đánh bất ngờ, Việt rút côn nhị khúc đánh trả, còn Minh rút con dao thủ sẵn trong người ra làm hung khí. Khi anh Q. lao đến, Minh đã dùng dao đâm trúng ngực và bụng khiến Q. tử vong. Sau khi gây án, cả nhóm bỏ trốn đến nhà Đoàn Đức Anh cho đến khi bị bắt.

Phút ngông cuồng, trả giá một đời

Được xác định vai trò đầu vụ, bị cáo Vũ Xuân Minh khai rằng, do bà Oanh không trả tiền theo thỏa thuận, lại có lời lẽ thách thức nên phải “xử lý”. Minh cũng thừa nhận đã chuẩn bị hung khí là 3 con dao, nhưng không có ý định dùng hung khí này gây thương tích mà chỉ để đe dọa.

Khi đến quán nước để hẹn bà Oanh, nhóm của Minh cũng không biết trước việc có chồng và con bà Oanh đi theo cùng. Tại điểm hẹn, do bà Oanh dùng ly thủy tinh, đánh nhóm Minh trước nên nhóm Minh mới đánh lại. Khi bị con trai và chồng bà Oanh lao đến “đánh phụ” bà Oanh, Minh mới rút dao ra đánh trả và trong lúc hỗn chiến đã đâm trúng ngực con trai bà Oanh khiến người này tử vong.

Các đồng phạm của Minh là các bị cáo Nguyễn Đắc Việt, Nguyễn Ngọc Thắng thừa nhận hành vi cùng cho vay lãi nặng và cùng tham gia “đánh dằn mặt” bà Oanh vì người này không trả nợ theo đúng thỏa thuận. Còn bị cáo Đoàn Đức Anh khai sau khi gây án, các bị cáo đến nhà Đức Anh. Đức Anh dù biết nhóm bạn vừa gây án nhưng vì nể bạn nên chứa chấp, không trình báo sự việc cho cơ quan chức năng.

Trong phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKSND TP.HCM thực hành công tố nhận định hành vi nêu trên của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm, gây mất an toàn, trật tự xã hội nên đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án nghiêm khắc.

Đoàn Đức Anh biết án mạng xảy ra nhưng vẫn bao che, chứa chấp hung thủ. Đáng chú ý, trong vụ án còn có hành vi cho vay nặng lãi, cơ quan chức năng xét thấy số tiền các bị cáo thu về (9,4 triệu đồng) chưa đủ định lượng cấu thành tội phạm theo quy định. Cụ thể là thu lợi bất chính dưới 30 triệu đồng, cho vay không thế chấp tài sản nên không xử phạt hành chính về hành vi này. Do đó, CQĐT không xử lý hình sự là phù hợp.

Nói lời sau cùng, các bị cáo tỏ ra ăn năn hối hận, xin lỗi gia đình người đã khuất, mong HĐXX khoan hồng, tuyên mức án thấp. HĐXX sau khi nghị án đã nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, cần tuyên mức án nghiêm để có tác dụng giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội.

Từ nhận định trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vũ Xuân Minh (SN 1996) mức án chung thân, bị cáo Nguyễn Đắc Việt (SN 1999) 15 năm tù và Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1998) 12 năm tù giam cùng về tội Giết người. Liên quan đến vụ án, tòa tuyên phạt Đoàn Đức Anh (SN 1990) 1 năm tù giam về tội Che giấu tội phạm. Trong vụ án này, bà Oanh có hành vi dùng ghế gỗ gây thương tích cho Minh. Tuy nhiên, vết thương không ảnh hưởng đến sức khỏe; đồng thời, Minh không yêu cầu xử lý hình sự và bồi thường dân sự. Cơ quan công tố cho rằng không cần thiết xử lý bà Oanh và ông Hùng tội Gây rối trật tự công cộng. Quan điểm này của đại diện VKS được HĐXX đồng tình.

Công Thư
Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 160

Tin nổi bật