Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Bật ngửa” với mức lương của thiên tài Toán học, kẻ từng cười nhạo nay câm nín

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Sau khi nghe mức lương mà Vi Thần nhận được, những người từng chế giễu anh 32 tuổi không nhà, không xe phải im thin thít.

Thiên tài nổi bật

Vi Thần (tên thật Vi Đông Dịch, sinh năm 1991) lớn lên trong một gia đình trí thức tại Sơn Đông, Trung Quốc, với cả bố và mẹ đều là giảng viên đại học. Tình yêu toán học của anh nảy nở từ thuở nhỏ, khi được tiếp xúc với vô số đầu sách trong thư viện gia đình.

Vi Thần được biết đến là thiên tài Toán học xuất chúng. Ảnh: Toutiao

Từ nhỏ, Vi Đông Dịch đã say mê khám phá thế giới toán học qua những trang sách. Những ký tự và con số tưởng chừng khô khan lại trở nên vô cùng hấp dẫn trong mắt cậu bé.

Dù những bài toán trong sách vượt xa kiến thức được học, Vi Đông Dịch luôn tìm ra cách giải quyết, thể hiện tư duy logic và khả năng phản biện vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa.

Ngoài việc tự mình mày mò giải những bài toán khó, Vi Đông Dịch còn rất thích thú khi được cùng bố giải toán. Trong khi bạn bè đồng trang lứa mải mê với trò chơi hay điện tử, cậu bé đã sớm bộc lộ năng khiếu toán học thiên bẩm.

Năm lớp 7, Vi Đông Dịch may mắn gặp được thầy Trương Vĩnh Hoa, một nhà giáo tài năng đã đào tạo nên nhiều sinh viên ưu tú cho các trường đại học danh tiếng Trung Quốc. Nhận thấy tiềm năng của cậu học trò nhỏ, thầy Trương đã mời Vi Đông Dịch tham gia đội tuyển luyện thi Olympic Toán học của trường.

Trong quá trình luyện tập, Vi Đông Dịch không chỉ tiếp thu kiến thức nhanh chóng mà còn thể hiện sự tiến bộ vượt bậc. Sự kiên trì, nỗ lực và niềm đam mê toán học cháy bỏng của cậu đã được thầy Trương ghi nhận và đánh giá cao.

Tháng 7/2008, trong khi bạn bè đồng trang lứa đang "vật lộn" với bài vở trên lớp, Vi Đông Dịch, khi đó mới học lớp 10, đã đặt chân đến Madrid, Tây Ban Nha để tham dự Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế lần thứ 49.

Tại đấu trường quy tụ những "thiên tài toán học" trên toàn thế giới, Vi Đông Dịch đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân, vượt qua cả những đối thủ đáng gờm. Đặc biệt, câu hỏi cuối cùng của vòng chung kết khó đến mức đội phó đội tuyển Trung Quốc phải mất tới 3 tiếng mới giải được, càng khẳng định tài năng vượt trội của chàng trai trẻ.

Tháng 7/2009, Vi Thần tiếp tục khẳng định tài năng của mình khi giành điểm tuyệt đối tại Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế lần thứ 50, vượt qua cả "thần đồng toán học" Đào Triết Hiên.

Với thành tích xuất sắc, Vi Thần được tuyển thẳng vào Đại học Bắc Kinh. Dù không bị giáo viên yêu cầu, anh vẫn nghiêm túc học tập, cẩn thận ghi chép từng bước giải cho mỗi bài toán. Ngay cả với những môn học kém hơn, anh cũng không ngừng nỗ lực để cải thiện điểm số.

Năm 2013, khi đang là sinh viên năm 3, Vi Thần gây bất ngờ khi giành chiến thắng tại Cuộc thi toán học dành cho sinh viên đại học "Khâu Thanh Đồng" với 4 huy chương vàng và 1 huy chương bạc, cùng giải thưởng Cá nhân toàn diện.

Về thành tích, Vi Thần đạt nhiều vô kể. Ảnh: Sohu

Sau khi hoàn thành chương trình Tiến sĩ, Vi Thần đã công bố nhiều bài báo nghiên cứu giá trị trên các tạp chí toán học quốc tế uy tín. Mặc dù được Đại học Harvard mời giảng dạy với mức lương hậu hĩnh, anh vẫn kiên quyết từ chối để ở lại Đại học Bắc Kinh, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp toán học nước nhà.

Bị chế giễu vì 32 tuổi vẫn quá đối giản dị, không nhà lớn, không xe sang

Dù được nhiều người ngưỡng mộ, Vi Thần cũng không tránh khỏi những lời chế giễu vì ở tuổi 32 vẫn chưa có nhà cửa, xe hơi. Tuy nhiên, những kẻ gièm pha đã phải câm nín khi biết mức lương đáng kinh ngạc của anh.

Điều ít ai biết là Vi Thần xuất thân từ một gia đình trí thức danh giá, với bố mẹ đều là giáo sư đại học nổi tiếng. Chính vì vậy, anh không đặt nặng việc theo đuổi vật chất mà dành trọn tâm huyết cho đam mê nghiên cứu.

Vì quá giản dị nên anh bị người đời chế giễu, tuy nhiên sau khi biết mức lương của Vi Thần nhiều người đã phải ôm mặt xấu hổ. Ảnh: Sohu

Với vị trí hiện tại, thu nhập hàng tháng của Vi Thần có thể vượt quá 10.000 Nhân dân tệ (khoảng 35 triệu đồng), chưa kể các khoản thưởng và thành tích nghiên cứu khác. Tổng thu nhập hàng năm của anh ước tính lên tới 600.000 Nhân dân tệ (2,1 tỷ đồng), một con số khiến những kẻ từng cười nhạo phải hổ thẹn.

Câu chuyện của Vi Thần cho thấy mỗi người có một quan niệm sống khác nhau. Có người tìm kiếm sự thỏa mãn trong vật chất, người khác lại tìm thấy niềm vui trong việc theo đuổi đam mê và thử thách bản thân.

Tin nổi bật