Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Khoảng cách sít sao chưa từng có, chiến lược của bà Harris là gì?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Bà Harris và ông Trump đang cạnh tranh sát nút trong giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024.

Theo kết quả mới nhất từ một cuộc thăm dò toàn quốc do CNN phối hợp với SSRS thực hiện, liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024, 48% cử tri tiềm năng ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris, trong khi 47% ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, tạo nên một khoảng cách sít sao chưa từng có.

Thêm vào đó, khoảng 2% cử tri dự định bỏ phiếu cho Chase Oliver của Đảng Tự do và 1% sẽ ủng hộ Jill Stein từ Đảng Xanh. Cả bà Harris và ông Trump đều nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ: 72% cử tri ủng hộ Trump khẳng định quyết định của họ không chỉ đơn thuần chống lại Harris, trong khi 60% cử tri ủng hộ Harris cũng chia sẻ quan điểm tương tự về Trump.

Đây là một sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của cử tri so với đầu mùa hè. Trong cuộc thăm dò toàn quốc của CNN vào tháng 7, ngay sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tranh cử và bà Harris tiếp quản để giành đề cử của Đảng Dân chủ, số cử tri ủng hộ bà Harris được chia đều giữa những người thực sự ủng hộ bà và những người phản đối ông Trump. Trước đó, những người ủng hộ ông Biden chủ yếu cho biết họ phản đối ông Trump hơn là ủng hộ chính sách của ông.

Cuộc khảo sát mới cũng chỉ ra rằng bà Harris và ông Trump đang cạnh tranh sát nút trong nhóm cử tri độc lập có khả năng bỏ phiếu, với bà Harris dẫn trước 45% so với 41% của ông Trump.

Cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris. Ảnh: CNN

Sự khác biệt về giới tính nổi bật trong nhóm cử tri độc lập: 51% phụ nữ độc lập ủng hộ bà Harris so với 36% cho ông Trump, trong khi 47% nam giới độc lập ủng hộ ông Trump so với 40% cho bà Harris. Trong cả hai đảng, sự khác biệt giữa nam và nữ là không đáng kể.

Sự phân hóa giới tính cũng thể hiện rõ trong nhóm cử tri da trắng: 58% nam giới da trắng ủng hộ ông Trump so với 35% cho bà Harris, trong khi phụ nữ da trắng chia đều hơn với 50% ủng hộ ông Trump và 47% ủng hộ bà Harris. Ngược lại, sự khác biệt giới tính không đáng kể trong nhóm cử tri da màu và người Mỹ gốc La tinh.

Bà Harris đang dẫn đầu với nhóm cử tri dưới 30 tuổi có khả năng bỏ phiếu, với 55% ủng hộ so với 38% cho ông Trump. Bà Harris cũng dẫn trước trong các nhóm cử tri da đen (79% cho bà Harris, 16% cho ông Trump) và người Mỹ gốc La tinh (59% cho bà Harris, 40% cho ông Trump).

Cuộc thăm dò cũng cho thấy bà Harris đã bắt đầu tạo dựng hình ảnh tích cực hơn trong mắt công chúng, vượt qua ông Trump trên một số chỉ số về nhận thức của cử tri. Kể từ khi trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ, tỷ lệ ủng hộ bà Harris đã tăng lên mức cao nhất trong các cuộc thăm dò của CNN kể từ trước khi bà và ông Biden nhậm chức vào tháng 1/2021, với 46% cử tri có khả năng bỏ phiếu ủng hộ và 48% không ủng hộ. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ ông Trump vẫn không thay đổi, ở mức 42% ủng hộ và 55% không ủng hộ.

Hơn một nửa số cử tri tiềm năng trên toàn quốc cho rằng các phẩm chất của bà Harris như tính cách (58%), lý lịch và kinh nghiệm sống (56%), khả năng hiểu vấn đề (52%), kỹ năng lãnh đạo (51%) và tầm nhìn cho đất nước (51%) phù hợp với mong muốn của họ về một tổng thống. Ngược lại, chỉ khoảng một nửa hoặc ít hơn số cử tri tiềm năng cho rằng tầm nhìn đất nước (49%), kỹ năng lãnh đạo (49%), lý lịch (46%), khả năng đồng cảm với người dân (46%) hoặc tính khí (38%) của Trump phù hợp với hình ảnh một tổng thống.

Chiến lược của bà Harris

Bà Harris đang được kỳ vọng sẽ thu hút thêm phiếu bầu từ cử tri da màu

Về mặt chiến lược, nhiều chuyên gia nhận định rằng bà Harris có thể ít hấp dẫn hơn đối với cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động ở các bang "Vành đai rỉ sét", điều này có thể gây khó khăn cho bà ở các bang như Wisconsin và Pennsylvania.

Ngược lại, trên khía cạnh tích cực, bà Harris được kỳ vọng sẽ thu hút thêm phiếu bầu từ cử tri da màu, giúp bà có thể cạnh tranh với ông Trump ở các bang phía Nam như Georgia và Bắc Carolina (nơi có đông cử tri da màu), cũng như Arizona và Nevada (nơi có nhiều cử tri gốc Latin).

Chuyên gia phân tích Harry Enten của CNN viết trên mạng xã hội X rằng: "Bà Kamala Harris đang làm tốt hơn đáng kể so với ông Joe Biden trong nhóm cử tri da màu và gốc Latin. Nếu ông Biden chỉ có một con đường để giành chiến thắng, bà Harris có nhiều lựa chọn hơn. Cụ thể, bà ấy có thể thắng ở 'Vành đai Mặt Trời' (Arizona, Georgia, Bắc Carolina và Nevada)".

Bằng chứng rõ ràng nhất là tại bang Georgia, nơi 33% cử tri là người da màu. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy bà Harris đang thu hẹp khoảng cách với ông Trump chỉ còn 1-2 điểm phần trăm, thay vì bị dẫn trước tới 4 điểm như ông Biden.

Bắc Carolina được coi là bang an toàn hơn cho ông Trump, khi ông đã giành chiến thắng hai lần liên tiếp tại đây. Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai ứng viên vào năm 2020 không quá lớn, tạo cơ hội cho bà Harris lật ngược tình thế.

Tin nổi bật